Mẹo nhận biết giò chả không hàn the dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giò chả là món ăn cổ truyền của người Việt Nam. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn chọn lựa giò chả không hàn the để đảm bảo sức khỏe dịp Tết.

Giò, chả không chỉ ngon mà còn là món ăn mang tính chất truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết, nhưng do cuộc sống ngày càng bận rộn nhiều người thường chọn giải pháp là mua giò chả đã làm sẵn ở ngoài cho tiện. Tuy nhiên nếu không khéo phân biệt thì bạn rất có thể sẽ mua phải giò, chả kém chất lượng, chứa nhiều bột, thậm chí là chứa cả hàn the. Sau đây là một số cách phân biệt giò, chả ngon mà chị em có thể tham khảo:

giò
Nếu không khéo phân biệt thì bạn rất có thể sẽ mua phải giò, chả kém chất lượng, chứa nhiều bột, thậm chí là chứa cả hàn the. 

Dùng giấy tẩm nghệ

Tự chế giấy tẩm nghệ bằng cách: Giã nhỏ nghệ, sau đó ngâm trong cồn từ 3 - 4 giờ, rồi gạn lấy dung dịch nghệ. Dùng dung dịch nghệ để ngâm giấy lọc trong khoảng 1 giờ. Sau đó vớt ra để khô bề mặt rồi tiếp tục ngâm trong dung dịch nghệ khoảng 1- 2 giờ rồi vớt ra phơi khô trong gió. Dùng dao cắt nhỏ thành từng miếng (1,5 - 2cm) đựng trong hộp kín dùng dần. 

Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ. Vì vậy cách nhận biết nhanh nhất giò chả có hàn the hay không bạn lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt giò hay chả. Quan sát một lúc, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì kết luận giò, chả có hàn the.

Kiểm tra bằng khứu giác 

Cách kiểm tra này hơi khó, nhưng không phải không thể phát hiện được. Nếu giò, chả không ngon sẽ xuất hiện ngay mùi ôi thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng nấm, mốc. Ngược lại, nếu giò, chả ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, có vị thơm nồng của của thịt hòa với mùi lá gói.  

Kiểm tra bằng thị giác 

giò

Đối với giò lụa ngon, khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, hoặc có màu vàng tự nhiên của thịt rán.

Đối với giò lụa, khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, hoặc có màu vàng tự nhiên của thịt rán. Bề mặt giò mịn, cảm giác hơi ướt khi cắt ra, có nhiều lỗ rỗ. Còn đối với loại giò lụa bị pha thêm bột, khi cắt ra sẽ không có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt. Giò sống ngon được làm từ thịt nạc ngon, dẻo quánh, có màu hồng của thịt được xay nhuyễn. Đối với chả, nếu là loại ngon sẽ có vỏ hơi sần sùi. Bề mặt mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ giống như giò lụa. Loại chả bị pha bột sẽ không có những dấu hiệu nhận biết như trên. 

Kiểm tra bằng vị giác 

Loại chả đã bị pha bột ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng của thịt, giòn, dai bất thường. Chả ngon là loại khi ăn không bở cũng không quá khô cứng, có vị thơm của thịt. Nếu giò ngon sẽ có vị thơm ngọt, mềm, không dai giòn bất thường, không bị bã, bở.

Đồng thời bề mặt vẫn có những lỗ rỗ tự nhiên, ăn không bị nát. 

nam
Mẹo nhận biết nấm kim châm Trung Quốc
Nấm kim châm rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt nấm Trung Quốc.
 
Theo:  khoevadep.com.vn