Lời đồn thổi sai lầm về phương pháp cho con ăn dặm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để trẻ có một giai đoạn ăn dặm hiệu quả, các mẹ cần tránh những điều này!


Khi bắt đầu cho trẻ tiếp xúc với đồ ăn dặm, các mẹ đã phải dày công nghiên cứu và học hỏi từ các bà mẹ khác hay thậm chí là hỏi ý kiến chuyên gia.  Những lời khuyên vàng  của mọi người thường luôn là ‘cứu cánh’ cho các bà mẹ nuôi con nhỏ, đặc biệt là chị em lần đầu làm mẹ. Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng không phải ý kiến nào cũng chính xác, điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Dưới đây là 4 lời đồn thổi sai lầm về phương pháp cho con ăn dặm mà các mẹ nên biết để tránh.

1. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong một năm đầu đời

Có rất nhiều bà mẹ tin tưởng rằng trong năm đầu tiên, ăn dặm chỉ đơn thuần là để bé làm quen với thức ăn và tập ăn thô. Sữa mẹ vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong một năm đầu đời.

con
Ở các nước đang phát triển, việc thiếu sắt ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến tăng trưởng thể lực và trí não.

Sự thật: Trên thực tế, ngay từ khi 6 tháng tuổi nguồn dự trữ sắt trong cơ thể trẻ đã cạn kiệt, trong khi đó sữa mẹ thì lại không còn chứa đủ lượng sắt cần thiết cho bé. Kẽm cũng là một trong số những vi lượng bị thiếu hụt vào thời điểm 6 tháng này. Theo một nghiên cứu tổng quan của tạp chí khoa học dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, thời điểm 9-11 tháng thì đến 90% lượng sắt và kẽm trẻ sơ sinh hấp thụ được là từ việc ăn dặm thức ăn bên ngoài.

Ở các nước đang phát triển, việc thiếu sắt ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến tăng trưởng thể lực và trí não. Thiếu kẽm cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị chậm lớn, suy dinh dưỡng. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, 30% trẻ 9 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn bị thiếu hụt sắt và kẽm so với qui định.

2.  Chỉ nên bắt đầu cho trẻ ăn thịt khi được 9 tháng

Sự thật: Không chỉ riêng các bà mẹ mà ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng cũng tin tưởng vào điều này. Tuy vậy, theo báo cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, thịt là một trong các thức ăn lý tưởng cho bé ăn dặm và mẹ hoàn toàn có thể bổ sung thịt cho bé ngay từ tháng thứ 6. Bởi trong thịt có chứa rất nhiều sắt và kẽm. Tổ tiên của chúng ta là những người lớn lên từ việc ăn thịt, họ đã nhá thịt rồi đưa bã mềm cho con mình ăn. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên mẹ không đừng e dè hay trì hoãn việc cho bé làm quen với thịt ngay từ tháng thứ 6.

3. Thêm ngũ cốc vào bình sữa của bé sẽ giúp bé ngủ suốt đêm

Sự thật: Chẳng có bằng chứng nào cho thấy việc thêm ngũ cốc vào bình sữa bú trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ lâu hơn, vì thế bạn không nên làm thế. Trên thực tế, ngũ cốc trong bình sữa làm tăng lượng calo mà bé hấp thụ, và một số nghiên cứu chỉ ra rằng cho bé chưa đến 4 tháng ăn thức ăn đặc có thể góp phần làm bé bị béo phì. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ, chẳng như nếu bác sĩ khuyến cáo bổ sung ngũ cốc để điều trị chứng trào ngược. Trong những trường hợp ngoại lệ này thì mẹ cần làm theo khuyến cáo của bác sĩ thật cẩn thận.

4. Không cho bé ăn dầu mỡ vì hệ tiêu hóa chưa hấp thụ được

Rất nhiều mẹ khi bắt đầu cho bé ăn dặm thường tránh thịt mỡ, dầu ăn vì sợ con bị béo phì hay rối loạn tiêu hóa.

Sự thật: Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Trên thực tế, các bé cần khoảng 30-40% lượng calo từ chất béo hàng ngày để cơ thể và bộ não phát triển bởi não bộ có những yêu cầu đặc biệt từ axit béo và các thành phần khác của chất béo. 

Lượng chất béo phù hợp cho trẻ ăn dặm dưới 1 tuổi là 3,5g trên 1kg cân nặng mỗi ngày. Tốt nhất là cho trẻ ăn chất béo từ dầu thực vật, mỡ cá, có chứa hàm lượng Omega 3 cao giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. 

con
Cảnh giác những bệnh bé dễ mắc vào dịp Tết
Vào những ngày lễ tết, cha mẹ thường có tâm lý chiều theo ý thích của con mà không hề biết đó là nguyên nhân gây ra những bệnh không tốt cho bé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link