Thấy biểu hiện này cẩn thận bạn bị ung thư hậu môn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận thấy bệnh ung thư hậu môn.

Nguyên nhân gây ung thư hậu môn

ung thư hậu môn
Ung thư hậu môn là bệnh rất nguy hiểm.

Mặc dù cho đến nay, nguyên nhân gây nên ung thư hậu môn vẫn chưa được xác định chính xác nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng những yếu tố như uống rượu, hút thuốc, bị bệnh trĩ lâu không điều trị, sa trực tràng, u nhú đầu hậu môn, viêm hậu môn... có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hậu môn. Ung thư hậu môn cũng có liên quan chặt chẽ với bệnh u nhú HPV một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

HPV là một nguyên nhân gây ung thư hậu môn.

Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn, bao gồm:

Tuổi tác: Hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn xảy ra ở những người 50 tuổi trở lên.

Làm "chuyện ấy" với nhiều người: Đàn ông và phụ nữ có nhiều bạn tình trong cuộc đời của mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn, đặc biệt là những người hay làm "chuyện ấy" qua đường hậu môn.

Dùng thuốc hay bị bệnh ức chế hệ thống miễn dịch: Những người dùng thuốc nhằm ức chế hệ thống miễn dịch, bao gồm cả những người đã được cấy ghép nội tạng, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn. Bị HIV - virus gây ra bệnh AIDS - cũng có thể làm giảm hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn.

Các loại ung thư hậu môn

Căn cứ vào vị trí phát bệnh khác nhau, ung thư hậu môn chia ra làm các loại khác nhau như:

Ung thư tại chỗ: Các tế bào ở bề mặt hậu môn trông bất thường, giống như tế bào ung thư.

Ung thư tế bào vảy: Khối u hình thành từ phần viền hậu môn với đa số các tế bào vảy ở bên trong hậu môn.

Ung thư tuyến: Căn nguyên bệnh là do niêm mạc hậu môn bong ra giải phóng chất bài tiết tuyến thể trong ống hậu môn, cũng có thể là do một tuyến trên phần da xung quanh hậu môn bài tiết mồ hôi.

Ung thư tế bào đáy: Xảy ra ở vùng da xung quanh hậu môn hoặc phần da thường lộ ra ngoài như da mặt và da tay. Rất ít xảy ra tại hậu môn.

U hắc sắc tố ác tính: Khối u được hình thành từ sự phát triển của tế bào hắc sắc tố bên trong phần da hậu môn, chỉ có 1% -2% ung thư hậu môn là u hắc sắc tố.

Triệu chứng của ung thư hậu môn

Bất cứ bệnh ung thư nào được phát hiện sớm cũng dễ dàng điều trị thành công hơn. Tất nhiên không phải những triệu chứng này sẽ hiện diện, giúp bạn dễ dàng phát hiện bệnh tật nhưng bạn cần lưu ý những dấu hiệu sớm dưới đây:

- Ngứa hậu môn liên tục.

- Dễ nhạy cảm hoặc đau nhức dưới hậu môn.

- Đi tiêu bất thường.

- Chảy máu hậu môn.

- Ra dịch không kiểm soát.

- Xuất hiện vùng rắn hoặc nổi cục gần hậu môn.

Mặc dù chưa có nghiên cứu đưa ra nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư hậu môn nhưng một số yếu tố đã được xác định có thể gây bệnh như suy yếu hệ miễn dịch, hút thuốc, kích thích hậu môn thường xuyên. 

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào gây khó chịu, đặc biệt là nếu bạn có những dấu hiệu nguy cơ ung thư hậu môn như trên thì cần đi khám sớm và trao đổi với bác sĩ.

Cả nhà ăn chất độc vì rửa rau không đúng cách
Cả nhà ăn chất độc vì rửa rau không đúng cách
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sai lầm khi rửa rau của bà nội trợ có thể khiến cả nhà ăn chất độc.
Theo:  khoevadep.com.vn