Thực hư trứng vịt biến dị, có màu đỏ như máu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, thông tin trứng gà, trứng vịt biến dị, có màu đỏ khác thường khiến nhiều người hoang mang. Thực hư ra sao?

Đầu tháng 9, bà Bùi Thị Tường Vân (trú 85 đường Wừu, TP Pleiku, Gia Lai) đã mua phải một quả trứng vịt có màu khác lạ sau khi luộc lên. Quả trứng này có biểu hiện giống trứng mà người dân và cộng đồng mạng đang lan truyền là trứng có nhiễm HIV.

trứng vịt có màu đỏ
Quả trứng được cho là trứng giả có nhiễm HIV được cộng đồng mạng lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Lê Thống Nhất, chồng bà Vân cho biết, chiều 3/9, vợ ông mua 5 quả trứng vịt của một người bán hàng rong tại Trung tâm Thương mại Pleiku (TP Pleiku). Sau đó, vợ ông luộc chín 5 quả trứng này.

Lúc bóc trứng, gia đình ông phát hoảng khi thấy 2 trong số 5 quả trứng có biểu hiện khác thường. Trứng vừa khó bóc vỏ, lòng trắng trứng có màu khác so với lòng trắng trứng bình thường và một quả có chấm đỏ lớn.

Thấy trứng không bình thường, gia đình bà Vân không dám ăn và quyết định bảo quản số trứng trên để mong tìm ra được quả trứng lạ trên như thế nào.

“Lần đầu tiên tôi thấy quả trứng có biểu hiện lạ như vậy, gia đình tôi vẫn bảo quản số trứng trên trong tủ lạnh và mong cơ quan chức năng làm rõ chất lạ trong quả trứng trên”, ông Nhất bày tỏ.

Ngay sau khi có thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương điều tra, xác minh thông tin.

trứng vịt có màu đỏ
5 quả trứng bà Vân mua ngoài chợ đang được bảo quản bằng tủ lạnh.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Pleiku đã đến nhà bà Vân để xác minh sự việc. 2 quả trứng được bà Vân lưu giữ trong tủ lạnh được lấy mẫu.

Kiểm tra quan sát bằng cảm quan cho thấy quả thứ nhất có lòng trắng màu hơi xanh nhưng cơ bản là có màu sắc bình thường. Quả thứ hai có một chấm đỏ đậm đường kính khoảng 0,5 cm. Xung quanh chấm đỏ là các vết đỏ lan ra màu đỏ nhạt hơn khoảng 1 cm không đồng đều.

Dùng dao sạch bổ đôi quả trứng, bên trong hoàn toàn bình thường. Còn khi dùng giấy sạch thấm nước lọc, chấm vào bề mặt thì màu đỏ này thấm vào giấy và phai dần và biến mất sau vài lần lau, màu sắc quả trứng trở thành bình thường.

trứng vịt màu đỏ
Màu kỳ lạ trên lòng trắng trứng được cơ quan chức năng kết luận là do được đưa vào khi đã bóc vỏ trứng.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo thông tin bà Vân cung cấp, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban quản lý trung tâm thương mại Pleiku và hộ kinh doanh của bà Nguyễn Thị Thu và bà Ngô Thị Diễm Ái (chủ quầy tạp hóa ở Trung tâm thương mại Pleiku).

Tại đây, đoàn đã lấy mẫu (20 quả trứng vịt cùng loại với sản phẩm bà Vân đã mua) về luộc và kiểm tra thì không thấy có gì bất thường. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Gia Lai đã thống nhất và cho rằng, màu đỏ lạ trên bề mặt lòng trắng trứng được đưa vào khi đã bóc vỏ (do vô tình hoặc cố ý).

Nguyên nhân là màu đỏ lạ chỉ bám bên ngoài của lòng trắng trứng và khi lau nhẹ 3 - 4 lần là hết. Còn tất cả các sản phẩm cùng loại, cùng nguồn cung cấp đều không có gì bất thường, chưa phát hiện nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật thông tin và cảnh báo sớm các mối nguy về an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT