8 lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có một nơi không nhiều thiết bị hiện đại, không là quốc gia mạnh mẽ nhất nhưng lại được mệnh danh là nơi hạnh phúc nhất thế gian.

7 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới

Trước thế kỷ 21, rất ít người biết đến sự tồn tại của một quốc gia có tên là Bhutan. Điều đó cũng dễ hiểu vì Bhutan nằm sâu trong dãy Himalaya với dân số cực ít. Tuy nhiên, quốc gia nhỏ bé này đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc không phải vì kinh tế, quân sự hay khoa học mà bởi vì họ là quốc gia coi trọng… hạnh phúc.

8 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới
Những ngôi nhà của người Bhutan

Đứng bên ngoài thế giới văn min

Bạn sẽ giật mình khi biết rằng đến năm 1999, tại Bhutan mới có sóng truyền hình trong khi đó, thế giới đã bắt đầu phát triển internet. Bạn có sốc khi biết người Bhutan vẫn chưa quen với internet và smartphone? 

Nghe thì có vẻ “lạc hậu” nhưng thực tế chính cách “bế quan tỏa cảng” này là lý do để người Bhutan tránh xa khỏi vòng xoáy của tội ác. Họ không phải tiếp xúc với cướp, giết, hiếp đang nhan nhản trên Facebook mỗi ngày, họ không bị ám ảnh bởi những bản tin thảm họa hay chiêu trò câu like,..

Thậm chí, Bhutan cũng không phát triển du lịch, không phát triển công nghiệp, khoa học. Bhutan là một nhịp sống chậm, rất chậm đến mức con người nơi đây có nhiều thời gian dành cho đời sống tinh thần, tìm về hạnh phúc thật sự.

8 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới
Cuộc sống của người dân nơi đây rất đơn giản

Có tăng trưởng GDP nhanh

Bằng việc cho phép Ấn Độ đầu tư vào lĩnh vực thủy điện ở nước mình, Bhutan tạo thu nhập cho họ mà người dân cũng không phải làm gì nhiều. Họ cho rằng khai thác nguồn tài nguyên một cách hợp lý cũng là cách làm cho họ hạnh phúc.

Chặt một cây xanh, trồng lại ba cây

Tại Bhutan, 70% diện tích được bao phủ bởi rừng. Ngoài ra, khoảng 1/4 diện tích là công viên cây xanh, công viên quốc gia. Không khó hiểu khi quốc gia này có môi trường trong sạch bậc nhất thế giới.

Từ nhiều năm nay, các đời vua Bhutan đều giữ nguyên một quy định: Một cây bị đốn tại Bhutan, dù với mục đích tốt hay xấu thì người chặt phải trồng lại 3 cây. Chính điều đó khiến diện tích rừng của Bhutan chỉ có tăng chứ không có giảm.

8 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới
Chặt một cây xanh phải trồng lại 3 cây

Môi trường sống trong lành, mát mẻ là điều kiện tiên quyết cho người Bhutan phát triển đời sống tinh thần. 
Cùng cần khẳng định rằng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại Bhutan rất tốt. Có lẽ người dân Bhutan còn chưa bao giờ nghe đến thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,… chứ đừng nói là chuyện sử dụng trong nông nghiệp.

Sống ở những nơi thơ mộng

Đất nước Bhutan nằm trên dãy Himalaya và có tới 60% diện tích đất nước là những nơi hoang dã chưa có người đặt chân đến. Người Bhutan đến đó trong những dịp du lịch, nghỉ ngơi và họ cảm thấy sung sướng hơn với người dân của các nước luôn phải chen chúc trong các đô thị ngột ngạt.

Đề cao “hạnh phúc”
Người Bhutan phần lớn theo đạo Phật, một trong những tôn giáo đề cao sự từ bi nhất trên thế giới. Đó là lý do người Bhutan tin vào cuộc sống tinh thần và rất biết chăm lo cho đời sống tinh thần của mình thay vì chỉ chăm chăm vào của cải vật chất.
Các em học sinh được đến trường với tâm thế trở thành “người tốt” thay vì là “học sinh giỏi”. Giáo dục Bhutan không đề cao điểm số mà đề cao giá trị nhân văn trong mỗi con người.

Mặc dù có thu nhập không cao nhưng Chính phủ Bhutan vẫn quyết định miễn học phí, miễn viện phí,.. cho tất cả người dân. Ai cũng được đi học, ai cũng được chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Đó là sự cân bằng tuyệt hảo giữa tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng hạnh phúc.

8 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới
Những đứa trẻ của Bhutan

Nhìn những lý do trên, thật sự không khó hiểu khi Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với hơn 97% dân số tự đánh giá mình đang hạnh phúc.

Mức độ ô nhiễm rất thấp

Với điều kiện tự nhiên cho phép, người dân Bhutan sống trong một bầu không khi trong lành, ít bị ô nhiễm.

Bhutan ngày nay vẫn khá cô lập với thế giới, điều này khiến họ vẫn duy trì những giá trị cổ xưa, thậm chí là lạc hậu so với tiêu chuẩn của thế giới hiện đại. Thế nhưng, vẫn có những thứ mà chúng ta có thể học được từ cuộc sống của họ để khiến cuộc sống của ta hạnh phúc hơn.

Đa số người dân theo đạo Phật

Đạo Phật là một trong những tôn giáo tiết chế và từ bi nhất trên thế giới. Vì đa phần người dân theo đạo Phật, họ tin vào luật nhân quả khi cho rằng, họ sống cuộc sống tốt đẹp bây giờ sẽ nhận được kết quả tốt đẹp trong kiếp sau. Điều này thôi thúc họ sống một cuộc sống từ bi, nhân ái, làm những việc tốt cho người khác.

Có những lãnh đạo gần gũi với người dân

8 Lý do khiến người Bhutan hạnh phúc nhất thế giới
Vua và hoàng hậu của Bhutan luôn thân thiện với người dân

Ban đầu, Bhutan theo chế độ quân chủ chuyên chế và mới chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến những năm gần đây. Đức vua Bhutan khi đó đã sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi của mình để nhân dân được thực sự làm chủ đất nước.

Chính những hành động như vậy là minh chứng rõ nhất cho thấy đức vua cao quý cũng là người gần gũi, hành động vì người dân. Ngay cả khi người dân không hề đòi hỏi một sự thay đổi thể chế chính trị, đức vua cũng sẵn sàng “thay đổi giúp”.

3 tiêu chuẩn vàng để tuyển chọn “nam sủng” cho Võ Tắc Thiên
3 tiêu chuẩn vàng để tuyển chọn “nam sủng” cho Võ Tắc Thiên
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đàn ông muốn trở thành "nam sủng" của Võ Tắc Thiên phải hoàn hảo "cả vỏ lẫn ruột".
12
12 "tứ đại" vang danh bậc nhất trong văn hóa Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Văn hóa Trung Hoa được coi như tinh hoa của nhân loại bởi chiều sâu, bề dày và giá trị. Dưới đây là những "tứ đại" nổi tiếng bậc nhất văn hóa
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu