Gạo "tắm" hóa chất: Cơm nhanh chín, nở gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có một loại bột giá rẻ chỉ 8000 đồng được chủ các quán cơm sử dụng để trộn vào gạo cho nhanh chín và nấu lên thì được số lượng gấp đôi.

Hiện không chỉ thực phẩm chế biến mà ngay cả gạo, cơm cũng đều được “tắm” trong hóa chất để tăng số lượng, rút ngắn thời gian nấu. Vỏ gói bột cho vào nấu cùng gạo có ghi hầu hết bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn mác hay hạn sử dụng. Xé vỏ giấy ra thì thứ bộ trắng, nhỏ mịn như đường cát này có mùi thơm nhẹ. Chỉ với 2 muỗng bột cho vào gạo, nồi cơm có bột nở nhiều gấp đôi nồi cơm thường.

Cơm
 Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của chủ tiệm hàng tại chợ đầu mối Sài Gòn thì: "Một đĩa cơm giá 12.000-15.000 đồng, tính chi phí thức ăn, cơm, rau, canh, giấy lau, tăm xỉa răng... đều bộn tiền. Thế nên chủ quán cơm đến đây hỏi mua gói bột này rất nhiều, vì họ làm như vậy mới có lãi".

Có lẽ cũng chính vì thế mà ở nhiều quán cơm bình dân đều cho phép khách ăn bao nhiêu cơm tùy ý.

Theo tiết lộ của một phục vụ quán cơm ở quận Thủ Đức, TP.HCM  thì chỉ cần 1 muỗng canh loại bột màu trắng này có thể "hóa phép" cho 10 kg gạo thành cơm nở bung trắng đều, hạt to mẩy đương như khi nấu 20 kg gạo thông thường mà không mất nhiều công. Thêm nữa loại bột này còn có tác dụng làm cơm chín rất nhanh. 

Nhiều khách ăn cơm rẻ hàng ngày cho biết, họ ít khi quan tâm đến việc cơm ra sao mà chỉ chăm chăm xem rau, thịt, cá có sạch và ôi thiu hay không. Vì thế việc cơm nở từ gạo ngâm bột trắng hóa chất gì đó với họ là ngoài sức tưởng tượng.

Nhiều độc giả cảm thấy lo lắng: "Từ nay cạch cơm bình dân, lại cơm cặp lồng vậy" - facebooker Nguyen Luong chia sẻ.

Còn nick name Tu art thì e ngại "mình đi ăn cơm, xin bao nhiêu cơm chủ quán cũng cho. Hóa ra là toàn hóa chất thế này ư?".

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm được nhiều người rất quan tâm và Cục an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y Tế cũng liên tục đưa ra những khuyến cáo cho người dân nên chọn những loại thức ăn có nguồn gốc xuất xứ, hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế chính thức kết luận ban đầu vụ dầu cá Omega 3 ăn mòn xốp
Bộ Y tế chính thức kết luận ban đầu vụ dầu cá Omega 3 ăn mòn xốp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến sự việc gây hoang mang dư luận: Dầu cá Omega 3 ăn mòn xốp nguy hiểm tính mạng. Chiều 7/1, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link