Xót xa: Hai chị em ruột cùng nhiễm virus Zika

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, bệnh viện Bà Rịa vừa phát hiện hai ca nhiễm virus Zika. Bệnh nhân này là chị gái ruột của ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại tỉnh này.

Hai chị em ruột cùng nhiễm virus Zika

Tối 21-11, ông Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh này vừa phát hiện thêm một người nhiễm virus Zika. Bệnh nhân này là chị gái ruột của bệnh nhân nam đã nhiễm trước đây ở khu phố Tân Phú, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành.

xot-xa-nhung-dua-tre-di-tat-do-virus-zika-an-nao-nguoi-hinh-8

 Xót xa những em bé nhiễm Virus Zika (ảnh minh họa).

Theo tin chính thức về người thứ hai nhiễm vi rút zika này, thì chị T. (chị gái của nam bệnh nhân nhiễm trước đó) có triệu chứng phát bệnh từ 31-10, tức là phát bệnh sau em trai một ngày với triệu chứng sốt, nổi ban.

“Sau khi điều trị ngoại trú ở Bệnh viện Bà Rịa, bệnh nhân này được lấy máu gửi đi viện Viện Pasteur TP.HCM. Đến ngày 17-11 Viện đã có kết quả là bệnh nhân này dương tính với virus Zika. Ngày 21-11, chúng tôi được thông báo chính thức”, ông An, nói.

thuong-tam-hai-chi-em-cung-mac-tat-dau-nho

 Thương tâm hai chị em mắc chứng virus Zika (ảnh internet).

Ngay sau khi Viện Paster thông báo kết quả ghi nhận bệnh nhân thứ 2 dương tính với virus Zika, ngành Y tế tỉnh đã khoanh vùng ổ dịch, điều tra dịch tễ và xử lý triệt để ổ dịch. Tổ chức diệt lăng quăng, phun hóa chất trong khu vực ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời khám, tư vấn cho 72 phụ nữ có thai tại thị trấn Phú Mỹ và 8 phụ nữ có thai tại khu phố Tân Phú, huyện Tân Thành về cách phòng dịch, tránh lây nhiễm virus Zika.

Tỷ lệ thai phụ mắc virus Zika sinh con không di tật đầu nhỏ?

Trước đó, sáng 5/4, Bộ Y tế đã xác nhận virus Zika ở Việt Nam, đã lây nhiễm 2 người tại Nha Trang và TP HCM. Cùng thời điểm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới TP HCM thị sát.

zika2

 Thai phụ mắc virus Zika sinh con không di tật đầu nhỏ (ảnh minh họa).

Tại TP. HCM, Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết chiều 14/11. Một thai phụ nhiễm virus Zika ở TP.HCM đã sinh con và đứa trẻ hoàn toàn bình thường, không xuất hiện các di chứng của tật đầu nhỏ.

Tính đến chiều 14/11, TP.HCM vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus Zika. Với 38/46 ca nhiễm, TP.HCM đứng đầu cả nước về số người nhiễm virus Zika.

Các địa phương mới nhất xuất hiện ca nhiễm bệnh gồm phường 25 (quận Bình Thạnh), phường Cát Lái và phường Bình Khánh (quận 2). Trong đó, quận Bình Thạnh là nơi có nhiều người nhiễm virus Zika nhất với 8 trường hợp, tiếp đó là quận 2 với 6 trường hợp.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Thanh niên 19 tuổi mắc bệnh Zika cho biết anh xuất hiện các triệu chứng của bệnh sau chuyến đi thăm bạn gái tại quận Tân Bình (TP.HCM).

Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ thai phụ nhiễm Zika dẫn đến di chứng là bệnh đầu nhỏ cho con trong suốt thai kỳ là 28/10.000 trường hợp. Với thai phụ nhiễm Zika trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, tỷ lệ gây dị tật đầu nhỏ là 97/10.000, xấp xỉ 1%.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus ZIKA xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.-Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Cẩn trọng khi hiến và truyền máu

- Quan hệ tình dục an toàn. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới 10 tuần sau khi bệnh khởi phát.

Một số người nhiễm bệnh nhưng lại không có biểu hiện sẽ truyền virus cho các đối tác tình dục.Vì vậy, những người đàn ông sống hoặc du lịch tới khu vực bị ảnh hưởng bởi virus Zika nên tránh sinh hoạt tình dục, hoặc sử dụng các biện pháp phòng tránh như bao cao su, đặc biệt với phụ nữ mang thai để bảo vệ thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link