SEA Games 31: Không yêu cầu cách ly đối với trọng tài, vận động viên

( PHUNUTODAY ) - Mới đây Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn về việc phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31.

Về nguyên tắc phòng chống dịch, các trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc Covid-19 không tham gia thi đấu, phục vụ SEA Games 31 cần thực hiện cách ly y tế và điều trị theo hướng dẫn.

Trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính thì thi đấu, làm việc theo chương trình và thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch.

Trường hợp người có tiếp xúc gần với người có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc Covid-19 trong thời gian thi đấu, phục vụ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xử lý theo hướng dẫn.

Điều kiện với người nhập cảnh tham dự SEA Games 31

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với khách mời cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, Trưởng, Phó trưởng đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 không bắt buộc phải có giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi nhập cảnh, cũng không phải xét nghiệm sau khi nhập cảnh, đồng thời không yêu cầu phải cách ly.

Đối với quan chức, trọng tài, vận động viên, thành viên của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong 24 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời có chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện xét nghiệm cấp.

Không yêu cầu phải cách ly nhưng cần khai báo y tế tại tokhaiyte.vn, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khai báo cho trưởng đoàn thể thao và đầu mối của Ban Tổ chức để tổng hợp, theo dõi,…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quy định về việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Khán giả tham dự theo dõi trực tiếp thi đấu sẽ không phải lấy mẫu xét nghiệm.

Các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi thi đấu.

Đối với các trường hợp khác, chỉ lấy mẫu xét nghiệm cho người có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2.

Trong thi đấu, vận động viên, trọng tài không phải đeo khẩu trang

Về vấn đề đưa đón các đoàn thể thao, các đội thi đấu, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31 cũng có những hướng dẫn cụ thể như: Thực hiện hoạt động theo cơ chế "khép kín" trong quá trình tham dự thi đấu tại SEA Games 31: Di chuyển từ nơi lưu trú - sân tập, điểm tập luyện, nơi thi đấu, sân vận động – nơi lưu trú; lái xe, người trên xe phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển, bố trí dung dịch sát khuẩn tay trên xe, tiến hành khử khuẩn toàn bộ xe 1 lần trước khi đưa vào sử dụng để đưa đón các đoàn...

Trong khi thi đấu, ngoài vận động viên, trọng tài không phải đeo khẩu trang thì các thành phần khác buộc phải thực hiện đeo khẩu trang liên tục... Khi kết thúc thi đấu các vận động viên, thành viên đoàn cũng phải thực hiện đeo khẩu trang trừ trường hợp tham gia họp báo và phỏng vấn, trao nhận huy chương...

SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra trong 12 ngày từ 12-23 với 40 môn thi đấu. Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping SEA Games 31 cho biết có khoảng hơn 1.000 cán bộ y tế tham gia phục vụ SEA Games 31.

Tuy nhiên, sẽ có một số môn thi đấu trước ngày khai mạc như môn bóng đá nam, môn bóng ném bãi biển nam nữ. Hai môn thi đấu này sẽ cùng diễn ra trận đầu tiên vào ngày 6/5. Riêng môn bóng ném bãi biển nam nữ sẽ kết thúc trước ngày khai mạc SEA Games 31.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link