Cách giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông để không bao giờ ốm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông không chỉ là mặc nhiều áo ấm mà còn rất nhiều mẹo đơn giản khác có thể nhiều người chưa biết.

Vào mùa đông, sự tuần hoàn trao đổi chất trong cơ thể con người bị chậm lại. Bạn càng cảm thấy lạnh thì quá trình này cũng càng chậm. Xin trình bày với bạn đọc một số cách giữ ấm trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Mùa đông là thời gian khó khăn nhất cho những người bị chứng máu lưu thông kém. Cái lạnh làm cho các động mạch đưa máu từ tim chúng ta đi nuôi cơ thể bị thu nhỏ lại. Đó là lý do tại sao nhiều người phải chịu khổ hơn vào thời điểm này trong năm.

giữ ấm
Giữ ấm áp là điều cần thiết khi bị lạnh.

Bác sĩ đa khoa Matt Piccaver ở Glemsford, Suffolk (Anh) cho biết: "Nhiều người phàn nàn rằng tay chân họ bị lạnh, và thông thường thì đó không phải do bệnh tật gì hết. Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu báo trước của chứng xơ vữa động mạch ở chân gây ra do chất béo bám vào thành mạch, bệnh tim mạch hay bệnh tiểu đường. Tất cả đều cần được chuẩn đoán và nhanh chóng điều trị". Thay đổi lối sống của bạn, chẳng hạn như việc bỏ thuốc lá, tập thể dục làm giảm lượng cholesterol, có thể cải thiện việc lưu thông máu .

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ một số lời khuyên giữ ấm:

Mặc quần áo rộng

Nguyên nhân phổ biến của việc tay chân bị lạnh chứng bệnh Raynaud (bệnh co thắt mạch máu khi tiếp xúc với môi trường lạnh) khiến cho việc cung cấp máu đến các cơ tạm thời bị ảnh hưởng. Và kết quả các ngón chân và ngón tay trắng bệch trong vài giờ.

Alok Tiwari, một nhà tư vấn mạch máu tại bệnh viện Tu viện Birmingham cho biết: "Nếu bạn cảm thấy lạnh hơn những người khác, bạn có thể bị bệnh Reynaud. Bạn có thể uống thuốc các dạng thuốc chẹn dòng canxi nhưng bạn cũng có thể cải thiện lưu thông máu bằng cách không mặc quần áo và đi tất quá chật. Bạn có thể dễ dàng làm máu lưu thông."

Ăn nhiều gia vị

Trong cà ri có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe chứ không chỉ mỗi tác dụng đáp ứng vị giác của bạn.

giu am
Ăn nhiều gia vị để giữ ấm cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson cho biết: "Gừng và nghệ có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch của chúng ta. Và viêm là một nguy cơ quan trọng đối với các bệnh liên quan đến tim, do đó tập trung vào một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ này đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn lành mạnh… Nghệ có thể giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông cũng như làm giãn nở và thư giãn các mạch máu, khiến máu lưu thông tốt."

Hoạt động

Chỉ cần đi lại khắp phòng khách trong giờ giải lao quảng cáo trên truyền hình cũng sẽ giúp cho máu lưu thông.

Chuyên gia vật lý trị liệu Kathleen Walker chia sẻ: "Cơ thể cần duy trì nhiệt độ của nó và đôi khi để làm được điều này, nó sẽ làm giảm lưu lượng máu đến cách mạch máu ở các chi, có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy lạnh ở ngón tay và ngón chân của mình. Do vậy, tập thể dục nhẹ sẽ giúp bạn ấm lên vì các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể sẽ gia tăng việc sản nhiệt. Làm động tác lên xuống bậc thang, giữ thăng bằng đứng một chân hay kiễng chân đi bộ quanh nhà là những bài tập hoàn toàn đơn giản."

Uống thuốc

Có nhiều loại thuốc bạn có thể mua tại các quầy có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu. Thường thì chúng có chứa các hoạt chất có tính nhiệt làm ấm người.

Một trong số đó là Veintain, thành phần trong đó có ginkgo biloba, một loại thảo dược cá tác dụng giúp duy trì lưu thông máu.

Giữ chân ấm áp

Emma Supple, người sáng lập phòng khám footcare Supplefeet cho biết: “Nhiều trẻ em gái và phụ nữ lớn tuổi thường đi những đôi tất quá mỏng hoặc giày không đủ ấm vào mùa đông. Họ cần phải cẩn thận vì nếu lưu thông máu của họ không hoạt động hết khả năng sẽ dẫn tới một loạt các vấn đề, chẳng hạn.

giu am
Giữ chân ấm áp với một đôi tất dày.

"Điều này có thể dẫn đến một loạt toàn bộ các vấn đề, chẳng hạn như bệnh cước chân. Hãy đi tất dày và giày ấm áp hoặc bốt cao cổ có lót lông bên trong."

Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp duy trì lưu thông máu tốt hơn do đó làm tăng sự vẫn chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn.

Giáo sư Tom Sanders, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Hoàng gia London cho biết: "Chúng ta cần phải đảm bảo các tế bào trong cơ thể chúng ta liên tục có một mức nước đủ để giúp lưu thông máu. Lượng nước mà chúng ta cần là 2 lít/ngày cho phụ nữ và 2,5 lít/ngày cho người đàn ông".

Tránh các chất béo có hại

Điều quan trọng nhất là phải cho máu một mạng lưới giao thông thông thoáng khắp cơ thể bạn. Vì vậy chúng ta nên tránh ăn các chất béo chuyển hóa (trans fats), chúng làm xơ vữa và thu hẹp động mạch lại.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson nói: "Chất béo trans cũng được biết là làm tăng mức độ cholesteron, tác nhân gây bệnh tim mạch. Chúng có nhiều trong các loại bơ thực vật, một số loại thực phẩm chiên rán và thự phẩm chế biến bao gồm cả một loại bánh quy."

Từ từ làm ấm

Emma Supple cho biết: "Nếu bàn chân của bạn không bị lạnh, vậy khi bạn về nhà hơi ấm sẽ từ từ lan ra khắp cơ thể. Không nên nhảy ngay vào ngâm trong bồn tắm nước nóng. Điều này sẽ khiến các mao mạch nhỏ không chịu nổi, sự giãn nở quá đột ngột có thể gây vỡ mạch. Vì vậy, hãy thay nó bằng 1 chậu nước ấm nhỏ.

"Người bạn đời của bạn có lẽ sẽ rất không thích nhưng quả thật rúc đôi chân lạnh giá vào cơ thể ấm áp của người khác là cách hay nhất khiến máu lưu thông tốt."

Run rẩy một cách phù hợp

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney thấy rằng 10 phút run rẩy có thể đốt cháy nhiều calo như tập thể dục một giờ.

Và chúng ta càng chơi các môn vận động hiếu khí (cần hô hấp nhiều) như bơi lội, đi xe đạp hoặc chạy, hệ tuần hoàn của chúng ta càng hoạt động hiệu quả hơn.

Kathleen Walker nói: "Tập luyện cơ thể giúp bạn tăng khả năng hô hấp khí cũng như mang lại những khối cơ bắp rắn chắc cho cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ chế điều nhiệt của bạn - cách của cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ - sẽ hoạt động tốt hơn. Vì vậy, khi càng bị lạnh, bạn càng thấy mình run rẩy dữ dội hơn."

suc khoe
Bắt bệnh cực chuẩn qua dấu hiệu ở cằm và miệng
Không cần tới bác sỹ, bạn có thể bắt bệnh của mình qua những dấu hiệu thường thấy ở cằm và miệng, đơn giản mà rất chuẩn xác!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn