Với cách làm đơn giản, ngôi nhà bạn sẽ trở nên mát mẻ vào ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với những cách đơn giản dễ làm sau đây bạn có thể tự chống nóng trong nhà mà không cần tới điều hòa và tốn rất ít tiền.

Nếu để nói về mùa hè, ám ảnh lớn nhất của tất cả mọi người là những cơn nắng cháy da cháy thịt, không khí bí bách, da thịt dinh dính và mồ hôi đổ như mưa. Chưa kể, nếu ngoài trời nắng mười phần thì vào trong những căn phòng không có điều hòa, nó thực sự là một thảm cảnh không kém.

Mùa hè oi bức, nhà chật càng khiến không khí trong nhà trở nên ngột ngạt. Bạn có thể giải nhiệt chống nóng cho căn nhà của mình bằng những bí quyết đơn giản.

1. Điều hòa tự chế

Nếu phòng bạn không có điều hòa không có nghĩa là bạn phải sống chung với cái nóng, chỉ cần chế ngay một chiếc điều hòa từ vật dụng đơn giản là nước, bạn sẽ khiến nhiệt độ trong phòng mình giảm một cách nhanh chóng. Pha nước muối loãng vào đóng chúng vào các chai nhỏ rồi cho vào tủ đá.

Với cách làm đơn giản, ngôi nhà bạn sẽ trở nên mát mẻ vào ngày hè
 

Khi nước muối đã đông cứng thành đá, bạn đặt chúng vào một chiếc bát lớn để hứng nước chảy phía dưới và đặt  ra trước chiếc quạt. Khi bật quạt cho thoáng phòng, nước muối loãng sẽ khiến không khí xung quanh lạnh hơn, gió từ quạt sẽ phân tán các không khí lạnh xung quanh ra cả phòng. Nước muối này khi tan hết có thể đưa lại vào tủ đá để đóng đá lại và sử dụng lại lần nữa.

2. Tắt đèn, hạn chế nấu nướng

Với cách làm đơn giản, ngôi nhà bạn sẽ trở nên mát mẻ vào ngày hè
Bật đèn và dùng bếp khi cần thiết để tránh ngôi nhà nóng bức

Không nên sử dụng ti vi thời gian dài vì nó sản sinh ra rất nhiều nhiệt. Thay vì sử dụng bóng đèn sợi đốt, sử dụng bóng đèn huỳnh quang và tắt đèn nếu không cần để làm không khí mát dịu hơn. Hạn chế nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị tạo nhiệt trong nhà (như đèn, lò nướng, máy tính…). Dùng đèn compact để giảm điện năng và nhiệt độ tỏa ra nhà.

3. Một phòng cần hai cửa sổ

Nhiều nhà mở cửa sổ, cửa đi sai cách nên không khí khó lưu thông, để gió quẩn vào nhà mà hơi nóng không thoát ra được, khó trao đổi khí mát từ ngoài vào. Một phòng ở cần hai cửa sổ không cùng phía để tạo lối gió và khí ra vào. Cửa sổ, cửa đi nên thiết kế cao và nhiều cửa để đối lưu không khí, và khi đóng cửa nhà vẫn thoáng. Vì nhà chật, nhỏ nên bạn không cần phải mở cửa sổ to mà chỉ cần tạo những ô cửa sổ nho nhỏ, dùng cửa cánh kéo lên, hạ xuống hoặc cửa kéo một bên đều được. Hạn chế dùng cửa nhôm kính vì khả năng gây bức xạ nhiệt của chúng rất cao. Nếu cần phải dùng thì nên dùng kính cách nhiệt.4. Giảm nhiệt phòng bằng màu sắc

Thay vì các màu chói lóa như đỏ, tím, cam, vàng bạn nên chọn tông màu trắng sáng chủ yếu cho căn phòng. Chăn ga gối đệm, gối tựa lưng và rèm cửa cũng thay bằng tông màu sáng để hạn chế hấp thụ nhiệt.

4.Treo vải nhúng nước, mành trước cửa

Bí quyết giảm nóng, bức xạ tốt nhất, đơn giản, hiệu quả nhưng ít người biết đến là treo ở cửa ra vào, cửa sổ những tấm vải to nhúng nước để ngăn hơi nóng từ ngoài vào nhà.

Ngoài ra, bạn nên đóng cửa các phòng trống. Luôn mở cửa sổ ban đêm và sáng sớm – khi nhiệt độ còn thấp để không khí mát vào nhà nhiều. Khi nắng lên thì kéo rèm cửa phòng hay sinh hoạt giữ độ mát lâu hơn. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư các thiết bị cách nhiệt tại vùng đón nhiều ánh nắng bằng gạch, xốp, film cách nhiệt, sơn trắng để giảm độ hấp thụ nhiệt.

5. Trồng dây leo bám xung quanh nhà

Với cách làm đơn giản, ngôi nhà bạn sẽ trở nên mát mẻ vào ngày hè
Trồng dây leo xung quanh nhà khiến cho nhà cửa mát mẻ hơn

Đây là biện pháp vô cùng hữu hiệu, không chỉ khiến nhà cửa thoáng mát mà còn làm không khí trong lành.

6. Bố trí phòng chặn nắng

Khi xây dựng, bạn cũng có thể bố trí các phòng chặn nắng theo cách sau:

- Phòng ngủ nên đặt hướng Đông để tránh ánh nắng chiều. Phòng để đồ, phòng tắm nên đặt ở hướng Tây để ngăn nóng. Phòng nghỉ, phòng tiếp khách nên đặt ở hướng Bắc vì ánh sáng chiếu vào buổi trưa ít nhất.

- Đặt vòi phun nước hoặc đồ che nắng, chống nóng tránh ánh sáng chiếu thẳng vào nhà.

-Sơn tường phòng, lát nền bằng màu nhạt nhằm giảm tích nóng.

Nếu khó chọn hướng nhà, hãy ưu tiên hướng tốt để chống nóng.

- Mở lỗ trống lấy ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí.

-Không đổ bê tông quanh nhà vì sẽ tích nhiệt đưa vào nhà.

-Nên trồng cây, làm hồ nước, bể cá, non bộ… để tụ thủy và mát hơn.

12 “bảo vật” dành riêng cho 12 con giáp giúp phát tài phát lộc
12 “bảo vật” dành riêng cho 12 con giáp giúp phát tài phát lộc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong văn phòng bày những vật có tính cát tường sẽ khiến cho vận mệnh sự nghiệp phát triển. Những "báu vật" đó sẽ giúp tiền tài vô như nước.
Cách tính Quái số năm sinh đơn giản xác định “đại hung, đại cát”
Cách tính Quái số năm sinh đơn giản xác định “đại hung, đại cát”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chỉ với vài thao tác đơn giản bạn có thể biết năm sinh của mình mang lại vận tốt hay điềm xấu gì cho mình.
Những nguyên tắc phải nhớ khi thỉnh bản mệnh Phật bảo hộ bình an
Những nguyên tắc phải nhớ khi thỉnh bản mệnh Phật bảo hộ bình an
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi mua một vật phẩm phong thủy để cầu tài lộc hay bình an cho mình bạn cần nắm rõ được những quy tắc sau.
Hoàng đế vì nói đùa “quá trớn” mà phải chết trong tay mỹ nhân
Hoàng đế vì nói đùa “quá trớn” mà phải chết trong tay mỹ nhân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Vì câu nói đùa lúc say đã khiến hoàng đế Tư Mã Diệu mất mạng dưới tay sủng phi quả là cái chết lãng xẹt hiếm có của bậc đế vương.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu