Vụ nữ tử tù mang thai: Khi nào được giảm án xuống chung thân?

11:30, Thứ ba 23/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đang mang thai 25 tuần sẽ được xem xét giảm án sau khi sinh đẻ.

Liên quan vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi; trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) mang thai trong thời gian chờ thi hành án tại trại giam ở Quảng Ninh, trả lời trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao khẳng định, Chánh án TAND Tối cao sẽ quyết định việc giảm án xuống chung thân đối với tử tù Nguyễn Thị Huệ đang mang thai 25 tuần. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sơn, việc lập hồ sơ xem xét giảm án cho nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ chỉ được thực hiện sau khi hoàn tất quá trình sinh đẻ.

Khoản 2 Điều 367 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: “Khi có căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 40 của Bộ luật Hình sự (không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi) thì Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm không ra quyết định thi hành án tử hình và báo cáo Chánh án TAND Tối cao để xem xét chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân cho người bị kết án”.

“Luật đã quy định rất rõ như vậy nên khi đó cơ quan thi hành án sẽ lập hồ sơ kèm theo tài liệu liên quan báo cáo với tòa án tỉnh Quảng Ninh xem xét trước khi trình lên Chánh án TAND Tối cao. Khi thấy có đầy đủ cơ sở theo quy định của luật, Chánh án TAND Tối cao sẽ ra quyết định giảm án từ tử hình xuống chung thân”- ông Sơn nói.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ bất ngờ mang thai trong thời gian chờ thi hành án tử.

Như tin đã đưa trước đó, ngày 6/1 trại tạm giam Công an tỉnh phát hiện nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai hơn 25 tuần và dự sinh sẽ sinh con vào cuối tháng 4/2016.

Theo lời khai ban đầu của Huệ, trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh Huệ tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Nghĩ là làm, Huệ đã liên hệ và nhờ một nhóm phạm nhân nam đang thi hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh giúp mình có thai. Huệ có hứa với nhóm phạm nhân này là nếu có thai sẽ trả công 50 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, hiện tại mới có phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) khai nhận đã cho Huệ tinh trùng. Cụ thể vào tháng 8/2015, Hưng đã hai lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilông kèm bơm tiêm và để vào nơi Huệ bố trí.

Vào các buổi sáng cán bộ quản giáo phải mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng nên đã lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh để về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng rồi tự bơm vào tử cung của mình.

Vụ nữ tử tù mang thai: Sẽ xét nghiệm ADN đứa trẻ sau khi sinh
Vụ nữ tử tù mang thai: Sẽ xét nghiệm ADN đứa trẻ sau khi sinh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng nên xét nghiệm AND con nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ sau khi đứa trẻ được sinh ra.
chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Phương anh