Dọc mùng - kẻ gi.ết người thầm lặng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dọc mùng là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Dọc mùng còn gọi là rọc mùng, ráy dọc mùng, môn ngọt, là một loại thực vật thuộc họ Ráy bản địa bao gồm vùng nhiệt đới châu Á và lan rộng đến miền đông bắc Úc.

Tuy nhiên, nhiều người bắc vẫn nhầm lẫn giữa dọc mùng với cây bạc hà nấu canh của miền nam. dọc mùng có tính ngứa còn bạc hà không ngứa , có thể tước vỏ ăn sống.

tác hại của dọc mùng
Dọc mùng là món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Tác dụng chủ yếu của dọc mùng trong bữa ăn là làm rau ăn kèm giảm bớt cảm giác ngán của những loại thực phẩm giàu chất đạm, hơn nữa, nó rất giàu sinh tố vi lượng tốt cho những người thừa cân muốn giảm cân. Tuy nhiên, dọc mùng có một tác hại rất đáng giật mình mà không phải ai cũng biết.

Sau những khảo sát nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, dọc mùng được sử dụng trong món canh chua có liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu.

Tác hại của dọc mùng

Tác hại với sức khỏe sinh ra có thể do cách chế biến dọc mùng, đặc biệt là món dọc mùng nấu canh chua thường được người Việt sử dụng. Thông tin trên báo Soha cho hay một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy khoảng 2/3 trong số người ăn canh chua thì những người ăn canh chua không có dọc mùng có tỉ lệ tăng acid uric trong máu chỉ khoảng 15%. Một số trường hợp xuất hiện triệu chứng của bệnh gout, sưng nóng các khớp sau một bữa ăn canh chua dọc mùng. 

Những người có tiền sử bệnh gout và thường ăn canh chua dọc mùng cũng có tỉ lệ acid uric cao hơn so với những người không ăn. Qua một số thí nghiệm khác thì các nhà khoa học kết luận canh chua dọc mùng là món ăn có liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu. Chính vì thế, người mắc bệnh gút và khớp nên kiêng ăn dọc mùng (đặc biệt là dọc mùng muối chua) để tránh tình trạng bệnh trở nặng thêm.

Thực phẩm kết hợp với trứng có thể gây đột tử
Thực phẩm kết hợp với trứng có thể gây đột tử
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thực phẩm cấm kết hợp với trứng gà để tránh gây hại cho sức khỏe, thậm chí đột tử.
Sai lầm khi ăn trái cây biến chúng thành độc tố với cơ thể
Sai lầm khi ăn trái cây biến chúng thành độc tố với cơ thể
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy tránh ngay những thói quen khi ăn hoa quả dưới đây để không gây hại tới cơ thể!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link