Không phải "lăn tăn" lo hóa chất trong rau nếu rửa bằng cách này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy tham khảo ngay cách rửa rau an toàn dưới đây để hạn chế tối đa hóa chất và thuốc trừ sâu trong rau củ.

1. Mỗi loại rau có một nguyên tắc rửa

Rau ăn lá 

Được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá. Vì thế, khi mua về, nên nhặt sạch rau, rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Các cành rau nhỏ như rau muống... phải rửa làm nhiều lần, sau đó rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước. Sau đó, để loại bỏ các khuẩn tả là ngâm qua nước. Một chậu nước khoảng 10 lít chỉ cho lưng thìa cà phê (một thìa nhỏ) muối ngâm trong vòng 5 phút.

me
Mỗi loại rau có một nguyên tắc rửa khác nhau.

Rau ăn quả 

Thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân. Nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm chưa hết hạn cách li thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Khi mua về không nên ăn liền theo thói quen vẫn tồn tại của người Việt Nam. Hãy rửa sạch từng quả rồi bọc nilon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày.Với cách này, rau quả vẫn đảm bảo độ tươi ngon, vừa có thời gian để thuốc phân hủy. Các loại rau quả cần ăn ngay nên rửa sạch dưới dòng nước và ngâm nước muối. Tránh ngâm nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày vì quả dễ bị hỏng.

Rau ăn củ 

Nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến rau củ nên rửa sạch vỏ sau đó gọt và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt.

Rau ăn hoa

Được xem là đảm bảo vệ sinh nhất. Hoa thường ở trên cao và rất kỵ với các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân phun trực tiếp vào, rất khó dính bẩn. Khi phun người trồng phải dùng lá đậy mặt hoa nên chế biến chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn.

2. Dùng những thứ này rửa rau đảm bảo yên tâm không lo hóa chất

Nước vo gạo 

Có tác dụng trung hòa độc tính của các tàn dư trong thuốc trừ sâu. Vì thế, ngâm trước các loại thực phẩm trong nước vo gạo cũng là một cách hay hạn chế bớt độc tố. 

Ngâm trong dung dịch giấm trắng và nước 

Để rửa sạch rau quả và trái cây là dùng hỗn hợp nước và giấm trắng theo tỷ lệ 9:1 và ngâm chúng. Khuấy chúng và rửa thật kỹ. Hãy cẩn thận khi rửa các loại trái cây quả mọng như dâu, cherry, nho… vì vỏ của chúng mỏng có thể làm tróc lớp vỏ của nó. Sau cùng rửa lại bằng ấm nước trong nhanh để loại bỏ dư lượng còn sót lại.

Ngâm trong dung dịch chanh, giấm và nước 

Theo Đại học bang Colorado (Mỹ), trộn nước chanh vào hỗn hợp giấm và nước theo tỉ lệ 1:1:9 để rửa trái cây và rau quả giúp tiêu diệt lượng vi khuẩn, bao gồm cả E. coli.

Mẹo nhận biết thịt bò, thịt lợn, thịt gà có chứa chất gây ung thư
Mẹo nhận biết thịt bò, thịt lợn, thịt gà có chứa chất gây ung thư
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tình trạng thịt bò, lợn, gà bị bơm hóa chất diễn ra tràn lan khiến nhiều người hoang mang. Sau đây là các mẹo hay để nhận biết thịt bơm hóa chất.
Theo:  khoevadep.com.vn