Ăn trứng kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình mà không ngờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn trứng kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình mà không ngờ tới - hãy lưu ý và tránh ngay!

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tỷ lệ protein đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh lý của con người, lại được hấp thụ bởi cơ thể, sử dụng hơn 98%, chế độ ăn giàu giá trị dinh dưỡng.

Trứng gà chứa nhiều canxi, sắt, phốt pho, các loại vitamin đặc biệt là vitamin B và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Nhưng khi ăn trứng chúng ta thường mắc phải năm lỗi sau đây:

sai lầm khi ăn trứng
Hãy ăn trứng đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

Trứng càng nấu kỹ càng tốt?

Khi luộc trứng quá kỹ, các chất trong lòng đỏ và lòng trắng kết hợp với nhau sẽ tạo thành sulfide sắt không hòa tan, gây nên khó tiêu, khó hấp thụ. Trứng chiên (rán) quá lâu, chất protein polyme sẽ biến thành các axit amin phân tử thấp. Khi các axit amin này ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các phản ứng hóa học có hại cho sức khỏe.

Cách luộc trứng tốt nhất tính từ thời điểm nước sôi đun thêm 3 phút là trứng vừa chín tới (trung bình cả quá trình luộc khoảng 7 -8 phút).
Khi trứng chín tới, lòng đỏ chỉ ở mức mềm dẻo sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng nhất.
Trứng luộc càng lâu, thời gian tiêu hóa càng chậm, cụ thể là nếu bạn luộc trong 3 phút (công thức tính từ khi nước bắt đầu sôi) thời gian tiêu hóa sẽ mất khoảng 1,5 giờ. Nếu luộc trong 5 phút, thời gian tiêu hóa sẽ mất khoảng 2 giờ, nếu luộc lâu hơn, cơ thể sẽ phải làm việc tối thiểu 3 giờ 15 phút mới tiêu hóa hết.

 

 Ăn trứng sống, lòng đào mới bổ

Có không ít người cho rằng, ăn trứng còn lòng đào hay trứng sống sẽ càng bổ dưỡng nhưng thực tế cách ăn này rất mất vệ sinh có thể gây các bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột.

Trứng sống thường chứa vi khuẩn salmonella gây bệnh, nấm và các ký sinh trùng khi ăn có thể bị ngộ độc. Ngoài ra, mùi trứng sống, có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương, tiết dịch ở dạ dày và đường ruột làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến chán ăn, khó tiêu.

Vì vậy, tốt nhất nên ăn trứng khi đã chín. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người già, bệnh nhân ăn trứng luộc là tốt hơn cả. Những người có bệnh tim mạch không nên ăn trứng quá nhiều, không quá 1 quả/ngày. Những người có cholesterol, đang mắc bệnh thận nặng cũng không nên ăn nhiều trứng, tốt nhất chỉ ăn lòng trắng không được ăn lòng đỏ.

Cứ ăn trứng là có thể hấp thụ dinh dưỡng như nhau?

Có nhiều người cho rằng, dù chế biến trứng theo cách nào thì khi ăn vào cũng hấp thụ dinh dưỡng như nhau, trên thực tế điều này không đúng.

Xét về tỉ lệ hấp thụ và tiêu hóa, ăn trứng luộc hoặc hấp sẽ giữ nguyên 100% dinh dưỡng, trứng ốp còn 98%, trứng xào còn 97%, trứng cuộn còn 92.5%, trứng rán già lửa còn 81,1% và ăn sống chỉ còn từ 30% đến 50%. Theo số liệu như trên, ăn trứng hấp hoặc luộc là cách tốt nhất, vì thế bạn cũng nên cân nhắc cách ăn của mình.

Loại trái cây mùa hè càng ăn càng hại sức khỏe
Loại trái cây mùa hè càng ăn càng hại sức khỏe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Loại trái cây mùa hè càng ăn càng hại sức khỏe - ai cũng cần biết để đảm bảo an toàn cho cơ thể.
Mùa hè mà không ăn đỗ đen thì sống thật uổng
Mùa hè mà không ăn đỗ đen thì sống thật uổng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu bạn ít khi ăn hoặc không thích đỗ đen thì sau khi đọc bài này sẽ phải xem lại ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link