TP HCM: Phát hiện chuỗi lây nhiễm tại khu nhà trọ, hàng chục người mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Tối 12-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay phát hiện 1 chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 làm 12 người mắc Covid-19 tại một khu tái định cư trên phường 16, quận 8.

12 trường hợp này là những người ở cùng khu trọ với bệnh nhân (BN) 9833. Bệnh nhân này làm công việc vệ sinh tại Block A3 khu chung cư Ehome 3 quận Bình Tân được phát hiện qua xét nghiệm tầm soát khi chung cư Ehome 3 ghi nhận ca mắc Covid-19.

Công tác chuyên môn của nhân viên chống dịch quận 8

Công tác chuyên môn của nhân viên chống dịch quận 8

Trước đó, vào tối ngày 10-6, ngay khi nhận được thông tin về BN9833, Trung tâm Y tế quận 8 đã khẩn trương tiến hành xử lý. Được biết, BN 9833 sống tại dãy nhà trọ tại hẻm 39/1 trên đường Hồ Học Lãm thuộc khu tái định cư phường 16, quận 8.

Qua đánh giá ban đầu, BN 9833 sống tại khu vực hẻm nhỏ hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường không tốt nên có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Lực lượng y tế quận 8 đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm mở rộng để kiểm soát nguồn lây.

281 người dân sinh sống tại khu nhà trọ hẻm 39/1 và hẻm 54/8 trên đường Hồ Học Lãm, phường 16, quận 8 đã được lấy mẫu tầm soát.

Từ ca chỉ điểm là BN 9833, qua lấy mẫu tầm soát toàn bộ hộ dân sinh sống tại đây đã phát hiện có 12 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả bệnh nhân đã được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phong tỏa con hẻm 54/8 cũng trên đường Hồ Học Lãm do có bệnh nhân sống ở hẻm 39/1 đến ở. Toàn bộ các hộ dân trong con hẻm 54/8 cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, trong đó 29 trường hợp tiếp xúc gần với BN 9914 đã được đưa đi cách ly tập trung.

Bên cạnh công tác khoanh vùng, điều tra truy vết, xét nghiệm tầm soát các trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm đang được khẩn trương thực hiện, lãnh đạo phường 16 quận 8 đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cung cấp lương thực, thực phẩm để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của các hộ dân trong khu vực phong tỏa, cùng người dân sớm vượt qua dịch bệnh.

Tính đến 16 giờ ngày 11/6, cả nước đã tiêm vaccine trong 3 đợt tại các tỉnh, thành phố với hơn 1,44 triệu liều. Trong đó, có 53.127 người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Cũng trong ngày 12/6, tại Quyết định số 2908/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Comirnaty cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại Điều 67 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược (Nghị định 54/2017/NĐ-CP).

Đó là vaccine Comirnaty, mỗi liều 0,3ml chứa 30mcg vaccine mRNA Covid-19 (được bọc trong các hạt nano lipid), có dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm; đóng gói 1 khay chứa 195 lọ; mỗi lọ chứa 6 liều do hãng Pfizer Manufacturing Belgium NV (Bỉ); BioNTech Manufacturing GmbH (Đức) sản xuất. Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) là đơn vị đề nghị phê duyệt vaccine.

Các điều kiện đi kèm việc phê duyệt vaccine Comirnaty cho nhu cầu cấp bách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (vaccine Comirnaty được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam tính đến ngày 28/5/2021 và cam kết của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc các tài liệu đã cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam cũng đồng thời là tài liệu Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) đã nộp và đánh giá, phê duyệt bởi EMA.

Thông tin từ Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) chiều 12/6 cho biết, đến nay, cả nước có hai nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19. Trong đó, một ứng cử viên vaccine đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 là vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen. Học viện Quân Y và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh là hai tổ chức nhận thử nghiệm lâm sàng; địa điểm triển khai là tại Học viện Quân Y; tỉnh Hưng Yên; Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh; tỉnh Long An; tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện.

Dự kiến, sẽ có khoảng 13.000 người tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 để đánh giá tính an toàn, đáp ứng miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của vaccine (bao gồm 1.000 đối tượng để đánh giá giữa kỳ về tính an toàn và sinh miễn dịch).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link