Bé phải lắp 8 cái răng giả khi mới lên 5 do thói quen của cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bé phải lắp 8 cái răng giả khi mới lên 5 do thói quen không thể ngờ tới của người lớn.

Đồ uống có ga luôn được ưa chuộng trong những ngày nóng nực. Nhưng trái với mong đợi, nước ngọt có ga không tác dụng giải khát, giải nhiệt mà còn gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe, nhất là trẻ em.

nước ngọt có ga
Uống nhiều nước ngọt có ga gây hại nghiêm trọng cho răng của trẻ

Bác sĩ hốt hoảng trước bộ răng "thối" cả hàm của một cậu bé 5 tuổi

Mới đây, một cậu bé 5 tuổi tên là Quân Quân ở Sùng Dương (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã được mẹ đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng vô cùng tồi tệ. Bác sĩ đã không khỏi giật mình khi bé vừa mở miệng ra. Ông nói rằng cậu bé chẳng khác gì một ông già tí hon không còn răng, miệng lổn nhổn chân răng đen nhẻm và hơi thở có mùi.

Bác sĩ Bành Hữu Kiệm, giám đốc Bệnh viện Nhân dân Hồ Bắc (TQ) lắc đầu khi nói về vấn đề răng trẻ em không được bảo vệ tốt gây hậu quả rất đáng lo lắng. Thông thường, trẻ em có khoảng 20 chiếc răng sữa. Sau khi kiểm tra sơ bộ, bác sĩ cho biết Quân Quân đã có 8 chiếc răng thối hoàn toàn chỉ còn chân răng bên trong.

Cùng lúc đó, 6 chiếc răng khác cũng bị biến dạng, vừa đen vừa vàng, sứt mẻ, không còn có thể nhận dạng được. Trước tình trạng khủng khiếp như vậy, thiếu răng không chỉ mất thẩm mĩ, ảnh hưởng sức khỏe, mà ngay cả phát âm cũng không còn được rõ ràng.

Bác sĩ thất vọng nói, trong vòng 30 năm làm nha sĩ, ông chưa bao giờ phải chứng kiến nhiều trẻ em bị hỏng răng như hiện nay, đặc biệt là bé Quân. Ông cảnh báo rằng, trẻ thường xuyên uống những đồ uống có ga, uống sữa vào ban đêm mà không đánh răng là hai thói quen xấu khiến nhiều trẻ em bị tổn thương răng nặng nhất.

Mỗi ngày uống 3 lon nước ngọt có ga

Sau khi tìm hiểu về trường hợp của bé Quân, các bác sĩ mới biết cháu hiện đang sống cùng ông bà do bố mẹ cháu đi làm xa. Từ khi 2 tuổi, bé Quân nhìn thấy người khác uống nước ngọt có ga nên đã đòi uống. Từ đó, bé không chịu uống nước lọc bình thường mà thường xuyên đòi uống nước ngọt. Có ngày, bé uống tận 3 lon. Đến bữa ăn, bé còn uống một ngụm coca rồi lại ăn một miếng cơm và cả nhà cho bé uống nước ngọt thay món canh.

Không những thế, bé Quân còn có thói quen uống sữa vào ban đêm trước khi đi ngủ. Nhiều khi, bé còn không chịu đánh răng. Và ông bà cũng không nhắc nhớ cháu. Khi trở thành "cụ non" không có răng, bé Quân chỉ ăn cháo và thức ăn được nấu mềm. Nói chuyện cũng trở nên thều thào không còn "tròn vành rõ chữ" nữa.

Sau khi khám, bác sĩ Bành lập tức phải lên phương án điều trị khẩn cấp cho bé theo hình thức nhổ 8 chân răng thối để lắp răng giả, đồng thời trám lại những chiếc răng còn chân răng.  Những răng ố vàng sức mẻ tạm thời được làm trắng và giữ nguyên cho bé sử dụng tạm chờ đến thời kỳ thay răng tự nhiên.

Bác sĩ Bành thông tin thêm, ngoài khôi phục lại chức năng nhai, việc lắp răng giả cho bé Quân còn có tác dụng định vị cho những chiếc răng tương lai mọc đúng chỗ, đồng thời hạn chế việc răng vĩnh viễn mọc quá sớm.

Ông giải thích rằng nếu để răng vĩnh viễn mọc sớm sẽ giống như "một đứa trẻ sinh non" khi chất răng chưa đủ cứng, sẽ dễ bị tổn thương, gây rụng răng sớm, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống tương lai của bé. Hơn nữa, các răng vĩnh viễn mọc sớm hơn so với độ tuổi, sẽ rất mềm yếu và dễ dàng bị vỡ, nhanh chóng bị rụng răng trước tuổi.

Nguy hại từ nước ngọt có ga

Gây nguy hại cho dạ dày, đường ruột
 
Sau khi uống nhiều đồ uống lạnh có ga, mạch máu ở đường ruột, dạ dày bị co lại, làm giảm lưu lượng máu nuôi dạ dày đường ruột, ảnh hưởng tới các chức năng tiêu hoá, thậm chí gây co thắt dạ dày, viêm dạ dày, đau nhức dạ dày; trướng bụng, đau bụng đi ngoài.
 
Gây tổn thương cho răng
 
Trong đồ uống có ga chứa nhiều chất phụ gia, chất tăng vị và acid hữu cơ... vốn "ăn mòn" răng rất mạnh, làm hỏng men răng, gây ra các bệnh răng miệng.
 
Ảnh hưởng đến sự dung nạp bình thường của các chất dinh dưỡng
 
Chúng ta đều biết đồ uống có ga bán trên thị trường đều có đường, nếu cơ thể dung nạp quá nhiều, đường huyết sẽ tăng cao, từ đó làm cho dây thần kinh trung ương cảm thấy no, không ăn đã “no”. Thời gian dài như vậy, không chỉ ảnh hưởng đến ăn uổng mà còn ảnh hưởng đến sự dung nạp bình thường của các chất dinh dưỡng.
 
Nước có ga không thể giải khát
 
Trong đồ uống có ga, ngoài một phần nước hoa quả tự nhiên ra, phần còn lại là hương vị, chất màu, chất bảo quản. Mặc dù những chất phụ gia này có tiêu chuẩn sử dụng nghiêm ngặt, nhưng sau khi vào cơ thể chúng gây ra cảm giác “càng uống càng khát”.   
 
Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
 
Một điều tra trong suốt 8 năm đối với 91.249 phụ nữ cho thấy người uống trên 1 lon nước có ga/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người uống dưới 1 lon dù không tăng cân.

Những món hại như
Những món hại như "thuốc độc" nếu ăn vào buổi tối
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những món hại như "thuốc độc" nếu ăn vào buổi tối - hãy lưu lại và tránh ngay hôm nay!
Thói quen cực sai lầm khi dùng băng vệ sinh nhiều chị em mắc
Thói quen cực sai lầm khi dùng băng vệ sinh nhiều chị em mắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen cực sai lầm khi dùng băng vệ sinh nhiều chị em mắc cần loại bỏ trước khi quá muộn.
Đọc bài viết này xong trong nhà bạn sẽ luôn có dầu dừa
Đọc bài viết này xong trong nhà bạn sẽ luôn có dầu dừa
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đọc bài viết này xong trong nhà bạn sẽ luôn có dầu dừa - hãy tìm hiểu lý do ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn