Dừng lại ngay lập tức nếu bạn đang chăm con theo cách này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dừng lại ngay lập tức nếu bạn đang chăm con theo cách này - các bậc phụ huynh hãy lưu ý ngay!

sai lầm khi chăm sóc trẻ
Cha mẹ thường có thói quen cho trẻ nhỏ ngủ chung giường để tiện chăm sóc

Phải uốn nắn nếu bé thuận tay trái

Bé dưới 2 tuổi rưỡi sẽ phát triển thiên về não phải nên thường thích sử dụng tay trái. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại cho rằng, bé thuận tay trái và cưỡng ép bé phải sử dụng tay phải. Điều này sẽ khiến não của bé rối loạn.

Ngoài ra, việc thuận tay trái, tay phải của bé chỉ được xác định sau khi đã đi học, vì thế không nên cố chấp bắt ép bé phải dùng tay nào, tránh làm xáo trộn trong não, khiến bé nói lắp.

Những người thuận tay trái ngoài cầm bút viết hơi khó ra thì không hề có gì bất tiện. Hơn nữa, những người phát triển thiên về não phải thường có trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo hơn so với bình thường. Do đó, phụ huynh đừng lo lắng con sẽ thuận tay nào.

Không cho con ăn theo nhu cầu

Rất nhiều bà mẹ mới sinh lo lắng việc con đòi ăn liên tục, ăn không theo giờ giấc nên quyết định bắt buộc cho con ti theo một lịch trình nghiêm ngặt ngay từ khi mới lọt lòng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh: “Trẻ em thông minh hơn chúng ta tưởng. Chúng tự biết khi nào đói và khi nào đã no. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, trẻ sẽ ăn tốt hơn”. Vì vậy, mẹ nên quên đi những “kỷ luật thép” về giờ giấc ăn uống của trẻ sơ sinh. Miễn là con ăn không quá 4 tiếng một lần, mẹ nên để con tự quyết định lịch ăn của mình.

Để bé ngủ chung với người lớn

Tại các nước châu Á, cha mẹ thường có thói quen cho trẻ nhỏ ngủ chung giường để tiện chăm sóc, tránh trường hợp bé đạp chăn, bị lạnh và gia tăng tình cảm. Tuy nhiên, thực chất cách làm này lại dẫn đến một số hậu quả xấu.

Trên cơ thể người lớn có một số loại vi khuẩn tưởng chừng vô hại, nhưng trẻ nhỏ sức đề kháng kém sẽ rất dễ lây và mắc bệnh. Ngoài ra, nếu bé vừa tỉnh đã được cha mẹ bế thường rất khó ngủ lại, ảnh hưởng tới cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi cha mẹ cho bé ngủ riêng, bé sẽ khó chịu và cảm thấy sợ hãi vì đã quen ỷ lại vào cha mẹ, khả năng độc lập kém.

Vì vậy, tốt nhất hãy cho bé ngủ một mình ngay từ khi mới ính bằng cách đặt một chiếc giường nhỏ bên cạnh giường bạn.

Tránh ánh nắng

Nhiều người cứ nghĩ là trẻ sơ sinh mắt còn yếu, không nên tiếp xúc nhiều với ánh sáng trẻ dễ bị quáng mắt. Thực sự thì ánh sáng mặt trời làm tăng khả năng tổng hợp vitamin D cung cấp canxi cho trẻ. Thiếu vitamin D trẻ dễ khóc đêm, giật mình, thiếu ngủ, còi xương.

Ngoài ra khi không tiếp xúc với ánh sáng, mắt trẻ sẽ không có cơ hội được nhìn thế giới bên ngoài. Càng để lâu mắt trẻ sẽ thiếu độ tinh nhạy.

Trong phòng tối bạn cũng khó phát hiện những bất thường ở trẻ như mụn mủ da, khó nhìn rõ để chăm sóc bé được tốt và nhiều khi phòng tối lại kèm quá kín gây không khí tù đọng, hôi hám nên nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao.

Có nên đánh thức con để cho con bú?
Có nên đánh thức con để cho con bú?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cho con bú là một điều rất kỳ diệu, không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho con mà còn là sự liên kết mật thiết giữa mẹ và bé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn