Anh xã nhất quyết không cho con 3,5 tháng tuổi tập ăn dặm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chồng phản đối dữ quá nên mình đang tính chưa cho con ăn dặm vội. Nhưng chắc con thời điểm này cũng ăn dặm theo kiểu ăn bột trộn với sữa công thức cũng được rồi nhỉ?

Chào Phunutoday!

Bé nhà mình đến hôm nay mới chỉ tròn 3,5 tháng thôi. Con được có 5,5kg, trong khi đó khi mới sinh con nặng 3kg. Như vậy là trong suốt mấy tháng qua con tăng chưa đầy 1kg/tháng. Làm mẹ, thấy con còi và phát triển chậm như vậy nên mình lo lắng và buồn lắm.

Con mình vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn và chẳng chịu ăn sữa ngoài một chút nào. Điều đáng nói là con bú mẹ rất ít. Cho dù sữa của mình rất nhiều nhưng hàng ngày con chỉ bú mẹ dưới chục lần và lần nào cũng bú với thời gian rất ngắn. 

Con mình vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn và chẳng chịu ăn sữa ngoài một chút nào (Ảnh minh họa)

Mình có mua thêm sữa ngoài về cho con ăn nhưng chẳng hiểu sao con không chịu uống sữa ngoài. Nghĩ là con không thích loại sữa đó, nên mình đã đổi nhiều loại sữa khác nhau, con vẫn chẳng thèm ỏ ê và nếm thử nhiệt tình. Chưa hết, lại nghĩ đầu núm ti của bình sữa có vấn đề, mình cũng thay đổi mấy loại núm ti mà con cũng không chịu bú luôn.

Vì thế, mình bất lực quá trong việc cho con ăn hàng ngày. Nhìn con cứ còi và tăng cân chậm, mình lo lắm. Mình sợ cứ cái đà này, con sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng mất. Do đó, suốt mấy ngày nay mình cứ trăn trở, không biết có nên cho con tập ăn dặm ngay từ thời điểm 3,5 tháng này không? Bởi mình nghĩ, cứ cho con ăn bột ăn dặm sớm, có khi lại cải thiện được tình hình cân nặng của con.

Hôm trước có 2 mẹ con ở nhà, mình đã lén chồng thử cho con ăn dặm sớm. Vì con mới chỉ hơn 3 tháng nên mình mua bột ăn dặm của mấy hãng nổi tiếng cho bé ăn. Hôm ấy, con không hợp tác ăn bột ăn dặm gì cả. Bởi vì  bột đấy không có mùi vị gì mấy. Thế là mình nghĩ ra cách lấy táo, nho, lê trong tủ lạnh ra và xay nhỏ. Sau đó, nấu lấy nước pha bột cho con. Lạ thay con ăn bột thun thút cả nhà ạ. Vì thế mình đang rất hào hứng cho con ăn bột ăn dặm đây.

Mình thì cứ nghĩ đơn giản thế này, trước kia, bố mẹ mình toàn cho mình ăn dặm từ khi mới chỉ 2 tháng. Tất nhiên, sữa mẹ đủ thì cứ cố gắng duy trì cho con bú. Nhưng ăn sữa ngoài như các bé hiện nay thì cũng được coi là một dạng bột ăn dặm rồi các mẹ nhỉ?

Tuy nhiên, mới chỉ đề cập đến chuyện sẽ cho con ăn dặm lúc con 3,5 tháng này mà chồng mình phản đối dữ quá. Bố cháu bảo không muốn cho con ăn dặm quá sớm. Phải đợi cho đến khi con hết 6 tháng thì mới cho ăn dặm gì thì ăn.  

Chồng mình cứ bảo không cho con ăn dặm vội mà bắt mình cố gắng ăn uống đủ chất để cho con bú. Chồng mình còn nói, ăn dặm quá sớm có khả năng gây suy dinh dưỡng cho con. Và đừng nghĩ rằng, con ăn bột sẽ tăng cân tốt hơn uống sữa. Ngoài ra, cho con ăn dặm quá sớm còn ảnh hưởng lâu dài đến hệ tiêu hóa non nớt của con. Đó chính là nguyên nhân dễ gây chứng chán ăn, suy dinh dưỡng cho con sau này.

Mình cứ lửng lơ con cá vàng nên chồng nhắc đi nhắc lại là mẹ phải chịu khó cho con bú bằng cách tăng số lượng bú sữa mẹ của con lên nữa. Còn cho con ăn dặm thời điểm này thì nhất định không. Bởi con có ăn cũng chưa hấp thụ được do trong hệ tiêu hóa chưa có các men cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Vì thế ăn dặm sớm dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa cho con.

 Nhưng chắc con thời điểm này cũng ăn dặm theo kiểu ăn bột trộn với sữa công thức cũng được rồi nhỉ? (Ảnh minh họa)

Anh còn nói, thật sự không thể hiểu nổi tại sao mình lại có ý nghĩ, khi con hơi còi hay tăng cân chậm thì nên nhồi bột ăn dặm chứ. Chồng còn nói rằng, dinh duỡng cho trẻ dưới 1 tuổi, sữa vẫn quan trong nhất ấy. Vì thế, chồng một mực bảo vợ cố gắng cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó mới ăn dặm như nhiều trẻ khác.

Chồng phản đối dữ quá nên mình đang tính chưa cho con ăn dặm vội. Nhưng chắc con thời điểm này cũng ăn dặm theo kiểu ăn bột trộn với sữa công thức cũng được rồi nhỉ? Nhờ Phunutoday và các mẹ thông thái tư vấn giúp mình vụ này với không con còi thật thì nguy lắm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn