Theo dõi 50 người liên quan đến ca t.ử v.ong do viêm não mô cầu

08:30, Thứ sáu 26/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sự việc nữ sinh X ở Hải Dương t.ử v.ong do viêm màng não mô cầu đang gây hoang mang vì khả năng dịch bệnh có thể bùng phát...

Em Đỗ Thị X học sinh lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh (thành phố Hải Dương) đã tử vong do viêm não mô cầu vào ngày 22/2 vừa qua.  

Ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, cho biết, trường hợp tử vong vì não mô cầu này là ca đầu tiên sau hơn 10 năm địa phương không ghi nhận ca nào.

Vì thế, ngay khi xác định ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này, Trung tâm đã tiến hành điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, các học sinh học cùng lớp...

Theo đó, hiện có gần 50 trường hợp là người thân và học sinh cùng lớp với bệnh nhân bị tử vong được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, giám sát tại gia đình để có thể xác định sớm bệnh khi có dấu hiệu; đồng thời hướng dẫn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân (rửa tay xà phòng, sử dụng nước súc miệng, họng thông thường), vệ sinh nơi ở; khử khuẩn lớp học, gia đình và các hộ lân cận.

Bởi viêm màng não mô cầu rất nguy hiểm do lây truyền qua đường hô hấp và chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh có thể xuất hiện sốc nhiễm khuẩn. Ở thể nặng, thể tối cấp, bệnh nhân sẽ nhanh chóng bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, rơi vào tình trạng sốc, suy đa thể tạng và có thể tử vong nhanh trong vòng 24 tiếng. Trong khi đó, phát hiện sớm, điều trị kháng sinh rất đặc hiệu với căn bệnh này.

Theo dõi 50 người liên quan đến ca tử vong do viêm não mô cầu
 Ảnh minh họa

Liên quan đến sự việc trên, anh Nguyễn Văn T. sống tại TP Hải Dương cho biết, mấy ngày nay cả khu phố nhà anh náo loạn và hoảng hốt khi nghe thông tin về việc một nữ sinh tử vong nghi nhiễm viêm màng não mô cầu, ngay lập tức người người, nhà nhà đổ ra tiệm thuốc để mua thuốc uống phòng.

"Khi vừa về đến nhà, vợ tôi đưa cho tôi một gói thuốc với rất nhiều loại khác nhau và yêu cầu tôi uống, quá ngạc nhiên tôi đã hỏi vợ về lý do thì vợ tôi cho biết là nữ sinh X. tử vong nghi nhiễm viêm màng não mô cầu. Lúc đó, tôi cũng không hiểu là bệnh gì nên lên mạng tìm hiểu, khi đọc xong về căn bệnh này, tôi vội vàng vào uống thuốc vợ đưa", anh T. chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường.  

Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Bác sĩ Trang khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Vắc xin phòng não mô cầu typ A và typ C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở lên.

Trong trường hợp chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu lần nào thì phụ huynh hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp. Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thiếu gia sát hại tài xế xe ôm bằng thế võ Jiu Jitsu
Thiếu gia sát hại tài xế xe ôm bằng thế võ Jiu Jitsu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan công an đã nhanh chóng điều tra và truy bắt được hung thủ sát hại tài xế xe ôm rạng sáng ngày 23/2 vừa qua.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành