Điểm mặt những nữ khủng bố khét tiếng nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite, "Quý bà Al Qaeda” Aafia Siddiqui, Nữ khủng bố "Jihad Jane"... là những nữ khủng bố khét tiếng nhất thế giới.

"Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite

Samantha Lewthwaite là vợ của tên khủng bố Germaine Lindsay, kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tàu điện ngầm ở thủ đô London của Anh vào năm 2005.

Năm 2009, “Góa phụ Trắng” mang theo con trốn khỏi nước Anh đến châu Phi và tham gia vào các tổ chức khủng bố tại đây.

goa phu trang
Chân dung nữ khủng bố "Góa phụ trắng".

Người đàn bà này được coi là đã kết hôn với tên chỉ huy cao nhất của nhóm khủng bố al-Shabaab và là một trong những kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công khu mua sắm Westgate ở Kenya hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện “Góa phụ Trắng” là đối tượng bị truy nã gắt gao ở 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có Kenya.

goa phu trang
"Góa phụ trắng" trên báo Anh.

Cách đây không lâu, một tờ báo Nga mới cho hay, "Góa phụ trắng", nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắn chết khi đang tham chiến ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên ngay sau đó cũng có tin đồn, nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới này vẫn chưa chết và đang sống ở miền nam Somalia với người chồng là một chiến binh thánh chiến, một nghi can al-Qaeda bị truy nã tự gọi mình là Marco Costa.

"Quý bà Al Qaeda" Siddiqui

Siddiqui, 42 tuổi, người được đặt mật danh trong các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ là “quý bà Al Qaeda”, có liên quan đến trùm khủng bố Khalid Sheikh Mohammed trong vụ tấn công ngày 11/9 và từng nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Được giáo dục ở Mỹ - nữ khủng bố trên học tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) và nhận bằng Tiến sĩ tại Brandeis - Siddiqui bị bắt năm 2008 ở Afghanistan khi đang mang theo chất Natri Xi-a-nuya cùng với những tài liệu nói về cách thức chế tạo các loại vũ khí hóa học và bom bẩn cũng như cách thức biến Ebola thành một loại vũ khí. Trong khi FBI và các quan chức quân sự thẩm vấn Siddiqui, nữ khủng bố này đã tìm cách kích nổ một loại vũ khí được giấu dưới bàn trong phòng tra khảo.

nu khung bo
"Quý bà Al Qaeda” Aafia Siddiqui.

Mặc dù các quan chức Mỹ chưa bao giờ xem việc trao đổi Siddiqui một cách nghiêm túc, nhưng nữ khủng bố này luôn là một thứ mặc cả đối với những kẻ khủng bố và các tay súng Hồi giáo, yêu cầu việc phóng thích Siddiqui là điều kiện để đổi lấy tự do cho các tù nhân người Mỹ và châu Âu bị bắt cóc trong những năm qua. Những phiến quân đã nhắc đi nhắc lại lời đe dọa sẽ hành quyết Bergdahl nếu Siddiqui không được thả tự do. Và những kẻ khủng bố Hồi giáo mới đây sát hại nhà báo Mỹ James Foley cũng đã yêu cầu phóng thích “quý bà Al Qaeda” trên.

Siddiqui là người khá “nổi tiếng” ở Pakistan vì trong năm 2010, khi Mỹ kết án nữ khủng bố này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình. WikiLeaks tiết lộ thông tin thu được theo một kênh thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ: "Phản ứng với phán quyết về Siddiqui là tin tức được đăng tải trên trang nhất cảu tất cả các tờ báo lớn. Một số bài báo lên án Mỹ và đổ lỗi các phán quyết này là định kiến chống Hồi giáo”, và rằng Siddiqui bị bắt cóc bởi các cơ quan tình báo Pakistan và FBI, giam giữ trái phép ở Afghanistan, bị "lạm dụng về thể chất và tinh thần bởi những người lính Mỹ".

Một số người Pakistan cũng phản đối chính phủ của họ "vì đã không làm nhiều hơn để đảm bảo trả tự do cho Siddiqui và không có phản ứng với phán quyết” của toàn án Mỹ. Những người ủng hộ Siddiqui cũng chỉ trích chính phủ Pakistan là quá gần gũi với Washington với việc cho phép phát động các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ nước này.

nu khung bo
Những người Pakistan ủng hộ Siddiqui yêu cầu Mỹ trả tự do cho nữ khủng bố.

Tại Pakistan, một nhóm các chiến binh tự xưng là Lữ đoàn Aafia Siddiqui đã tấn công các tòa nhà của chính phủ để trả thù cho những gì họ cho là phiên toà bất công và giam giữ sai trái nữ khủng bố trên. Năm 2012, một vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe cảnh sát ở Peshawar đã khiến 2 nhân viên an ninh thiệt mạng. Sau đó, một cuộc tấn công năm 2013 tại một tòa nhà tư pháp giết chết 4 người và làm bị thương hơn 50 người, được cho là do nhóm ủng hộ Siddiqui trên tiến hành.

Trước đó, việc phóng thích Siddiqui đã được đưa ra trong một số cuộc đàm phán trao đổi tù binh và không chỉ cho công dân Mỹ. Năm 2010, Taliban đưa ra yêu cầu trên để đổi lấy nhân viên cứu trợ của Anh là Linda Norgrove. 1 năm sau, một quan chức cấp cao của Taliban đề nghị trao đổi Siddiqui lấy 2 công dân Thụy Sĩ, những người đã bị bắt cóc ở Baluchistan. Và thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi phóng thích Siddiqui để đổi lấy nhà thầu Mỹ Warren Weinstein, người đã bị bắt cóc ở Pakistan vào năm 2011 và hiện đang bị al-Qaeda giam giữ.

Nữ khủng bố "Jihad Jane"

Ngày 6/1/2014, tòa án quận Đông của bang Pennsylvania, Mỹ đã kết án nữ khủng bố có biệt danh "Jihad Jane" 10 năm tù giam với tội danh âm mưu thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu và khu vực Nam Á.

Theo giới chức tư pháp Mỹ, đối tượng này tên thật là Colleen LaRose, đến từ bang Pennsylvania, 50 tuổi, và đã cải đạo sang đạo Hồi.

LaRose bị buộc tội hậu thuẫn khủng bố, âm mưu thực hiện các vụ ám sát tại nước ngoài, đưa ra các tuyên bố sai sự thật cũng như đánh cắp nhân dạng trên Internet.

nu khung bo
Nữ khủng bố "Jihad Jane".

Ngoài mức án 10 năm tù giam, LaRose sẽ phải nộp phạt 2.500 USD. Một đồng bọn của LaRose là Jamie Ramirez cũng sẽ bị kết án vào ngày 7/1.

Phán quyết của tòa nêu rõ thông qua Internet, LaRose và đồng bọn đã kết nối với những đối tượng cùng chung mục đích để thực hiện một "cuộc thánh chiến đẫm máu" tại Nam Á và châu Âu.

Chúng đồng thời tuyển mộ các đối tượng là phụ nữ có tư tưởng cực đoan và hiếu chiến, có thể đi lại dễ dàng tại các nước châu Âu mà không cần xin thị thực để lôi kéo vào các âm mưu đen tối của mình.
Ngoài ra, LaRose cũng âm mưu ám sát một họa sỹ người Thụy Điển, người đã vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed gây bất bình trong cộng đồng người Hồi giáo.

Nữ khủng bố "Jihad Jane" bị bắt hồi tháng 10/2009 và các đồng bọn của ả cũng bị sa lưới năm tháng sau đó.

goa phu trang
Ảnh hiếm Góa phụ trắng - nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới
Một tờ báo Nga mới cho hay, Góa phụ trắng, nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắn chết khi đang tham chiến ở miền đông Ukraine.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn