Xem mặt tiêm kích hàng đầu của Nhật Bản

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay, trong lực lượng không quân Nhật Bản, F-2 luôn chiếm một trong những vị trí chủ đạo. Theo các chuyên gia vũ khí, tiêm kích đa năng F-2 được xếp vào một trong những loại đắt và hiện đại nhất thế giới.

F-2 là thành quả của sự hợp tác giữa 2 đồng minh thân cận Nhật Bản và Mỹ. F-2 được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Mitsubisi của Nhật Bản và tập đoàn chế tạo vũ khí hàng đầu của Mỹ, Lockheed Martin.
Nhật Bản đã chi 60% chi phí của dự án, phần còn lại 40% được Mỹ chi trả. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của F-2 vào năm 1997, nhưng mãi tới năm 2005, những chiếc F-2 mới được trang bị cho không quân Nhật Bản.
Tiêm kích đa năng F-2 có 2 phiên bản là F-2A (1 chỗ ngồi) và F-2B (2 chỗ ngồi). Hiện nay, trong lực lượng không quân Nhật Bản có khoảng 90 chiếc F-2 với phần lớn là F-2A.
Tiêm kích F-2 sử dụng động cơ hiện đại F110-GE-129 do General Electric chế tạo. Tốc độ tối đa có thể đạt được gấp 2 lần vận tốc âm thanh, tức là khoảng 2500km/h.
Tiêm kích đa năng F-2 được trang bị hàng loạt các thiết bị điện tử với công nghệ tinh vi và hiện đại nhất của Nhật Bản và Mỹ, đi cùng với các loại vũ khí uy lực giúp F-2 hoàn toàn có thể chiếm ưu thế trước các đối thủ.
Cũng giống như tiêm kích F-1 trước đó, F-2 được trang bị các loại tên lửa chống tàu ASM-1 và ASM-2. Hai loại tên lửa chống hạm trên đều do Mitsubishi nghiên cứu và chế tạo vào những năm 1980.
Đáng chú ý là, trước đây F-2 cũng được trang bị các loại bom chùm CBU-87/B có sức hủy diệt ghê gớm. Hiện nay loại bom này đã bị cấm sử dụng.
Điểm nhấn quan trọng nhất đối với F-2 đó là, toàn bộ hệ thống tác chiến điện tử được công ty nổi tiếng hàng đầu của Mỹ về lĩnh vực máy bay quân sự Lockheed Martin cung cấp. Chính vì điều này nên theo các chuyên gia quân sự đánh giá, khả năng tác chiến của F-2 vào loại hiện đại nhất thế giới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT