Món ngon cuối tuần: Nem tôm rán ăn không biết chán

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Món nem tôm giòn rụm ăn kèm bún tươi cuốn với xà lách, chấm nước mắm chua ngọt thật ngon vô cùng.

Nguyên liệu:

Làm nem:

ăn
Nguyên liệu chế biến món ăn.

- 30g miến

- 100g thịt tươi xay; 180g tôm, bóc vỏ, bỏ chỉ, băm nhỏ; 30g thịt cua, xắt nhỏ (nếu có); 1 tép tỏi, băm nhỏ; 1 củ cà rốt băm nhỏ; 1 củ hành khô băm nhỏ; 1,5g hạt tiêu xay; 5ml nước mắm; 1.5g muối; 1 quả trứng nhỏ, đánh tan;  24 bánh tráng; một ít bún tươi; xà lách

Nước chấm:

- Nước cốt hai quả chanh; 30g đường nâu; 60ml nước mắm; 4 tép tỏi; một ít ớt tươi băm; 120ml nước (hoặc bạn có thể lựa chọn tỉ lệ các gia vị tùy theo khẩu vị của mình).

Cách làm:

Bước 1: Làm nước chấm

- Khuấy đều nước với nước mắm cho hòa quyện sau đó cho đường vào, khuấy tan đường. Thêm nước chanh vào, khuấy tiếp. Cuối cùng là cho tỏi và ớt băm vào.

Bước 2: Trộn nhân nem

- Ngâm miến trong nước nóng cho mềm. Cho miến ra rá, xả qua nước lạnh cho đỡ dính rồi để ráo nước. Cắt miến thành các khúc nhỏ có độ dài chỉ khoảng 2.5cm.

- Sơ chế tất cả các nguyên liệu còn lại.

me
Cho miến, thịt lợn xay, tôm, cua, cà rốt, tỏi, hành khô, hạt tiêu đen, nước mắm, muối, trứng  vào trộn trong một bát lớn.

- Sau đó, cho miến, thịt lợn xay, tôm, cua, cà rốt, tỏi, hành khô, hạt tiêu đen, nước mắm, muối, trứng  vào trộn trong một bát lớn.

Bước 3: Cuốn nem

- Trải bánh tráng lên mặt thớt hoặc đĩa lớn, nhúng tay vào bát nước ấm rồi miết vào bánh tráng cho bánh mềm bớt. Bạn cũng có thể mua được bánh tráng mềm ở chợ nếu người ta ủ sẵn.

me
Múc một ít hỗn hợp nhân nem vào bánh tráng, nhẹ nhàng cuộn lại. 
me
Cuộn được hai vòng thì bạn gấp mép hai đầu bánh tráng sau đó cuộn tiếp đến hết bánh tráng.
me
Làm cho đến hết nguyên liệu.

- Múc một ít hỗn hợp nhân nem vào bánh tráng, nhẹ nhàng cuộn lại. Cuộn được hai vòng thì bạn gấp mép hai đầu bánh tráng sau đó cuộn tiếp đến hết bánh tráng. Bạn có thể nhúng tay vào nước rồi miết tay vào mép bánh tráng để chúng dính lại, bánh không bị bung ra.

- Làm cho đến hết nguyên liệu.

Bước 4: Rán nem

nem
Đun dầu ăn nóng trong chảo lớn ở lửa vừa. Cho nem vào rán cho đến khi nem chín vàng hơi nâu (khoảng 15 phút).
me
Khi ăn, cuốn nem tôm với bún và xà lách, chấm nước chấm chua ngọt rồi thưởng thức nhé!

- Đun dầu ăn nóng trong chảo lớn ở lửa vừa. Cho nem vào rán cho đến khi nem chín vàng hơi nâu (khoảng 15 phút). Cho nem tôm ra giấy thấm dầu. Khi ăn, cuốn nem tôm với bún và xà lách, chấm nước chấm chua ngọt rồi thưởng thức nhé!

Cách 2

Nguyên liệu:

Dùng làm nem:

- 100g tôm, 100g thịt nạc 

- 10 cái nấm hương; 5 tai nấm mèo 

- 1 củ cà rốt nhỏ 

- 10g bún gạo khô 

- 1 trứng gà 

- Hành, tỏi, gia vị 

- 1 gói bánh tráng chả rế 

Dùng trang trí: 

- Củ cải trắng, 1 củ cà rốt 

- Quả ớt 

- Kim cúc (hoặc tăm tre)

Cách làm:

1. Cách làm nem rán tôm cũng gần như cách làm nem rán truyền thống. Đầu tiên bạn cũng phải ngâm nấm hương, mộc nhĩ với nước ấm 15 phút cho nở rồi rửa lại bằng nước lại, vắt khô, thái nhỏ. Thịt nạc băm nhỏ với 2 múi tỏi. Hành lá thái nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi ngắn. Bún gạo khô bẻ vụn. Tôm bóc vỏ, bỏ đầu chừa đuôi, rút bỏ chỉ đen nơi sống lưng.

me
Tôm bóc vỏ, bỏ đầu chừa đuôi, rút bỏ chỉ đen nơi sống lưng.

2. Cho tất cả các nguyên liệu để làm nem (trừ tôm) vào xoong to, đập 1 quả trứng, nêm gia vị vừa ăn.

3. Đeo găng tay nilon rồi bóp cho nhân nem ngấm đều gia vị. Chú ý bóp đều tay hoặc có thể dùng đũa để đảo đều cho nguyên liệu làm nem mềm ra, trứng gà cũng được trộn đều không để nhân nem tôm chỗ khô chỗ nát.

4. Cắt bánh tráng chả rế làm đôi. Chồng 2 miếng lên nhau, cho nhân nem vào trước rồi đến tôm, đặt đuôi tôm thò ra ngoài. Bắt đầu cuộn như cuộn nem thông thường. Chú ý cuộn đều và chắc tay để khi rán nem không bị nát hoặc bị vỡ nhé!

5. Cuốn nem tôm xong bạn để vào ngăn mát tủ lạnh để chuẩn bị rán.

Trong thời gian đợi nem trong ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể tỉa con công để trang trí cho món nem tôm rán. 

Thông thường, món nem công của người Huế được làm bằng cách dùng củ cải làm đầu chim công, mào làm bằng cà rốt, mỏ làm bằng ớt đỏ và phần thân được làm từ những thực phẩm trang trí rất bắt mắt. 

Các miếng nem rán sẽ được gắm vào tạo ra thân công. Tuy nhiên, bạn có thể biến tấu đi, thay vì lấy nem làm thân công, mình tỉa chim công riêng và đặt nem bên cạnh cũng rất đẹp và tạo ra một sự tao nhã không kém phiên bản gốc.  Tỉa từng chiếc lông công, mình dùng bằng củ cải trắng. Tỉa cà rốt để làm mắt, mào và tỉa hình những giọt nước để tạo điểm nhấn cho đuôi. Mỏ công được làm bằng quả ớt hoặc cà rốt. Tỉa xong các chi tiết thì dùng kim cúc (hoặc tăm tre) kết chúng lại với nhau. Tỉa hoàn thành thì lấy nem ra rán và bày trí. Bạn có thể xem chi tiết cách tỉa chim công ngay tại đây.

me
Món ăn này rất ngon và hấp dẫn.
me
Cũng như món nem rán truyền thống, nem tôm rán ăn với cơm nóng, chút rau sống và nước chấm chua ngọt sẽ rất ngon.

Cũng như món nem rán truyền thống, nem tôm rán ăn với cơm nóng, chút rau sống và nước chấm chua ngọt sẽ rất ngon.

Chúc các bạn thành công!

Đủ món ngon bổ rẻ từ cà tím
Đủ món ngon bổ rẻ từ cà tím
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cà tím mềm, thơm nồng ngăn ngừa tăng huyết áp, giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch... Dưới đây là cách chế biến các món ăn ngon từ cà tím.
3 món canh mướp đắng ngon, bổ và giải nhiệt ngày hè
3 món canh mướp đắng ngon, bổ và giải nhiệt ngày hè
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mướp đắng mới ăn thì thật đắng nhưng khi ăn quen rồi cái vị đắng ấy trở nên thật dễ chịu. Cùng học cách nấu các món canh ngon từ quả này nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn