Cách tắm của bạn đã tốt nhất cho cơ thể chưa?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tắm ngoài tác dụng làm sạch cơ thể, nếu có cách tắm đúng, bạn còn giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và trẻ đẹp.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có cách tắm mang lại nhiều lợi ích nhất cho cơ thể:

Nghỉ ngơi ngắn trước khi tắm

Dù cơ thể có mệt mỏi hay căng thẳng thế nào sau khi lao động, bạn cũng nên để cơ thể có khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn rồi mới đi tắm. Nếu không sẽ xảy ra hiện tượng máu lên não chậm, gây choáng, bất tỉnh.

Bạn có thể ngồi ngay tại chỗ, giữ đầu óc và cơ thể thoải mái, bỏ qua những chuyện rắc rối của bản thân hay gia đình trong thời gian gần đây, suy nghĩ về những chuyện vui vẻ hay tương lai.

Trước khi tắm 30 phút, bạn nên uống 1 cốc nước ấm để giúp máu lưu thông tốt, tránh hiện tượng máu đặc và mạch máu co lại khi tắm nước lạnh dễ bị đột quỵ.

cách tắm tốt nhất cho cơ thể

Những lời khuyên này giúp bạn có được cách tắm tốt nhất cho cơ thể của mình.

Nhiệt độ nước tắm phù hợp

Nhiệt độ nước tắm nên để phù hợp với thời tiết và cơ thể bạn. Nước tắm nên ở khoảng 37oC (bạn dùng cùi tay để thử chậu nước, nếu thấy ấm, không bỏng là được) giúp lỗ chân lông mở và giúp cho việc đào thải chất độc tốt hơn.

Nước nóng giúp thư giãn cơ bắp, phân phối lại lượng cung cầu ôxy cho cơ thể. Do đó sẽ cải thiện được dinh dưỡng các tế bào, chữa chứng đau nhức, đau lưng và sự làm việc quá tải dẫn đến mệt mỏi, uể oải…

Nên làm quen với nước ấm và tắm từ chân lên trên, để cơ thể thích nghi dần, tránh co dãn mạch máu đột ngột không tốt cho sức khỏe. Sau khi tắm nên tưới lại người dưới vòi hoa sen với nước ở nhiệt độ 25-30oC để giúp mạch máu trở lại trạng thái bình thường.

Chọn mùi hương yêu thích

Bạn nên chọn mùi hương mà bản thân yêu thích để cơ thể được thư giãn. Tuy nhiên, nên sử dụng các loại sữa tắm có mùi tự nhiên, không quá hắc như hương hoa oải hương, bạc hà hoặc trà xanh.

Các bạn cũng lưu ý là không nên lạm dụng các loại sữa tắm. Các loại sữa tắm thường chứa chất lauryl amidopropyl betain và BHT có thể kích thích một số hóa chất ngấm vào da một cách nhanh chóng.

Nếu lạm dụng sữa tắm quá nhiều và trong thời gian dài, các hóa chất này sẽ kết hợp với canxi và sắt đọng lại dưới da dẫn tới da bị khô, viêm da dị ứng… Nên chọn loại sữa tắm có thành phần chiết xuất từ tự nhiên, mỗi lần tắm chỉ cần dùng một lượng nhỏ là được.

Chỉ chà xà bông ở những chỗ cần thiết

Xà bông được dùng để nước làm trôi bụi bẩn và dầu trên da. Da ở cánh tay và chân thường không có nhiều dầu nên bạn chỉ cần nước là đủ. Còn da mặt, nách, mông, bàn chân, đùi,… bạn nên chà xát kĩ hơn.

Mát-xa toàn thân khi tắm

Khi tắm nên kết hợp xoa bóp, mát-xa sẽ rất có lợi cho sức khoẻ: dùng khăn ẩm chà xát lưng, ngực, hai tay và hai chân. Việc làm này giúp mạch máu trong cơ thể được thư giãn, lưu thông tốt, điều hòa khí huyết, giảm mệt mỏi căng thẳng.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc làm này. Lớp chất sừng, màng lipid kết hợp thành lớp bảo vệ cho da khỏi những tác nhân ngoài môi trường khi da bị tổn thương và tránh mất nước. Nếu kì cọ quá mạnh và kĩ càng sẽ phá hỏng lớp bảo vệ này.

Do đó, khi tắm chỉ cần kì cọ nhẹ nhàng để vừa có tác dụng làm sạch các bụi bẩn dính trên da đồng thời mát-xa cho da được thông thoáng, toàn thân dễ chịu sảng khoái.

Thời gian tắm tốt nhất

Việc tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, trì hoãn não tiết ra hormone gây buồn ngủ. Do đó, bạn nên tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Còn tắm vào buổi sáng sớm trước khi bắt đầu đi làm sẽ có ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những người tập luyện sáng sớm. Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi. Mùa hè, bạn cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, 15-20 phút/ lần.

Theo:  khoevadep.com.vn