9 thói quen làm hại răng bạn cần bỏ gấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn muốn có một nụ cười đẹp với hàm răng trắng sáng nhưng lại mắc phải những thói quen này? Đã đến lúc cần từ bỏ chúng.

1. Nhai đá

Dùng răng cắn những khối đá lạnh và cứng có thể bào mòn hoặc thậm chí làm nứt răng. Hành động này có thể kích thích các mô mềm bên trong răng, và thường dẫn đến đau răng. Đồ ăn nóng hoặc lạnh có thể gây ra cơn đau nhói hoặc gây đau răng kéo dài. Đó là lí do bạn cần bỏ ngay thói quen có hại này.

Nhiều thói quen xấu đang dần làm hại hàm răng của bạn (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

2. Nghiến răng

Nhiều người nghiến răng khi ngủ như một thói quen hoặc do căng thẳng nên hành vi này rất khó kiểm soát. Nghiến răng có thể gây mòn răng, nứt răng, làm răng lung lay, ê buốt,... Để giảm thiểu tác hại gây ra bởi thói quen này, bạn nên tránh ăn những loại thức ăn cứng và đeo miếng bảo vệ răng khi ngủ.

3. Viên ngậm có đường

Không chỉ kẹo mà những viên ngậm trị ho có chứa đường cũng có thể gây hại cho răng. Đường có trong các loại viên ngậm này phản ứng với mảng bám trên răng bạn. Sau đó, vi khuẩn từ mảng bám chuyển hóa đường thành axit làm ăn mòn men răng và dẫn đến sâu răng. Đó là lí do bạn cần chải răng thật kĩ sau khi sử dụng viên ngậm có đường và hạn chế ăn kẹo để bảo vệ men răng.

Không chỉ kẹo mà các loại viên ngậm trị ho chứa đường cũng có thể gây sâu răng (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

4. Kẹo gum

Các món ngọt đều làm tăng nguy cơ sâu răng, nhưng kẹo gum thì còn khó đối phó hơn cả. Chúng dính trong kẽ răng, giữ lại đường và làm cho axit tiếp xúc với men răng của bạn trong nhiều giờ. Hãy tránh xa loại kẹo này để bảo vệ răng của bạn. Còn nếu bạn không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của chúng, hãy ăn kèm trong bữa ăn thay vì ăn riêng. Lượng lớn nước bọt tiết ra trong bữa ăn sẽ giúp làm sạch hơn các mẩu kẹo và axit.

Kẹo gum là cơn "ác mộng" đối với hàm răng của bạn (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

5. Khoai tây chiên

Các loại vi khuẩn trong mảng bám trên răng có thể biến thực phẩm giàu tinh bột thành axit. Loại axit này sẽ tấn công men răng trong 20 phút tiếp theo hoặc lâu hơn nếu thức ăn bị dính trong răng hoặc bạn thường ăn vặt. Hãy dùng chỉ nha khoa sau khi ăn khoai tây chiên hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột khác có xu hướng mắc kẹt trong răng của bạn.

6. Các loại đồ uống có đường

Không chỉ các loại đồ uống như soda, nước ngọt mới tàn phá răng bạn, nước hoa quả cũng có thể chứa lượng đường lớn gây hại cho răng. Vì nhiều loại trái cây tự nhiên đã ngọt sẵn, bạn không nên cho thêm đường khi uống và nên pha loãng với nước để làm giảm nồng độ đường trong loại thức uống này.

7. Uống rượu, cà phê, hút thuốc lá

Rượu vang ăn mòn men răng, làm cho răng dễ bị xỉn màu và bám lâu trên răng bạn. Ngay cả rượu vang trắng với lượng axit có trong đó cũng có thể làm suy yếu men răng, khiến răng bị xốp và dễ bám bẩn từ các loại đồ uống khác. Bạn nên uống nước sau khi uống rượu hoặc sử dụng loại kem đánh răng làm trắng nhẹ để chống lại ảnh hưởng nhuộm màu răng từ vang đỏ và vang trắng.

Rượu vang chứa axit gây ăn mòn và làm răng dễ bị ngả màu (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Cà phê đen có thể làm răng bạn ố vàng nếu dùng thường xuyên. Thuốc lá không những làm ố răng mà còn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về răng miệng. Hãy từ bỏ hoặc hạn chế sử dụng chúng để có một nụ cười đẹp hơn.

8. Dùng răng mở các loại bao gói

Răng của bạn chỉ nên được dùng để ăn. Dùng răng như một công cụ để mở nắp chai hay các bao gói sẽ gây mòn hoặc nứt răng. Hãy sử dụng kéo và các dụng cụ mở đồ khác thay vì dùng răng, vì thực sự thì việc làm này chỉ làm hại bạn mà thôi.

Dùng răng như một công cụ mở đồ là bạn đang tự làm hại hàm răng của mình (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

9. Ăn uống vô độ

Ăn uống quá mức có thể gây nhiều tác hại cho cơ thể, không chỉ sức khỏe răng miệng. Chè chén say sưa, ăn uống vô độ có thể khiến bạn bị nôn mửa. Chất ói mửa chứa axit mạnh có thể ăn mòn răng, làm răng bị yếu và dễ gãy. Nếu bạn trót ăn nhiều quá mức, hãy đến gặp bác sĩ để tránh những ảnh hưởng của bội thực đến sức khỏe.

6 lí do khiến cơ thể bạn già đi nhanh chóng
6 lí do khiến cơ thể bạn già đi nhanh chóng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những thói quen xấu này đang đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến sức khỏe của bạn ngày càng suy giảm nhanh chóng.
Thói quen
Thói quen "chết người" khi sử dụng bàn chải đánh răng ít ai biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen gây hại kinh hoàng khi sử dụng bàn chải đánh răng - ai cũng cần biết để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn