Chi tiết mới gây sốc này vừa được tiết lộ trong báo cáo giữa kỳ của các nhà điều tra an toàn hàng không Pháp dài 29 trang được công bố hôm 6/5 dựa trên dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay gặp tai nạn ngày 24/4.
Cơ phó 4U9525 đổi ý, cố cứu máy bay vào phút cuối.
Cụ thể, cơ phó Andreas Lubitz, người bị cáo buộc đã cố tình đâm máy bay vào núi để tự sát đã cố gắng cứu chiếc phi cơ vào phút chót nhưng bất thành. Chiếc Airbus A320 đã lao xuống với tốc độ lớn đã đâm thẳng vào sườn núi, khiến máy bay nát vụn, toàn bộ thi thể hành khách và phi hành đoàn không còn nguyên vẹn.
Báo cáo kết luận rằng 1 phút 33 giây trước khi chiếc Airbus A320 xấu số đâm vào dãy núi Apls của Pháp (tức trong khoảng thời gian từ 10h39'33'' - 10h40'07''), máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) đã ghi nhận một lực tác động trong khoảng 30 giây vào bộ điều khiển sidestick (cần điều khiển bên) của chiếc Airbus A320 với biên độ dao động thấp do tác động bằng tay từ phía chỗ ngồi của Cơ phó Lubitz.
Tuy nhiên, lực tác động này không đủ mạnh để vô hiệu quá chế độ lái tự động.
'Chúng ta không bao giờ biết chính xác, anh ta hành động trong những giây đó nhằm mục đích gì', bà Elmar Giemulla một trong các luật sư của các nạn nhân đồng thời cũng là một luật gia chuyên về du lịch hàng không cho biết.
Theo bà Giemulla, một lực đủ mạnh hoàn toàn có thể giúp vô hiệu hóa chế độ lái tự động.
Trong khi đó, Remi Jouty, Giám đốc Cơ quan điều tra, phân tích dữ liệu tai nạn hàng không Pháp BEA cho hay ông không tin rằng cơ phó Lubitz thực sự muốn cứu máy bay, ngăn chặn vụ tai nạn thảm khốc do chính anh ta gây ra khi việc này, về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể làm được.
'Cơ phó hoàn toàn có thể cứu máy bay. Nhưng tất cả mọi hành động của anh ta chỉ mang một ý nghĩa duy nhất. Đó là đâm máy bay xuống đất', ông Remi Jouty tuyên bố.
Trước đó BEA cho biết cơ phó Lubitz đã liên tục hạ độ cao và sau đó lại nâng lại độ cao của một chuyến bay khác cũng có lộ trình từ Dusseldorf đến Barcelona vào buổi sáng trước khi lái chiếc Airbus A320 vào núi.
Các công tố viên Đức cho hay cơ phó Lubitz được chẩn đoán là người có xu hướng tự sát cách đây vài năm, trước khi anh ta trở thành phi công.
Thảm họa Germanwings: Hộp đen chỉ rõ tội ác man rợ của cơ phó (Xã hội) - (Phunutoday) - Những nghi ngờ cơ phó chuyến bay 4U 9525 cố ý lái máy bay đâm vào núi càng thêm có cơ sở khi bản phân tích chi tiết hai hộp đen được công bố. |
Airbus A320 rơi ở Pháp: Cơ phó là sát thủ máu lạnh? (Xã hội) - (Phunutoday) - Bệnh trầm cảm không thể là nguyên nhân duy nhất khiến cơ phó Andreas Lubitz lái chiếc Airbus A320 lao xuống núi khiến150 người thiệt mạng. |