Khói hương có thể gây ung thư phổi, mù lòa?

15:25, Thứ hai 28/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán đã đến gần, nhu cầu sử dụng hương (nhanh) trong gia đình tăng cao. Hãy đọc ngay bài này để bảo vệ sức khỏe:

Nhu cầu về nhang đang tăng mạnh vì đã bước vào thời điểm "năm hết, Tết đến", nhà nào cũng mua nhiều hơn để thắp trên bàn thờ tổ tiên, đi lễ... Và ai cũng chọn cho mình loại nhang thật thơm, cuốn tàn đẹp.

Đáp ứng nhu cầu này, thị trường nhang cũng ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu mã chủng loại vô cùng phong phú. 

Tuy nhiên, tất cả các loại hương này đều không được tạo từ thảo mộc, tự nhiên. Loại nhang có mùi thơm lâu được xịt một loại chất tạo mùi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tăng mùi thơm và giả mùi hương liệu tự nhiên. Còn loại hương đậu tàn lấy lộc thì được nhúng vào hóa chất độc hại. 

Hương (nhang) hóa chất có khả năng gây mù lòa, ung thư phổi?

Nhà báo Trịnh Bá Ninh cho biết, loại hóa chất được tẩm vào hương cho "đậu tàn" đó là Acid phosphoric. 

Chân nhang được tẩm axit photphoric để nhang cuốn tàn sau khi cháy- bột làm nhang hoàn toàn bằng mùn cưa, rồi xịt hóa chất tạo mùi thơm! Đó là “công nghệ” chung ở khắp các làng nghề sản xuất hương nhang. Người ta đã quen với “công nghệ” dùng hóa chất độc hại để làm nhang, nhang càng thơm thì càng độc.

Khói hương có thể gây ung thư phổi, mù lòa?
 Bên trong một xưởng sản xuất nhang (hương)

Tại nhiều xưởng sản xuất nhang (hương), có những công nhân tẩm axit đã lâu ngày, chân tay bị axit ăn loang lổ, tóc biến màu đỏ quạch.

Tiến sỹ Nguyễn Công Ngữ - Viện Công nghệ sau thu hoạch thuộc Bộ NN-PTNT cho biết: khi ngâm tăm nhang vào H3PO4 các hợp chất hữu cơ sẽ bị loại bỏ, H3PO4 sẽ kết hợp với xenlulo (thành phần chính của que tre, nứa) tạo thành estephotphat. Sau khi được phơi khô, nước sẽ bay hơi, trên tăm nhang sẽ chỉ còn estephotphat. Khi đốt nhang, nhiệt độ sẽ làm cho estephotphat thăng hoa dưới dạng andihrit photphoric (P2O5) làm que nhang cháy nhanh hơn đồng thời kéo tàn nhang có hình cong tròn. Tuy nhiên, các chất khí được sinh ra trong quá trình đốt nhang sẽ có chất P2O5. 

Người tiêu dùng không thể bị mù ngay lập tức, tuy nhiên, về lâu dài, nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ làm mắt ngày càng mờ đi, thị lực giảm xuống, thậm chí có thể gây mù lòa, đường hô hấp như phổi cũng nhiều nguy cơ ung thư.

Hãy chọn hương truyền thống

Nén nhang dân gian truyền thống đúng nghĩa phải hoàn toàn làm từ thảo mộc thiên nhiên thanh khiết - hàm chứa nét văn hóa linh thiêng, là tình cảm cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ công ơn tổ tiên, là giao hòa huyền diệu thiêng liêng giữa Trời, Đất và Người. Khi thắp lên, nén nhang làm không gian thanh tịnh, làm tâm hồn an lạc, bình yên, tĩnh tại. 

Theo các nghệ nhân, để làm ra loại nhang vừa cuốn tàn, vừa thơm hương thơm của thảo mộc tự nhiên rất cầu kỳ. Người làm phải chọn lấy phần cật cây nứa, ngâm dưới dòng nước chảy 3 tháng cho hết chất hữu cơ rồi phơi khô và chẻ thủ công bằng tay (vì sau khi ngâm, nứa nhẹ và giòn, không chẻ được bằng máy). Khi làm nhang cũng phải làm từ 5h sáng tới 2h chiều vào ngày nắng, để nhang được phơi trong một ngày mới có thể cuốn tàn.

Theo ông Phạm Long, Phòng nghiên cứu công ty nhang Phụng Nghi, để mua được đúng loại nhang truyền thống mang bản sắc văn hóa dân gian thì trước tiên, nên chọn các thương hiệu nhang có uy tín, đảm bảo được chất lượng. Nhang phải có mùi thơm đặc trưng, cháy đượm, cháy lâu, vị hương êm dịu, không gắt, không cay mắt... không nên tham rẻ mà mua nhang kém chất lượng vừa tốn tiền vừa hại sức khỏe.

Hãi hùng những chiêu trò biến thực phẩm bẩn thành sạch năm 2015
Hãi hùng những chiêu trò biến thực phẩm bẩn thành sạch năm 2015
(Xã hội) - (Phunutoday) - An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề nóng được các gia đình quan tâm. Năm 2015, đã có hàng loạt vụ hô biến thực phẩm bẩn bị phát hiện...
chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành
TIN MỚI CẬP NHẬT