5 dấu hiệu trên bàn chân cảnh báo người tuổi thọ ngắn

( PHUNUTODAY ) - Theo y học cổ truyền, bàn chân có liên quan tới lục phủ ngũ tạng, chứa nhiều huyệt vị quan trong thông suốt từ trong ra ngoài. Những người có sức khỏe yếu thường có 5 dấu hiệu này trên bàn chân.

Chân thường xuyên bị ngứa

Nếu bàn chân bị ngứa bất thường và bạn không thể xác định được nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu bệnh liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn, sức đề kháng yếu hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Tình trạng này nếu không thuyên giảm theo thời gian thì bạn cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và tìm ra biện pháp điều trị phù hợp.

Móng chân yếu, tái nhợt bất thường

Thận là cơ quan đóng vai trò loại bỏ độc tố trong máu, có tác động lớn tới tuần hoàn máu trong cơ thể. Nếu thận gặp vấn đề thì các ngón chân là nơi nằm xa tim nhất vì chịu sự dồn ép của toàn bộ trọng lượng cơ thể nên có biểu hiện kém lưu thông máu một cách rõ ràng.

Bên cạnh đó, các dây thần kinh ở ngón chân cũng có liên kết với dây thần kinh ở thận. Nếu thận không tốt thì các ngón chân sẽ bị thiếu hụt máu đi nuôi dẫn đến thiếu dinh dưỡng, móng chân sẽ trở nên yếu và tái nhợt hơn bình thường.

Các đường gân trên chân rất cứng

Trên mu bàn chân bạn có thể thấy rõ nhữn đường gân chân nổi lên rõ rệt. Hãy thử chạm vào nó, nếu thấy gân rất cứng thì đây có thể là nguy cơ xơ cứng động mạch.

Một trong những nguyên nhân tạo ra sự xơ cứng là cơ thể ăn uống dư thừa chất trong một thời gian dài, các độc tố và cặn bã không được đào thải kịp thời sẽ bám vào thành mạch. Khi các mảng bám tích tụ lại nhiều, chúng trở thành vật cản lưu thông của máu, khiến mạch máu đột ngột bị tắc nghẽn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp đi kém với xơ cứng động mạch có thể bị nhồi máu não, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đe dọa tính mạng.

Còn nếu sờ vào gân chân mà thấy mềm thì quá trình lưu thông máu hanh thông, khỏe mạnh.

Bàn chân luôn lạnh

Khi lượng máu cung cấp cho bàn thân bị ảnh hưởng bởi chức năng thận suy yếu hoặc tim đưa máu đi không đủ thì bàn chân sẽ bị lạnh.

Nếu bàn chân quá nóng cũng có thể cho thấy cơ thể đang bị nóng trong, bị thiếu âm. Cơ thể khỏe mạnh thì nhiệt độ bình thường của bàn chân thường tương đồng với bàn tay, không nên quá lạnh hay quá nóng.

Thường xuyên bị tê chân

Thường xuyên tê chân là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe cơ thể đang bị giảm sút. Đó có thể là do mạch máu bị tắc dẫn đến tình trạng máu lưu thông bị cản trở. Tình trạng này gây ra hiện tượng tê cục bộ ở bàn chân, là dấu hiệu sớm của cơn đột quỵ mà mọi người cần hết sức đề phòng nếu còn đi kèm các dấu hiệu mất thính giác, khó nói chuyện...

Ngoài ra, cảm giác tê vì tứ chi, đặc biệt là bàn chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Đường huyết tăng có thể gây ra một loạt các rối loạn chuyển hóa của các sợi thần kinh, dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link