Thảm sát ở Paris: Nghi phạm là thành viên của Al Qaeda?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghi vấn về al-Qaeda cũng nổi lên khi các nhân chứng nói rằng thủ phạm vụ xả súng nói tiếng Pháp rất trôi chảy. Một tên còn tự nhận là Al Qaeda.

Như tin đã đưa, vụ việc xảy ra vào khoảng 11h sáng ngày 7/1 tại Paris (Pháp) theo giờ địa phương. Các nhân chứng và quan chức cảnh sát cho hay, hai tên khủng bố mang theo súng trường AK47 và súng ngắn xông vào tòa nhà trụ sở tòa soạn. Những tên này mang theo ít nhất một quả lựu đạn. Vụ thảm sát khiến 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Ba nghi phạm được xác định là 2 anh em Cherif Kouachi (32 tuổi), Said (34 tuổi) và Hamyd Mourad (18 tuổi). Mourad đã ra đầu hàng cảnh sát lúc 23h ngày 7/1 theo giờ địa phương.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh 2 nghi phạm được camera ghi lại.

Được biết, Cherif có mầm mống chiến binh thánh chiến trong những ngày hắn bị ngược đãi tại nhà tù tai tiếng Abu Ghraib của Mỹ trước đó. Năm 2008, Cherif Kouachi bị kết án 3 năm tù ở Paris vì giúp đưa các tay súng sang chiến trường Iraq. Trong vụ án này, Cherif là một thành viên của tổ chức khủng bố mạng lưới quận 19 Paris - nơi phần lớn cư dân là tầng lớp lao động theo đạo Hồi. Và anh em nhà Kouachi  vừa từ Syria trở về, theo USA Today.

Cảnh sát Pháp đã tung ra tới 300 nhân viên, ráo riết truy lùng 2 kẻ tình nghi này trên toàn quốc. "Họ vẫn còn đang tự do, được trang bị vũ khí hạng nặng, vì vậy, chúng tôi lo rằng họ có thể gây ra thảm cảnh kinh hoàng hơn nữa"- Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RTL.

Mô tả ảnh.
2 trong số 3 kẻ tình nghi, từ trái sang: Cherif Kouachi (32 tuổi) và anh trai Said Kouachi (34 tuổi).

Theo các quan chức, những tay súng hành động rất chuyên nghiệp từ cách ăn mặc, vũ trang, cách thức di chuyển, hành động đến ngôn từ giao tiếp. Đặc biệt, chúng sử dụng vũ khí rất thành thạo, cực kỳ bình tĩnh và yểm trợ cho nhau chặt chẽ. Chưa kể, 2 kẻ tình nghi chỉ "phạm phải một sai lầm duy nhất" - đó là dường như họ bỏ lại một chiếc ôtô khiến cảnh sát tìm thấy chứng minh thư của một trong hai anh em nhà Kouachi, Dominique Rizet- cảnh sát và là nhà tư vấn pháp lý cho hay.

Các quan chức đang kết nối tên của họ đến những cơ sở dữ liệu liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng khủng bố al Qaeda. Bởi từ cách thức chuyên nghiệp của các tay súng, người ta nhận định bước đầu rằng cuộc tấn công chắc chắn có sự trợ giúp đắc lực của một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Mô tả ảnh.
Mọi người tụ tập để thắp nến dưới tấm gương lớn ở Marseille, Pháp để cầu nguyện cho 12 thiệt mạng trong vụ thảm sát tòa soạn báo ở Paris.

Các tay súng phải nhận được sự huấn luyện và chỉ đạo cặn kẽ, thông qua mạng hoặc trực tiếp. Ngoài ra, họ còn phải tuân thủ chặt chẽ bản kế hoạch tấn công được lên chi tiết đến từng phút. Theo nhận định của một số chuyên gia, IS hoàn toàn có thể "chỉ đạo từ xa" cho những phần tử cực đoan đang sống ở Châu Âu hoặc những kẻ muốn gia nhập IS. Cũng không loại trừ khả năng, những kẻ thực hiện vụ tấn công được IS phái về từ Syria sau một thời gian "đầu quân" cho lực lượng này. Nghi vấn về al-Qaeda cũng nổi lên xuất phát từ lời khai của các nhân chứng nói rằng thủ phạm vụ xả súng nói tiếng Pháp rất trôi chảy. Một tên còn tự nhận là thành viên của al-Qaeda và đến từ Yemen.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Pháp Francois Hollande triệu tập phiên họp nội các khẩn cấp ngay sau vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo.  

Đồng thời, cựu quan chức CIA và là chuyên gia chống khủng bố Patrick Skinner nhận định rằng rất có thể al-Qaeda đã tiến hành cuộc tấn công táo bạo này để lấy lại hình ảnh của mình trong cộng đồng thánh chiến cực đoan thế giới vì không muốn bị IS liên tục vượt mặt.

Vì thế, nước Pháp hiện không chỉ phải nhanh chóng tìm ra thủ phạm và thế lực đứng sau nhóm người này, mà còn phải tăng cường đối phó với những thách thức an ninh nhiều mặt.

Mô tả ảnh.
Một cuộc truy tìm quy mô lớn được tiến hành để sớm bắt giữ 2 anh em kẻ tấn công tòa báo châm biếm của Pháp.

Sau vụ thảm sát tàn bạo ở tòa báo Charlie Hebdo, các họa sĩ biếm khắp thế giới đã bày tỏ tiếc thương lẫn niềm quyết tâm cho tự do ngôn luận bằng chính ngòi bút của mình.

Sau đây là những bức tranh biếm họa về sự việc này của các họa sĩ.

Mô tả ảnh.
"Tôi là Charlie"
Mô tả ảnh.
“Ôi không... không phải là bọn họ"
Mô tả ảnh.
“Cầm lấy vũ khí nào các bạn".
Mô tả ảnh.
"Không có tự do báo chí tức là không có tự do".
Mô tả ảnh.
"Vì sao thứ vũ khí bé xíu này lại làm chúng ta đau đến thế?"
Thảm sát tòa soạn báo: Phút kinh hoàng qua lời kể nhân chứng
“Một cảnh sát bị thương nằm lăn lộn trên vỉa hè. Anh giơ tay cầu xin những kẻ tấn công tha mạng nhưng bọn chúng vẫn bắn vào đầu anh”, nhân chứng vụ tấn công tòa báo Pháp kể.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn