Sai lầm khi dùng gấc hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bên cạnh những yếu tố có lợi cho sức khỏe thì gấc cũng có thể gây độc cho cơ thể nếu chúng ta sử dụng sai cách.

Tác dụng của gấc đối với sức khỏe con người

- Theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc cao gấp 70 lần cà chua. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

- Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Sai lầm khi dùng gấc hại sức khỏe
Gấc có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe...

- Tinh chất Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

Curcumin là một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa điển hình (một số nghiên cứu chứng minh curcumin chống ôxy hóa gấp 300 lần vitamin E), Curcumin có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa các nếp nhăn, làm cho da dẻ hồng hào, mịn màng, chống rụng tóc, giúp mau chóng mọc tóc, ngăn ngừa béo phì, điều hòa huyết áp.
 
- Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin, đây là những chất có ích trong việc ổn định hệ thần kinh và có tác dụng chống lại các biểu hiện của bệnh trầm cảm, một loại bệnh đang gia tăng nhiều ở trẻ nhỏ và những người chịu nhiều áp lực cuộc sống hiện nay.
 
- Gấc có chứa nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng bởi thành phần của gấc và dầu gấc bao gồm β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

Sai lầm nghiêm trọng gây độc cho cơ thể khi dùng gấc

Những sai lầm chúng ta cần tránh khi sử dụng gấc để đem đến hiệu quả cao nhất:

Sử dụng hạt gấc

Nhiều người có thói quen giữ hạt gấc lại để làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì bạn cần phải thận trọng khi sử dụng vì hạt gấc chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách.

Do vậy, bạn không nên dùng hạt gấc làm thuốc dùng thông qua đường uống một cách bừa bãi. Bạn chỉ nên làm thuốc dùng bôi ngoài da và liều lượng chỉ nên khoảng 2-4g/ngày. Có một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là khi dùng phải nướng chín hạt.

Bỏ màng đỏ quanh hạt gấc

Một số người thường có thói quen khi ăn quả gấc sẽ loại bỏ màng đỏ bao quanh hạt gấc. Tuy nhiên, nghiên cứu của một số nhà khoa học Đại học dược Hà Nội và Đại học Y Hà Nội đã chứng minh được rằng dầu màng đỏ bao quanh hạt gấc có tác dụng tương tự như vitamin A hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt và giúp chúng ta tăng cường thị lực hiệu quả.

Sai lầm khi dùng gấc hại sức khỏe
...nhưng sẽ rất hại sức khỏe nếu dùng gấc sai cách

Sử dụng dầu gấc

Một số gia đình rất cầu kỳ biến quả gấc thành dầu gấc để dành dùng dần. Theo các chuyên gia, người lớn mỗi ngày chỉ nên dùng trong khoảng 1-2ml dầu gấc, chia làm 2 lần và dùng trước bữa ăn. Lưu ý khi đã dùng dầu gấc thì không ăn đồng thời các rau quả giàu beta caroten như cà rốt, bí đỏ, đu đủ... trong cùng 1 ngày hay liên tục trong 1 thời gian. Nếu không bạn sẽ bị vàng da.

Ngoài ra, bạn không nên dùng mỡ gấc hoặc dầu gấc để rán. Bởi vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene chứa trong gấc. Giải pháp hữu hiệu dành cho bạn là trộn dầu gấc vào thức ăn đã nấu chín.

Ăn quá nhiều

Quả gấc có chứa rất nhiều dạng tiền vitamin A (beta-caroten). Đây là loại vitamin tan trong dầu, do vậy khi dư thừa, vitamin A không thải ra khỏi cơ thể hàng ngày như các loại vitamin tan trong nước, mà nó tích luỹ lại trong gan. Chính vì vậy nếu dùng thời gian dài có thể gây ngộ độc.

Không chỉ vậy, nếu bạn dùng quá nhiều caroten hay còn gọi là tiền vitamin A (ở các thực phẩm) gây tích trữ dưới da sẽ gây ra tình trạng vàng da đặc biệt là ở lòng bàn tay và bàn chân. Những dấu hiệu này sẽ giảm dần nếu bạn ngừng sử dụng vitamin A liều cao.

2 tháng da đẹp nhờ vừa bôi vừa uống dầu gấc
2 tháng da đẹp nhờ vừa bôi vừa uống dầu gấc
(Làm đẹp tự nhiên) - (Phunutoday)-2 tháng đắp mặt nạ dầu gấc và uống dầu gấc, da của em đúng là cũng hồng hào, mịn màng, tươi trẻ hơn hẳn. Đặc biệt, vào những ngày đầu thu se lạnh như thế này, da em vẫn được dưỡng ẩm tối ưu nên không có hiện tượng khô nẻ như nhiều đồng nghiệp khác.
Theo:  khoevadep.com.vn