Dấu hiệu cảnh báo bạn bị zona thần kinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh zona thần kinh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những hệ luỵ mà nó để lại là không nhỏ.

Bệnh Zona trong tiếng Anh là Shingles có xuất xứ từ tiếng Latin và Pháp có nghĩa là dây đai, thắt lưng, phản ánh đúng tính chất phân bố của các dải phát ban. Các dải này thường là chỉ ở 1 bên của cơ thể và ở khu vực chi phối của 1 dây thần kinh cảm giác đơn độc.

Mô tả ảnh.
Bệnh Zona có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong cơ thể.

Tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng, bệnh Zona có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong cơ thể.

Triệu chứng đầu tiên của Zona thường là tăng cảm giác da hoặc cảm giác đau ở 1 phía của cơ thể. Những cảm giác da có thể gặp là ngứa, căng, bỏng, nhức dai dẳng hoặc đau sâu, đau nhói.

Thông thường thì sau khi cơn đau xuất hiện được 1-3 ngày các dải ban sẽ nổi lên, tấy đỏ, phồng lên ở ngay vị trí đau. Sau đó nó sẽ tụ mủ và đóng vảy trong 10-12 ngày. 2 - 3 tuần sau, ban sẽ biến mất và vảy rơi ra và có thể để lại sẹo.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Đi khám khi bạn bị đau hoặc nổi ban thành 1 dải ở một phía của cơ thể. Nếu bạn nghĩ bạn bị Zona, đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì những thuốc kháng virus chỉ hiệu quả khi được sử dụng sớm.

Nếu vết ban và vết phồng nổi lên ở mũi hoặc gần mắt, bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì virus có thể lan đến mắt làm tổn thương mắt và mù.

Bạn cũng cần phải đến khám càng sớm càng tốt nếu bạn đang có những bệnh làm suy giảm sức miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó bạn có thể tránh được những biến chứng.

Đến phòng cấp cứu nếu như có các dấu hiệu:

Bệnh Zona kèm với sốt cao hoặc mệt mỏi. Vết phồng lan ra những khu vực khác của cơ thể.

Lưu ý:

Nếu xuất hiện đau rát và những mụn nước trên da, cần đến các bác sĩ thần kinh hoặc da liễu để được khám và điều trị càng sớm, hiệu quả càng tốt. Trong trường hợp có zona thần kinh ở mắt, nên đến các bác sĩ chuyên khoa mắt để tránh nguy cơ mù mắt.

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm đại tràng ai cũng nên lưu ý
Dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm đại tràng ai cũng nên lưu ý
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những dầu hiệu cảnh báo bạn đang mắc căn bệnh viêm đại tràng, hãy lưu ý để có cách chữa trị sớm nhất.
Dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc viêm gan A
Dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc viêm gan A
(Sức khỏe) - (Phunutoday) -Khi bạn bị nhiễm bệnh viêm gan A sức đề kháng của cơ thể và sức đề kháng của gan sẽ kém hơn...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link