Đầu năm đi chùa cầu duyên cần lễ vật gì, khấn như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Các bạn trẻ nếu muốn đi chùa cầu duyên vào dịp đầu năm thì có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

Lễ vật cầu duyên gồm những gì?

Người đi lễ cần chuẩn bị 3 mâm lễ. Một mâm lễ dâng lên ban Tam Bảo để cầu bình an. Mâm lễ này gồm có hương hoa, nến, bánh kẹo, trái cây tươi, phẩm oản (không cúng đồ mặn và tiền vàng ở ban Tam Bảo).

Mâm lễ dâng lên Đức Chúa Ông để cầu công danh tài lộc cần có tiền vàng, rượu, thuốc, chè, đồ mặn (xôi, bánh giò, bánh chưng thịt).

Một lễ dâng ở ban Mẫu để cầu duyên gồm tiền vàng, hoa, trầu cau, bánh kẹo, 5 bông hoa hồng đỏ tươi và tiền lẻ (sau đó dùng tiền này để công đức).

di-chua-cau-duyen-01

Bài khấn lễ cầu duyên

Nam mô A di Đà phật

Nam mô A di Đà phật

Nam mô A di Đà phật

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Phật

Hôm nay, Ngày:….. Tháng….. Năm 20... (tính theo âm lịch).

Con tên là:………………….; tuổi……

Kính cẩn khánh bái:

Chư Phật mười phương, Tứ phủ công đồng Thánh đế, Mẫu đệ nhất thiên tiên, Mẫu địa nhị thượng ngàn, Mẫu đệ tam thủy cung, cập chư Tiên đồng Tây Hồ phủ.

Hôm nay, con có chút lễ vật mọn dâng bày, cung thỉnh chư vị Phật, Chư Thánh, Chư Mẫu lai lâm chứng giám.

Kính tấu Phật Thánh, Chư mẫu, Chư Tiên, trong trời đất có đạo âm dương giao hòa, hóa sinh vạn vật, đạo nhân sinh có nam có nữ, đến tuổi thì tác thành đôi lứa vợ chồng. Nhờ ơn Trời Phật Thánh Mẫu và phúc ấm Gia tiên.

– Con tên là:…………………

– Trú tại số nhà:……Phố……………….Phường…………..Quận………TP............

Hiện chưa tìm được ý trung nhân xứng đôi vừa lứa, mong gặp cảnh ngộ tương đồng tương cảm, cá nước duyên ưa, nảy sinh cảm tình chân thành, mong muốn sớm được xum họp một nhà.

Con khấu đầu thành tâm cầu xin chư Phật, Thánh, Tiên, Mẫu bản phủ lai lâm chứng minh chứng giám phù độ gia trì vun bồi tình cảm, tác duyên tạo phúc cho con gặp may mắn tác thành đôi lứa, cho con sở cầu tình duyên xuôi chèo mát mái, để đi đến cuộc hôn nhân như nguyện ước.

Con là người trần, nghĩ sao thưa vậy, chỉ mong Phật Thánh Mẫu chứng minh chứng giám xin có tờ giấy cánh sớ dâng bày.

Nhân đây con cũng bái xin Phật Thánh Tiên Mẫu, giáng linh vào đôi uyên ương cát tường này để con mang về làm vật cát tường may mắn, hồi hướng ân đức của Phật, Thánh, Mẫu bên cạnh con, dẫn đường chỉ lối, phù độ cho con có tình duyên được vuông tròn như nguyện. Cho con gặp người tâm đầu ý hợp, thành vợ thành chồng, con cái đông đủ, thuận hòa sống với nhau đến trọn đời.

Kính lạy Chư vị Phật Thánh Tiên Chúa, các Mẫu chấp lễ chấp cầu ban phúc giáng linh vật cát tường cho chúng con, chúng con không dám quên ơn tạ lễ.

Tín chủ con: ……………….con xin rập đầu bái đến trăm lạy.

Lưu ý, gần hết tuần hương thì có thể lễ tạ bằng bài khấn này. Khi tìm được đối tượng/tổ chức lễ kết hôn thì cuối năm nên đi lễ tạ.

Thứ tự dâng lễ ở chùa

Ở tất cả các chùa, việc dâng lễ sẽ được thực hiện từ ban Tam Bảo trước rồi đến ban thờ Đức Ông, cuối cùng là điện thờ Mẫu.

Thứ tự thắp hương là lư hương đầu tiên, sau đó đến ban Tam Bảo, Đức Ông, ban Thánh Hiền rồi đến điện thờ Mẫu, thắp 1 nén hương và vái 3 vái. Sau khi thắp hương thì đến các ban để khấn vái. Ban Tam Bảo cầu bình an, ban Đức Ông cầu công danh tài lộc, ban Thánh Hiền xin được khai sáng, học tập thành danh. Vái cả Đức Hộ Pháp và Thập Nhị Diêm Vương ở hai bên.

Khi đến nhà Mẫu, ban chính giữa nhà, quỳ xuống và chắp tay hương lên, đọc bài khấn. Sau khi xin Mẫu xong vẫn tiếp tục quỳ, mặt hướng xuống và vái Ngũ Hổ các Quan Âm Dinh ở ngay dưới ban thờ Mẫu. Sau khi hoàn thành việc lễ này thì đứng lên, vái 3 vái ở ban thờ Sư Tổ bên phải và 3 vái ở ban thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát ở bên trái.

Sau khi hoàn thành lễ, người đi lễ nên đến phòng tiếp khách để thăm hỏi các nhà sư trong chùa và dừng lại để vãn cảnh chùa.

Lưu ý, khi đi lễ chùa, hãy mặc quần áo kín đáo, lịch sự. Ngoài ra, khi vào chùa nên đi nhẹ, nói khẽ, thực hiện đúng quy định của nhà chùa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link