Phát hiện nhiều sản phẩm thịt bò thực chất là… thịt lợn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm thì có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.

Mới đây, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia cho biết, cơ quan này vừa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện giám sát chủ động đối với 109 mẫu (gồm thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò) được lấy tại một số cửa hàng bán lẻ, siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Nhiều sản phẩm thịt bò trên thị trường không phải là thịt bò thật. 

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nhiều mẫu sản phẩm không có thịt bò hoặc thành phần bò không đáng kể, thậm chí thịt bò là thịt heo, thịt trâu. Cụ thể, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được lấy phân tích, có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt heo. Với 12 mẫu nạm bò, phân tích đã xác định có 10 mẫu thịt là nạm bò thật, 2/12 mẫu là thịt heo.

Với mẫu thịt bò tái lấy tại 10 cửa hàng chuyên phở bò, có 2 cửa hàng bán thịt lợn.

Viện cũng lấy 20 mẫu giò bò kiểm tra, kết quả đến 9 mẫu không có thành phần thịt bò mà chỉ là thịt lợn, 8 mẫu có hàm lượng thịt bò rất thấp ở mức 13%, 2 mẫu xác định thịt bò 30-33% còn lại là thịt lợn. Mẫu cao nhất có lượng thịt bò đạt 60%.

Trong số 23 mẫu xúc xích nhãn hiệu thịt bò thì đến 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò và 15 mẫu còn lại có hàm lượng thịt bò rất thấp. Những mẫu xúc xích này gồm cả sản phẩm nhãn mác đầy đủ, được cấp phép sản xuất và công bố chất lượng.

Theo Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, điều đáng nói là một số mẫu xúc xích bò được xét nghiệm nói trên có nhãn mác đầy đủ, được sản xuất bởi các công ty được cấp phép, có công bố chất lượng với cơ quan quản lý.

 Sản phẩm chế biến, dù kết quả xét nghiệm không cho thấy thịt bò hoặc hàm lượng thịt bò rất thấp nhưng vẫn có mùi, màu sắc đặc trưng của sản phẩm chế biến từ thịt bò. Vì thế, Viện đề nghị cần có nghiên cứu mở rộng để tìm xem hương liệu, phụ gia, chất tạo màu được sử dụng để biến thịt lợn thành thịt bò là gì, có gây hại cho sức khỏe người dùng hay không.

Sự việc này không chỉ khiến người tiêu dùng bị lừa, phải trả thêm tiền vì thịt bò đắt hơn thịt lợn, mà còn tiềm ẩn những nguy hại khi người bán dùng hóa chất để biến thịt bò, thành thịt lợn.

Công bố thông tin chính thức vụ án bắt cóc, giết hại bé 11 tuổi
Công bố thông tin chính thức vụ án bắt cóc, giết hại bé 11 tuổi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiều 7-4, Công an tỉnh Bình Thuận đã họp báo, công bố thông tin chính thức về vụ án bắt cóc, giết hại bé trai 11 tuổi gây chấn động dư luận.
Thực hư muỗi truyền virus Zika xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng?
Thực hư muỗi truyền virus Zika xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có thông tin cho rằng muỗi truyền bệnh Zika tại sân bay Đà Nẵng là chưa chính xác, gây hoang mang dư luận.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn