Cách nấu chè đỗ đen thật nhừ, thật ngon, ngọt từng hạt một

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chè đỗ đen là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng để nấu được một nồi chè đỗ đen thực sự ngon thì cũng cần bí quyết.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Cách nấu chè đậu đen ngon mềm cũng cần có bí quyết riêng. 

- 300 gram đậu đen

- 200 gram đường nâu

- Dừa tươi, dừa khô

- Dầu chuối

- Bột năng

Cách làm:

- Khi mua đậu đen bạn lên chọn loại xanh lòng nấu chè sẽ ngon hơn, đậu đen rửa sạch, nhặt bỏ những hạt sâu lép sau đó thêm 1 thìa cafe muối và ngâm khoảng 1 tiếng cho nở.

- Tiếp theo vớt đậu ra rửa sạch, để ráo nước và cho vào nồi, thêm nước ngập mặt và đun lửa to đến khi sôi thì hạ lửa xuống lửa vừa.

- Để đậu đen không quá nát thì khi thấy đậu chín mềm bạn dùng muôi thủng vớt đậu ra chảo và đổ đường vào ướp. Sau đó xào đỗ với đường khoảng 15 phút trên lửa nhỏ cho ngấm rồi trút vào nồi chè đun sôi trở lại.

Với cách làm này đậu đen không những dẻo bở mà còn có độ ngọt và không quá nát khi ninh.

- Để làm trân châu bạn hoà bột năng với nước nóng già, nhào bột thật kỹ cho tới khi thành một khối dẻo mịn rồi  nặn thành những viên bi nhỏ. Dừa tươi cắt thành hạt lựu nhỏ để làm nhân của trân châu.

- Bắc một nồi nước khác lên bếp đun sôi và thả hạt trân châu vào luộc, chờ khi hạt nổi lên thì vớt ra bát nước lạnh để trân châu không dính vào nhau.

- Khi nồi chè đỗ đen đã xôi bạn pha chút bột năng với nước lạnh rồi cho từ từ vào nồi chè để nước được sánh.

- Chè đỗ đen ăn nóng hay nguội đều ngon. Với ngày hè sắp tới bạn để cho nồi chè nguội, múc đỗ ra cốc, thêm hạt trân châu, dừa khô, đá vào chế nước đỗ đen vào, thêm chút dầu chuối để tăng hương vị là bạn đã có thể thưởng thức.

Cách 2

Nguyên liệu:

me
 

- 400gram đỗ đen

- Đường cát.

- Có thể chuẩn bị thêm (nếu thích): dừa sợi tươi, vani, bột sắn dây.

Cách làm:

- Đỗ đen đãi sạch, nhặt bỏ những hạt nổi. Nếu có thời gian và chưa cần ăn gấp, bạn có thể ngâm đỗ 4-5 tiếng thì khi ninh đỗ sẽ nhanh nhừ hơn.

- Đỗ đen rửa sạch, cho vào nồi cơm điện, đổ nước ngập cỡ 2 đốt ngón tay và ninh đỗ. Khi nồi chè sôi được khoảng 5 phút, bạn bật nồi sang chế độ ủ.

- Để nồi chè ở chế độ ủ khoảng 15 phút thì bật lại sang chế độ nấu để chè sôi lại. Vài phút sau, bạn kiểm tra thì hạt đỗ đã nhừ rồi.

- Sau khi hạt đỗ đã chín mềm, bạn dùng thìa hổng lỗ vớt hết đỗ ra một cái nồi khác và để lại nước đỗ đen trong nồi.

- Đảo đều 300gr đường cát với hạt đỗ rồi đun lên cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp.Tiếp đó, trút hạt đỗ trở lại nồi nước, nêm thêm đường cho vừa khẩu vị.

- Muốn chè đỗ đen sánh và thơm, bạn hãy hòa chút bột sắn dây và thêm vani vào. Lúc múc chè ra ăn, bạn cũng có thể cho thêm ít sợi dừa tươi nữa nhé.

- Nhiều người lại chỉ thích ăn chè đỗ đen nguyên chất và không cho thêm bất cứ thứ gì. Với món chè đỗ đen nguyên chất ninh nhừ, bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh để tiện dùng trong cả ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu món chè đỗ đen bằng cách cho thêm nha đam hoặc trân châu… tùy vào sở thích của các thành viên trong gia đình.

Chúc bạn thành công!

Công thức mới: Cá hấp muối đậm đà mà ngon cơm
Công thức mới: Cá hấp muối đậm đà mà ngon cơm
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mời bạn cùng thử món cá hấp muối dễ làm nhưng ăn lại vô cùng ngon miệng nhé!
Sai lầm chị em hay gặp nhất khi luộc trứng
Sai lầm chị em hay gặp nhất khi luộc trứng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tưởng chừng đơn giản nhưng không phải chị em nào cũng luộc trứng đúng cách!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link