Vứt vỏ bưởi đi khác gì ném tiền qua cửa sổ, có những công dụng nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ vỏ bưởi đắng, chỉ để vứt đi. Thực chất, vỏ bưởi có rất nhiều công dụng hữu ích, nhiều người không biết.

Người ta thường chỉ tập trung vào phần thịt của quả bưởi mà quên đi rằng vỏ bưởi cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời với nhiều công dụng đặc biệt. Không chỉ có thể chiết xuất tinh dầu từ vỏ bưởi, mà cả món ăn được chế biến từ loại vỏ này cũng được người ta ưa chuộng không kém.

Vỏ bưởi có hương vị đặc trưng với hơi đắng, chút cay, và tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm,... Nhiều người thường sử dụng phần cùi trắng bên trong của vỏ bưởi để tạo ra các món ăn như chè, nem hay bóp gỏi.

Riêng phần vỏ bên ngoài chứa nhiều tinh dầu nên thường được sử dụng trong các trường hợp tiêu hóa kém, hoặc phụ nữ mang thai gặp hiện tượng buồn nôn. Ngoài ra, vỏ bưởi cũng có thể được sử dụng để nấu nước gội đầu, giúp tóc giảm rụng, trở nên bóng mượt và khỏe mạnh hơn.

2

Ngoài những ứng dụng đã đề cập, vỏ bưởi còn có nhiều công dụng khác đáng kể, bao gồm:

Khi nấu cháo, việc thêm vài lát vỏ bưởi sẽ tạo ra một hương vị thơm ngon và giúp khai vị hơn.

Đặt vài lát vỏ bưởi sát cạnh bếp lò, dưới tác động phát tán, tinh dầu trong vỏ bưởi sẽ lan tỏa và làm cho không gian nhà bếp trở nên thơm phức.

an-buoi-nhieu-nhung-ban-co-biet

Vỏ bưởi chứa nhiều vitamin C và tinh dầu thơm. Khi phơi khô và sử dụng cùng trà, sẽ tạo ra một hương vị thơm ngon và có tác dụng thông mũi, miệng, và kích thích tiêu hóa.

Nước nấu từ vỏ bưởi hoặc nước vắt từ vỏ bưởi có thể được sử dụng để giúp giảm triệu chứng say rượu.

Vỏ bưởi chứa chất kiềm, nếu chấm ít muối và chà lên các vết bẩn trên đồ sơn mài, sẽ giúp làm sạch và tạo ra bề mặt sáng bóng.

Vỏ bưởi cũng có thể được sử dụng để tẩy vết bẩn trên các vật dụng làm từ da nhân tạo như giày da, dây nịt lưng,...

Sử dụng 1-2 quả vỏ bưởi và 2 ly nước để nấu, sau đó dùng nước này để chà rửa các vật dụng trong nhà sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn.

Vỏ bưởi có thể được cắt thành hạt lựu, ngâm trong mật ong hoặc đường cát trắng, sau một thời gian ngâm, có thể sử dụng làm nhân bánh bao, mang lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn.

Vỏ bưởi sau khi rửa sạch và xắt nhỏ, thêm đường cát trắng để chế biến thành tương sốt bưởi, tạo ra một loại sốt ngon có hương vị đặc biệt như tương sốt cà.

Khi chế biến các món thịt dê, cá,... việc thêm một ít vỏ bưởi có thể loại bỏ mùi tanh đặc trưng của những loại thực phẩm này.

Khi nướng thịt hoặc sườn, thêm vài lát vỏ bưởi vào để mang lại hương vị tươi mới mà không làm mất đi hương vị tự nhiên của thức ăn.

Vỏ bưởi có công dụng hóa đàm, trừ phong thấp và giảm huyết áp, là một loại dược liệu rất hiệu quả. Sau khi rửa sạch và phơi khô, vỏ bưởi có thể được ngâm trong rượu trắng. Sau 2 - 3 tuần, dung dịch này có thể được sử dụng để giúp thanh lọc cơ thể và giúp tiêu đàm.

vobuoi-ngoisaovn-w660-h384

Kết hợp vỏ bưởi với gừng tươi và nấu chung để dùng trong trường hợp nôn ói do dạ dày hàn lạnh.

Sử dụng vỏ bưởi tươi để nấu nước uống có thể giúp trị táo bón.

Kết hợp vỏ bưởi tươi với cam thảo để nấu nước uống, có thể giúp trị viêm tuyến vú.

Đối với những người trẻ tuổi có dấu hiệu bị rụng tóc, việc sử dụng vỏ bưởi tươi xịt lên tóc có thể kích thích mọc tóc mới và ngăn chặn tình trạng hói đầu.

Sử dụng vỏ bưởi tươi để làm phương pháp phòng trị hôi miệng.

Sau khi phơi khô, vỏ bưởi có thể được bỏ vào túi vải để nấu nước tắm, giúp bảo vệ làn da trở nên mịn màng và sáng đẹp.

Đun sôi vỏ bưởi khô cùng với bồ kết để làm nước gội đầu có thể giúp tóc mềm mại, giảm rụng và gàu.

Nước uống từ vỏ bưởi cũng có thể giúp giải độc từ cá, cua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link