Cứu sống bé 10 tháng tuổi ngã vào xô nước gần 10 phút

16:00, Thứ sáu 06/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bé 10 tháng tuổi được cứu sống sau 10 phút ngạt nước là một “phép màu” bởi lẽ, trẻ bị ngạt nước thì chỉ có “4 phút vàng” là cứu tốt và an toàn.

Bé 10 tháng tuổi suýt chết vì cắm đầu vào xô nước

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM cho biết, bé trai nhập viện trong tình trạng co gồng tím tái và đã hôn mê. Bệnh nhi lập tức được các bác sĩ thông đường thở, hút đàm nhớt, cho dùng thuốc chống co giật, song mọi cố gắng không giúp bé khỏi hôn mê.

Theo lời kể của gia đình, bé ở nhà với mẹ, mẹ lo làm việc nhà, đến khi không thấy bé đâu đi tìm thì phát hiện bé ngã cắm đầu vào xô nước, chân chổng lên trời. Hốt hoảng nghĩ con uống nước nên thay vì ấn ngực giúp kích thích tim, người mẹ lại ấn bụng. Mãi đến khi hàng xóm đến giúp bé mới được đưa đi cấp cứu. Đây là nguyên nhân khiến bé ngạt nặng hơn. Ước tính tổng thời gian ngạt nước khoảng 10 phút.

Bệnh nhân được điều chỉnh chỉ số natri máu, dùng thuốc chống co giật, thuốc chống phù não. Đến hơn một tuần, bệnh nhi bắt đầu có dấu hiệu tỉnh táo. "Đây là trường hợp hy hữu bởi thông thường chỉ cần chìm trong nước 5 phút là có thể tử vong", bác sĩ Tiến nói.

Bé 10 tháng tuổi ngã vào xô nước gần 10 phút được cứu sống
 

Đến trưa 6/10, sức khỏe của bé ổn định, bệnh nhi có thể bú, biết khóc, biết đòi mẹ. Tuy nhiên theo bác sĩ Tiến, bé cần phải được theo dõi những di chứng ở não có thể xảy ra do tình trạng ngạt quá lâu.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết: Thời gian gần đây có khá nhiều ca bệnh nhi phải cấp cứu do bị ngạt nước. Đáng nói những ca này đều xảy ra do tính chủ quan của bậc cha mẹ do ỷ lại bé chưa biết đi, hoặc không trông nom trẻ thường xuyên, không quan sát trẻ mọi nơi, mọi lúc (đối với trẻ dưới 3 tuổi).

Cũng theo bác sĩ Tiến: Trường hợp bệnh nhi vừa rồi là một “phép màu” bởi lẽ, trẻ bị ngạt nước thì chỉ có “4 phút vàng” là cứu tốt, trường hợp này theo người nhà thì đã gần 10 phút mới được sơ cứu. Hơn nữa cách sơ cứu của người mẹ cũng không đúng.

Hiện tại, bé đã tỉnh nhưng thời gian tới, mỗi tháng, mỗi quý bé phải được kiểm tra để phòng ngừa biến chứng.

Do đó, Bác sĩ Tiến cảnh báo phụ huynh không nên chủ quan để trẻ chơi một mình, ngay cả khi trẻ chưa biết đi. Ở lứa tuổi khám phá thế giới, trẻ có thể sẽ bị ngạt nước vì nghịch nước, vọc nước, nuốt nhầm các đồ vật bé tình cờ tìm được, dễ bị virus bệnh tay chân miệng từ sàn nhà, đồ chơi…Nếu trẻ lớn biết bơi, khi đi bơi phải có sự giám sát của cha mẹ, phải hướng dẫn trẻ cách khởi động để không bị cuột rút trước khi xuống nước. Trẻ có bệnh động kinh tuyệt đối không cho đi chơi. Bên cạnh đó, khi nhà có trẻ nhỏ, phụ huynh hạn chế tích nước trong xô chậu, lu và các vật dụng khác. Nếu tích nước, các vật dụng cần phải có nắp đậy kín. 

Quinvaxem - Tiêm hay không tiêm?
Quinvaxem - Tiêm hay không tiêm?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trước những rủi ro đáng tiếc do tiêm chủng, có cho con tiêm vắc xin Quinvaxem hay không đang là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành