Những cẩn trọng phải biết khi ăn hạt hướng dương, hạt điều

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những cẩn trọng phải biết khi ăn hạt hướng dương, hạt điều, nhà nào cũng cần biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe!

lưu ý khi dùng hạt hướng dương, hạt điều
Hạt hướng dương, hạt điều được rất nhiều người ưa chuộng.

Theo tờ tvr-life.ru của Nga, một hạt hướng dương chứa rất nhiều chất hữu dụng và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, loại hạt này giàu vitamin A,B, C, D, E hỗ trợ hoạt động của con người, bổ sung các thành phần máu và thúc đẩy hấp thụ canxi cho cơ thể.

Các loại vitamin A, C và E trong hạt hướng dương còn giúp hạ cholesterol, cải thiện và làm đẹp làn da, tăng cường sức sống cho tóc, và ngăn ngừa lão hóa.

Còn hạt điều thì có rất giàu chất béo. Đó có thể là lý do mọi người tránh ăn quá nhiều vì nghĩ nó có hại cho sức khỏe. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Neha Chandna (Ấn Độ) nhấn mạnh rằng hạt điều có chất béo tốt như axit béo omega và chất béo không bão hòa như axit oleic, rất tốt cho sức khỏe.

Hạt điều cũng giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. “Cơ thể của chúng ta cần nhiều loại dưỡng chất từ các nhóm thức phẩm khác nhau, bao gồm cả chất béo. Để bổ sung nguồn chất béo tốt, bạn nên ăn hạt điều thay các loại thực phẩm chứa chất béo có hại”, chuyên gia này khuyến cáo.

Hạt hướng dương, hạt điều được rất nhiều người ưa chuộng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại hạt này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không biết cách sử dụng.

Dùng thế nào có lợi cho sức khoẻ?

PGS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, mặc dù các loại hạt là món ăn ngon, quen thuộc đặc biệt trong những ngày Tết, song bạn không nên ăn quá nhiều, cần kiểm soát tốt nguồn năng lượng dồi dào từ món này.

Lưu ý, khi ăn những loại hạt giàu chất béo, do lượng chất béo trong hạt đã kích thích niêm mạc họng (nhất là những hạt bảo quản không tốt, chất béo bị biến đổi thành những chất oxy hoá có hại) thì nên hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc, bởi đây là những yếu tố gây kích ứng họng nhiều hơn, làm cho người ăn dễ bị mất tiếng, khàn giọng.

Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới ba tuổi, phải chú ý tránh để vương vãi hoặc để các loại hạt trong tầm tay trẻ nhỏ, vì dễ xảy ra nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Khi cho trẻ ăn cũng nên thận trọng, không để vừa ăn vừa giỡn, rất nguy hiểm. Nếu trẻ không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết qua đường tiêu hoá. 

Tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh. Vì thế bạn cần sử dụng loại hạt này một cách khoa học nhất để không hại sức khỏe!

Những tiên dược phòng ngừa ung thư và tim mạch giá rẻ
Những tiên dược phòng ngừa ung thư và tim mạch giá rẻ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những tiên dược phòng ngừa ung thưtim mạch giá rẻ - ai cũng cần biết để luôn khỏe mạnh!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn