Nguy hiểm chết người từ những món ăn khoái khẩu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những thực phẩm vô cùng quen thuộc, thậm chí còn là món ăn khoái khẩu nhưng đôi khi lại gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, có thể bạn chưa biết, gia đình, làm mẹ, món ăn
Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

Các món gỏi, tái

Các loại gỏi, tái sống ẩn chứa nhiều nguy hại khôn lường, nhất là nguy cơ gây nhiễm sán lá gan nhỏ, dẫn đến tắc mật, sỏi hoặc ung thư đường mật, viêm phúc mạc, ung thư gan… Đây là những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài nguy cơ nhiễm giun sán, các món ăn tái sống nếu được chế biến từ thực phẩm có chứa vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, E.Coli có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Hơn thế nữa, nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn thực phẩm chế biến tái sống cũng rất dễ mắc phải.

Sò huyết

Có thể nói đây là một món ăn tuyệt hảo.Thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

Mặc dù chúng ta luộc sò huyết và cho sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Lời khuyên tốt nhất bạn nên tìm nên những nhà hàng uy tín để tránh được những mối lo về an toàn thực phẩm.

Nem chua, nem thính

Nem chua là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi mùi vị đặc trưng. Nem chua được làm từ thịt lợn sống, trộn với thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.

Tuy nhiên, vì là món ăn làm từ thịt lợn, thính gạo, cơ chế chủ yếu là ủ men tự chín, lại không qua chế biến lửa đun chín nên nem chua có thể bị nhiễm mốc, các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy tốt nhất nên loại bỏ những nem chua đã để quá hạn dùng, hoặc nem do chất lượng không đảm bảo.

Măng tươi

Trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Để có thể ăn được cần khử độc bằng cách ngâm nước vôi và luộc nhiều lần.

Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể. Mỗi kg măng củ có chứa khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai trẻ em hơn một tuổi.

Củ sắn (khoai mì)

Sắn được sử dụng rộng rãi vì nó là nguồn thức ăn tốt nhất và bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn khác nhau. Tuy nhiên thực phẩm này có chứa một chất có tên là Cyanua. Chất này làm bạn bị tê liệt, thậm chí tử vong nếu ăn sắn.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, có thể bạn chưa biết, gia đình, làm mẹ, món ăn
3 thói quen ăn trứng cực nguy hại cho sức khỏe cần loại bỏ
Trứng gà là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn không biết cách ăn thì sẽ mang tới những mối nguy hại khôn lường, bạn nên biết để tránh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn