8 mẹo bỏ túi phải nhớ khi chọn mua xe tay ga cũ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người tiêu dùng thường bị đánh lừa bởi công nghệ "mông má" làm xe cũ thành xe mới. Sau đây là những mẹo cần biết khi mua xe tay ga cũ.

Xem tổng thể xe

Để đánh giá chính xác, xe phải rửa sạch sẽ và quan sát dưới ánh nắng ban ngày. Một chiếc xe còn tốt là phải “đều xe” (tất cả các chi tiết, phụ tùng trên xe có độ mới, cũ đồng đều nhau). Một chiếc xe vận hành bình thường, ổn định không thể có những chi tiết quá mới hoặc quá cũ so với tổng thể chiếc xe.

Mô tả ảnh.
Không cần phải biết quá nhiều về máy móc, động cơ, chỉ cần nắm được xe máy cũ định mua có những yếu điểm nào thì chị em có thể dễ dàng trả giá xe hơn.

Điểm dễ dàng nhận thấy khi mua xe tay ga cũ là đèn pha, xi nhan, đèn hậu… là các chi tiết rất dễ bị thợ “luộc” lại thay thế bằng đồ Trung Quốc rẻ tiền. Các chi tiết nhựa “xịn” bao giờ cũng có độ dày cao hơn, màu sơn trắng đục chứ không trắng sáng.

Giấy tờ

Cần kiểm tra đăng ký của xe và đối chiếu với biển kiểm soát. Kiểm tra rõ ràng số khung, số máy, đây là công đoạn mà rất nhiều người mua xe ngại làm bởi những hàng số này dài và đôi khi nằm ở những khu vực rất khó nhìn. Chỉ một nhầm lẫn nhỏ trên giấy tờ với những con số cũng đã đủ đem lại rất nhiều điều phiền toái cho người sử dụng.

Sơn xe

Quan sát màu sắc của sơn ở những chỗ khuất rồi so sánh với những nơi khác, nhìn theo chiều nghiêng của thân xe để có thể dễ dàng nhìn thấy những khu đã vực được "tút" lại bởi màu sơn và độ bóng sẽ không đều nhau. Nước sơn "gin", được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp thường không thể bị bong tróc, theo thời gian sử dụng, bề mặt sơn chỉ mòn dần đi. Nên khi xoa tay vào những nơi thường bị sơn lại như: ốp đầu, ốp sườn…, nếu có cảm giác hơi sần thì chứng tỏ xe đã bị sơn lại.

Động cơ

Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe và cũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau: Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méo hay trầy xước; dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định...

Mô tả ảnh.
Mua được xe tay ga cũ vẫn còn tốt, bền sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Trên thực tế, bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam, xúp-páp, tay biên...) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vận hành. Vì vậy, khi mua xe tay ga cũ, người mua nên vặn hết ga để kiểm tra. Nếu không thấy khói ở ống xả, động cơ hoạt động ngay khi kéo ga (xe ga)... có nghĩa rằng, chiếc xe còn khá tốt. Ngoài ra, khi mua xe tay ga cũ, chúng ta cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không được quá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu)

Điện, ắc quy

Khi mua xe tay ga cũ, người mua nên yêu cầu người bán tháo cốp, mở yên để kiểm tra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, điốt nạp. Một chiếc ắc quy còn tốt, xe khởi động dễ dàng, đèn xi nhan, còi hoạt động ổn định. Ắc quy xe Spacy đắt, khoảng 2, 5 triệu đồng nên thường bị dân buôn xe thay bằng các loại ắc quy rẻ tiền, sau một thòi gian sử dụng sẽ có biểu hiện yếu điện như: đề khó nổ, đèn pha yếu, xi nhan nháy chậm…

Giảm xóc

Để kiểm tra giảm xóc trước cần bóp chặt phanh trước rồi nhún mạnh nếu thấy tiếng kêu lục cục là giảm xóc đã kém hoặc bị chảy dầu, giảm xóc trước còn tốt có độ nhún sâu và êm ái, bề mặt ống nhún bóng sáng không có tỳ vết hay vệt dầu loang. Với giảm xóc sau, có thể kiểm tra bằng cách tải nặng (2 - 3 người) nếu không có tiếng kêu lạ, xe cân bằng, êm ái chứng tỏ chất lượng còn tốt.

Bộ ly hợp (côn)

Cũng thường bị thợ thay thế đồ rẻ tiền, nếu là côn “xịn” thì tăng tốc nhanh, không giật cục. Ngược lại, nếu xe tăng tốc kém, hay giật cục thì bạn cần phải kiểm tra lại.

Cảm giác khi lái

Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.

Những lý do bạn không nên mua ô tô cũ
Mua xe ôtô cũ, đồng nghĩa với việc bạn đối mặt với việc có thể mua phải xe "gian", độ an toàn không cao, tốn nhiều chi phí để sửa chữa....
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn