Sẽ mất mạng nếu ăn nhiều giấm "bẩn" chứa axit axetic

08:30, Thứ bảy 09/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giấm lên men tự nhiên có lợi cho sức khỏe, còn giấm pha bằng axit axetic sẽ khiến người tiêu dùng tử vong nếu dùng nhiều.

Vụ việc một cơ sở sản xuất giấm gạo bằng cách pha trực tiếp axit axetic vào nước lã theo công thức 1 lit axit axetic và 100 lit nước lã đang gây phẫn nộ trong cộng đồng.

Các chuyên gia hóa học cho biết, bản thân axit axetic không phải là chất độc cho cơ thể người, tuy nhiên nếu dùng nó với liều lượng lớn sẽ dẫn đến tử vong.

Theo một thạc sĩ chuyên ngành hóa học nhiều năm kinh nghiệm, phân loại giấm có: thành phần giấm cất (chưng) và giấm pha chế.

Giấm cất (cũng gọi là giấm gạo) lấy lương thực, đường làm nguyên liệu chính, thông qua việc ủ vi sinh vật lên men. Thành phần dinh dưỡng của nó có axit axetic, đường, axit hữu cơ, vitamin, muối vô cơ… rất tốt cho việc trao đổi chất cơ thể.

Giấm pha chế (giấm hóa học) thì lấy axit axetic tinh làm nguyên liệu chính, thêm nước pha loãng mà thành, không có thành phần dinh dưỡng khác. Nếu sử dụng axit axetic công nghiệp để làm giấm dùng pha chế để ăn đối với cơ thể là có hại.

Sẽ mất mạng nếu ăn nhiều giấm
Những chai giấm bẩn pha bằng nước và axit được bán trên thị trường

Theo TS. Nguyễn Thị Việt Anh, Trưởng bộ môn Công nghệ lên men tại Viện Công nghiệp thực phẩm, Bộ Công thương, giấm do pha axit axetic sẽ có vị chát tiêu biểu, vị này sẽ không có đối với giấm lên men.

Tiến sĩ Việt Anh cũng cho biết hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu hay số liệu minh chứng cụ thể nào về nguy hại của giấm pha axit axetic. Nhưng khi các chất vô cơ này đi vào cơ thể sẽ dẫn đến việc thẩm thấu nhanh hơn nhiều so với giấm thường. Vì vậy, từ lâu, các nước phát triển đã cấm sử dụng giấm pha chế bằng cách này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM phân tích: nếu tỉ lệ % axit axetic trong giấm là từ 3 đến 5% thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều axit axetic sẽ gây đến chết người. Người nặng 50 kg ăn 176,5 gram axit axtic, nguy cơ tử vong là 50% (nếu thực hiện nghiên cứu trên 100 người cân nặng 50 kg cùng ăn 176,5 gram axit axetic, 50 người có thể tử vong, 50 người có thể qua khỏi).

Bác sĩ Mai cho biết thêm, tùy nồng độ axit axetic công nghiệp được pha mà giấm làm từ axit axetic công nghiệp có thể gây hại trên dạ dày, khiến dạ dày bị “bào mòn”. Ngoài ra, giấm pha axit axetic công nghiệp có thể giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ pH cơ thể giảm,….

Phát hiện hơn 10 tấn măng ngâm ủ không rõ nguồn gốc ở Đà Lạt
Phát hiện hơn 10 tấn măng ngâm ủ không rõ nguồn gốc ở Đà Lạt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khoảng 200 bao đựng măng bên trong còn nguyên nước màu vàng nhạt được phát hiện trên khu đất được quây thành kho tạm bợ...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành