Xuất hiện 2 loại virus mới cùng họ với Covid-19, lây từ động vật sang người

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã phát hiện thêm 2 loại virus mới thuộc chủng Corona, vốn chỉ xuất hiện ở động vật đã lây sang người ở Châu Á và châu Mỹ.

Mới đây, 2 tạp chí Science (Khoa học) và Nature (Tự nhiên) đã đưa ra những cảnh báo mới rằng, ngoài Covid-19, 2 loại virus mới xuất hiện từ họ coronavirus này có thể lây nhiễm sang người.

Đây không phải là một chủng đột biến của virus Covid-19 hiện tại, mà là 2 con coronavirus mới.

Trong đó, loại virus đầu tiên được tìm thấy ở trẻ em bị viêm phổi ở Malaysia, và loại thứ hai được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của trẻ em bị sốt cấp tính không rõ nguyên nhân ở Haiti.

Hiện tại, Covid-19 được chia thành 4 loại: Alphacoronavirus, Betacoronavirus, Deltacoronavirus và Gammacoronavirus.

Loại mới được tìm thấy ở Malaysia thuộc loại 1. Alpha coronavirus. Còn loại virus thứ 2 được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của trẻ em ở Haiti, thuộc loại Delta - vốn trước đây được cho là chỉ lây nhiễm cho các loài chim, nay đã lây nhiễm trên người.

Hiện tại, SARS-CoV-1, SARS-CoV-2 và MERS-CoV là 3 loại virus nổi tiếng nhất đối với con người, chúng thuộc loại Beta.

Virus ở Malaysia là "quái vật" 4 trong 1

Tại Malaysia, có 8 bệnh nhân nhỏ hơn 5 tuổi, 4 trong số đó là trẻ sơ sinh. Vốn dĩ những em bé này sống trong những ngôi nhà dài kiểu tổ hợp (người và động vật sống gần gũi) ở vùng nông thôn Sarawak.

virus_corona

Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng cuộc sống hỗn hợp giữa người và động vật ở các vùng nông thôn địa phương có thể khiến loại coronavirus này từ động vật lây nhiễm sang người.Tuy nhiên, con đường lây nhiễm chính xác vẫn chưa rõ ràng, vì coronavirus này là loài Chimera 4 trong 1, kết hợp 3 loại virus có nguồn gốc động vật từ chó, mèo và lợn, và xuất phát từ 4 loại virus khác nhau.

Các nhà virus học nhắc nhở rằng do coronavirus có thể tiếp tục đột biến trong vật chủ nên cần cảnh giác với nguy cơ loài chimera mới phát hiện này tiến hóa và lây lan từ người sang người.

Virus ở Haiti rất khó theo dõi và xét nghiệm

Một loại coronavirus khác mới được phát hiện lây nhiễm sang người cũng được phân lập từ bệnh phẩm ở các bệnh nhi.

Coronavirus này thuộc phân loại Delta, nên từ lâu người ta vẫn tin rằng loại coronavirus Delta chỉ lây nhiễm cho chim, vì vậy nó không nhận được nhiều sự quan tâm trong các bệnh truyền nhiễm lâm sàng. Năm 2012, lần đầu tiên virus này được báo cáo ở Hồng Kông và phát hiện ra rằng nó đã "nhảy" từ chim sang lợn.

Chuyên gia Benjamin Neuman - nhà virus học tại Đại học Texas A&M

Chuyên gia Benjamin Neuman - nhà virus học tại Đại học Texas A&M

Trong giai đoạn 2012-2020, trong số các bệnh nhi mà họ tiếp nhận, hiện tượng trẻ tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp và sốt cao không rõ nguyên nhân xảy ra thường xuyên hơn.

Bắt đầu từ tháng 5/2014, họ bắt đầu giữ lại các mẫu mô của những đứa trẻ bị sốt cao không xác định, trong đợt mẫu này, họ sàng lọc được 3 đứa trẻ bị nhiễm vi rút Delta, vốn lẽ ra chỉ lây truyền ở chim, lợn, Hu-PDCoV.

Nếu có thể khẳng định rằng loại virus này thực sự có thể lây nhiễm sang người thì có thể coi đây là mối nguy có thể bùng phát thành đại dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link