Phụ nữ chăm sóc vùng kín nhớ tránh 3 việc cấm kỵ, nhiều người tưởng tốt mà hóa hại

( PHUNUTODAY ) - Vùng kín của phụ nữ cần được vệ sinh và chăm sóc hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người chăm sóc quá mức nên gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Âm đạo khô khốc vì quá sạch

Chăm sóc vùng kín đúng cách không chỉ giúp phụ nữ tránh được viêm nhiễm mà còn giúp quan hệ vợ chồng thăng hoa hơn. Còn nếu chăm sóc sai thì sẽ để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Phụ trách phòng khám sản phụ khoa (Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà, BV Nông nghiệp) cho biết, bà đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến thăm khám vì có vấn đề ở “cô bé”, nguyên nhân chính là do việc chăm sóc, vệ sinh không đúng.

Chẳng hạn trường hợp của cô gái 24 tuổi tên H. ở Hà Nội đến khám phụ khoa vì mỗi lần quan hệ thường bị đau rát. Với cô gái tuổi còn trẻ, chưa lập gia đình như H. lại gặp tình trạng khô rát khi quan hệ tình dục là khá hiếm.

“Khi thăm khám, tôi khá bất ngờ khi phía ngoài âm đạo của cô gái này như miếng thịt bò khô. Với tình trạng như vậy, khi quan hệ bị đau rát cũng là chuyện dễ hiểu”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Cô gái cho biết, trước đó không hề bị viêm nhiễm, ngứa ngáy và chưa dùng thuốc đặt âm đạo bao giờ. Về thói quen vệ sinh, H. chia sẻ với bác sĩ rằng bản thân rất sạch sẽ, mỗi khi đi vệ sinh nếu điều kiện cho phép đều rửa trực tiếp vùng kín, mỗi lần quan hệ xong cũng rửa ngay chứ không dùng giấy lau.

H. cũng cho biết cô thường dùng tay rửa sâu phía bên trong để tránh bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dung chẩn đoán nguyên nhân khiến âm đạo bị khô chính là thói quen vệ sinh trên.

3 điều cấm kỵ khi chăm sóc “cô bé”

Theo lời khuyên của bác sĩ Dung, chị em cần tuyệt đối tránh 3 điều cấm kỵ này trong quá trình vệ sinh vùng kín:

Dùng vòi xịt áp lực mạnh để vệ sinh

Lúc mới dùng vòi xịt có thể tạo cảm giác thích thú, hưng phấn nhưng áp lực nước mạnh sẽ làm thay đổi độ pH âm đạo, “gột rửa” hết những vi khuẩn có lợi. Thậm chí còn đẩy tạp chất vào sâu bên trong gây viêm nhiễm. Thường xuyên chăm sóc vùng kín theo cách này có thể khiến âm đạo bị ảnh hưởng.

Cho ngón tay hoặc dụng cụ vào trong để vệ sinh sâu

Vệ sinh vùng kín theo cách này có thể làm đảo lộn môi trường âm đạo, gây rối loạn vi khuẩn, dễ dẫn tới viêm nhiễm, thậm chí là xước bên trong vùng kín.

Tự ý đặt thuốc khi thấy “cô bé” bị ngứa, khô hoặc khí hư, dịch nhầy

“Khi vùng kín có vấn đề, cần được bác sĩ thăm khám trực tiếp, không nên tự ý đặt thuốc vì việc này còn liên quan đến nguyên nhân gây bệnh, liều lượng thích hợp… Trường hợp đặt quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm, hoặc gây dị ứng thuốc”, bác sĩ Dung khuyến cáo.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách

Vùng kín cần được vệ sinh hàng ngày sao cho luôn sạch sẽ, khô ráo. Bạn chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo, không nên xôi nước mạnh vào sâu vùng kín.

- Không lạm dụng rửa bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ vì có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, làm cho vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển.

- Nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần/ngày, hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh, lau khô bằng khăn sạch thậm chí có thể sấy khô vùng kín để tránh ẩm ướt.

- Có thể vệ sinh vùng kín bằng nước muối loãng, nước chè xanh, nước lá trầu không tuy nhiên chỉ rửa bên ngoài chứ không ngâm lâu trong chậu, tốt nhất là chọn đúng dung dịch vệ sinh vùng kín cân bằng pH và dùng an toàn cho phụ nữ bị viêm nhiễm vùng kín.

- Thay quần lót mỗi khi thấy ẩm ướt. Tuyệt đối không mặc quần chật, mặc quần lót lọt khe, dạng dây. Quần lót sau khi thay nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link