Hà Nội xuất hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên

14:30, Thứ năm 03/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hà Nội đã ghi nhận ca nhiễm viêm não mô cầu đầu tiên. Trước đó, nữ sinh X. ở Hải Dương đã t.ử v.ong vì căn bệnh nguy hiểm này.

Ngày 3/3, BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, khoa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 30 tuổi (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ghi viêm màng não và kết quả xét nghiệm đã khẳng định bệnh nhân mắc não mô cầu nguy hiểm.

Trước đó, ngày 27/2 bệnh nhân này bắt đầu có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn. Sau 2 ngày sốt bệnh nhân thêm triệu chứng lơ mơ, hôn mê nên được gia đình đưa vào BV Đa khoa Đông Anh. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não và chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương.

Theo BS Cấp, hiện tại bệnh nhân tỉnh nhưng các triệu chứng viêm màng não rất rõ ràng với biểu hiện nôn, đau đầu nhiều. Tuy trên cơ thể người bệnh không xuất hiện các ban điển hình của viêm màng não mủ, nhưng kết quả cấy dịch não tủy đã khẳng định người bệnh mắc não mô cầu.

Như vậy, đây là ca bệnh đầu tiên mắc não mô cầu trong năm mà BV tiếp nhận và cũng là ca đầu tiên ghi nhận tại Hà Nội. Trước đó, trong năm 2015 bệnh viện tiếp nhận 5 – 6 ca viêm màng não mủ tới điều trị.

Hà Nội xuất hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên
 Ca bệnh đầu tiên trong năm 2016 ở Hà Nội

Ngay khi có kết quả khẳng định, BV đã thông báo với BV Đa khoa Đông Anh, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để các đơn vị khoanh vùng, giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân, dùng thuốc dự phòng bệnh. Tại BV Nhiệt đới, bệnh nhân cũng được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác.

Bệnh viêm màng não mô cầu có tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời thì kết quả cũng rất khả quan. 70-75% ca mắc phục hồi hoàn toàn, tỉ lệ tử vong 5-10%, 20% còn lại có thể gặp biến chứng sau điều trị như điếc, hoại tử chi, tâm thần, liệt, động kinh.

Hậu quả khác khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu là nhiễm trùng huyết đến sốc nhiễm khuẩn và xuất huyết hoại tử ngoài da. Ở bệnh nhân nhiễm vi khuẩn não mô cầu, tình trạng nhiễm trùng huyết ít gặp hơn viêm màng não, nhưng nếu gặp thì tình trạng bệnh nặng và tử vong cao hơn.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng nhóm sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi chiếm 2/3 số ca mắc do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và sở thích đưa đồ vật vào miệng. Nhóm thiếu niên tới dưới 25 tuổi nguy cơ mắc thấp hơn nhưng dễ bùng phát thành dịch lớn do môi trường của nhóm này đông đúc (nhà trường, khu công nghiệp, ký túc xá...).

Vụ bé gái bị bắt cóc, thiêu sống: Không khởi tố vụ án
Vụ bé gái bị bắt cóc, thiêu sống: Không khởi tố vụ án
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã có quyết định không khởi tố vụ án này.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành