Bệnh ung thư ở Việt Nam tăng không kiểm soát vì đâu?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh ung thư ở Việt Nam tăng không kiểm soát vì đâu - các bạn hãy tìm hiểu ngay trước khi quá muộn.

nguyên nhân gây bệnh ung thư
Bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt.

Bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt

Bệnh ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt, nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày, theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam. Điều này làm cho Việt Nam là nước có bệnh nhân ung thư nhiều nhất trên thế giới. Theo kết quả khảo sát năm 2011, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày tại Việt Nam cao gấp 5 lần so với Lào, Philipines, Thái Lan và các nước trong khu vực.

Cũng báo cáo, trong cả nước, Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú cao nhất với tỷ lệ 30/100.000 người tại Hà Nội và 20/100.000 người tại TP.HCM (năm 2010).

Ung thư vú hiện đang trở thành loại bệnh thường gặp nhất ở nữ giới và được dự báo có xu hướng tiếp tục tăng. Lý do là mỗi ngày họ phải sử dụng những chiếc áo ngực Trung Quốc có chứa đủ thứ hóa chất gây bệnh mà không hề hay biết.

Số lượng bệnh nhân ung thư có xu hướng gia tăng và số người chết hàng năm do ung thư lên tới 82.000, chiếm 73,5 phần trăm của tổng số người bệnh. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong trung bình do ung thư trên thế giới là 59,7%. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ tử vong trung bình là 67,8 phần trăm và ở các nước phát triển, tỷ lệ này thấp hơn nhiều, chỉ có 49,4 phần trăm.

Theo báo cáo tại hội nghị, các loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam là ung thư phổi, vú, đại tràng, dạ dày, gan, tử cung, cổ tử cung, thực quản, ung thư máu, buồng trứng, thận, vv…

Các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, đại trực tràng, dạ dày, trong khi ở phụ nữ phổ biến nhất là ung thư vú, tử cung và cổ tử cung, buồng trứng.

Hiện tại, cả nước có từ 240.000 – 250.000 người mắc bệnh ung thư. Trong đó, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư gan, ung thư vú và cổ tử cung (đối với nữ).

Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong. Theo dự báo, con số này có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo.

Thực phẩm độc hại - “thủ phạm số 1”

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây bệnh thì có nhiều, song chủ yếu là do nguồn nước ô nhiễm và nguồn thực phẩm có chứa chất bảo quản độc hại. Theo TS.Trần Đáng- nguyên Cục trưởng cục An toàn vệ sinh thực phẩm, bộ Y tế thì hàng ngày, người dân phải ăn những loại thực phẩm bị "tẩm độc" bởi những loại hóa chất độc hại từ Trung Quốc.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ hàng loạt những vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc trong nước. Trong đó, hầu hết đều có chứa các chất bảo quản gây nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người tiêu dùng như thịt lợn chứa chất tạo nạc, thuốc an thần; gà thải Trung Quốc nhập lậu còn tồn dư chất kháng sinh, đến rau phun thuốc kích phọt, giá đỗ có hóa chất cấm, măng ướp lưu huỳnh; chuối chín sau một đêm do ủ hoá chất...

Ngay cả những thứ quà vặt cho trẻ em như bim bim, kẹo mút, nguyên liệu để sản xuất không đảm bảo, có chứa chất độc hại gây nguy hại. Những thứ đồ chơi cho trẻ cũng trở nên nguy hiểm bởi bên trong đó là những loại hóa chất trở thành tác nhân gây ra bệnh ung thư.

Các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo, phương pháp chế biến thực phẩm cũng tác động không nhỏ đến sức khỏe con người. Nếu chế biến thực phẩm không đúng cách như các món rán, nướng; chế biến thực phẩm mốc cũng tạo thêm cơ hội cho các tác nhân gây ung thư xâm nhập cơ thể. Thói quen ăn nhiều các loại rau, dưa muối mặn cũng dễ gây ung thư các cơ quan tiêu hóa như ung thư ruột, ung thư gan. Ăn nhiều thức ăn động vật, mỡ, dễ dẫn đến thừa đạm, dễ gây ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Theo báo cáo của viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày khiến cho Việt Nam là nước có bệnh nhân ung thư nhiều nhất trên thế giới. 

Tại sao bạn thực sự nên ăn xoài đều đặn?
Tại sao bạn thực sự nên ăn xoài đều đặn?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Quả xoài không chỉ được nhiều người ưa chuộng mà còn tốt cho sức khỏe vô cùng, các bạn có biết vì sao không?
Theo:  khoevadep.com.vn