Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do sự bất cẩn của bố mẹ, một bé 2 tuổi đã bị ngộ độc vì uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi.

Ngày 7-4, Ths. Ngô Anh Vinh (Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương) cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Chống độc của BV Nhi Trung ương mới tiếp nhận một trường hợp trẻ 2 tuổi (ở Từ Liêm, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh do bị ngộ độc vì uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi. 

Mô tả ảnh.
 Cảnh báo nguy cơ ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin gia đình bệnh nhi này cung cấp, thì cháu bé đã uống nhầm khoảng 1/2 lọ thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi. Khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc cháu có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu

Tại đây, bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. 8 giờ sau khi vào viện, cháu bé đã trở lại trạng thái bình thường: tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ.

“Thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.”, Ths. Ngô Anh Vinh cho biết.

Cũng theo Ths Vinh, việc sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa. Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi.

Naphazolin có các loại dung dịch 0,025% và 0,05% và 1%. Bác sĩ khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không dùng Naphazolin cho trẻ em dưới 6 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sỹ ngay.

Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm thì có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.
Giá vàng hôm nay 8-4: Giá vàng tăng vọt, đô la suy yếu
Giá vàng hôm nay 8-4: Giá vàng tăng vọt, đô la suy yếu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng hôm nay (8-4) tăng mạnh khi đồng đô la suy yếu so với đồng yên Nhật và Fed tiếp tục tỏ ra thận trọng về việc tăng lãi suất tương lai.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn