Vì sao rau muống xứng danh vua của các loại rau?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rau muống là món ăn thông dụng, được nhiều người ưa chuộng. Hãy tận dụng những giá trị dinh dưỡng và phòng trị bệnh từ món rau đơn thuần này.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, rau muống, gia đình, món ăn, rau quả
Vì sao rau muống xứng danh vua của các loại rau?

Phục hồi cơ thể sau ốm

Trong rau muống có chứa một số chất đạm quý mà nhiều loại rau khác không có như lysin, tryptophan, threonin, valin, leucin... Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Nó cũng giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Giải nhiệt cơ thể

Trong Đông y rau muống có vị ngọt, tính lạnh. Rau muống đi vào các kinh: Can (gan), tâm (tim), đại trường (ruột già), tiểu trường (ruột non) có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết, chỉ huyết thông tiểu… Cũng vì vậy mà vào mùa hè rau muống được mọi người rất ưu dùng từ luộc, xào tỏi, nấu canh… để giải nhiệt cơ thể.

Giảm ho, sốt

Những trường hợp nóng sốt có thể dùng một nắm rau muống tươi rửa sạch để ráo nước rồi giã, vắt lấy nước uống có thể giảm ho giảm sốt rất hiệu quả.

Riêng đối với những người làm việc mệt nhọc bị lao lực trong tâm phiều não có thể dùng nước rau muống để uống hay nấu ăn để thanh nhiệt phục hồi sức khoẻ. Còn trẻ em khi bị rôm sẩy, thuỷ đậu có thể dùng nước rau muống sao khô để hạ thổ và dùng nấu nước tắm sẽ nhanh khỏi.

Rau muống giải độc

Không chỉ giải nhiệt, nước rau muống tươi còn được sử dụng để giải độc trong các trường hợp bị ngộ độc: lá ngón, thạch tín, thuỷ ngân, côn trùng, rắn rết cắn…”. Trong trường hợp bị rết cắn, rắn cắn, ong đốt dùng lá rau muống từ 7-9 ngọn (nam dùng 7 ngọn, nữ dùng 9 ngọn) tươi giã nát vắt lấy nước uống bã đắp vết thương côn trùng cắn sẽ nhanh lành.

Rau muống trị loãng xương

Rau muống có chứa hàm lượng canxi rất cao nên rất tốt để phòng và hỗ trợ trị bệnh loãng xương. Bởi thế với trẻ em, dùng rau muống thường xuyên có thể tránh bệnh còi xương. Phụ nữ dùng để giảm nguy cơ loãng xương, còn những người lao động nặng nhọc, người già có thể sử dụng rau muống để giúp cho xương chắc khoẻ.

Rau muống giúp chữa lành vết thương

Ăn rau muống hằng ngày kích thích sinh da chóng đầy miệng (những trường hợp có cơ địa sẹo lồi không nên dùng trong thời gian chưa liền sẹo).

Nhưng khi dùng cần lưu ý khi vết thương đã đầy thì nên dừng lại. Nếu dùng nhiều thì sẹo sẽ lồi ra trông rất xấu xí, đặc biệt với những người có cơ địa sẹo lồi.

Giảm đường máu

Bệnh nhân tiểu đường nên dùng rau muống thường xuyên, bởi sẽ rất tốt cho bệnh nhân có lượng đường trong máu cao.

Lưu ý:

Những người bị sỏi thận không nên dùng nhiều rau muống vì nó có hàm lượng canxi cao tăng kích thước và thêm sỏi. Nếu những đối tượng này muốn dùng thì nên vắt thêm nước cốt chanh để làm tan calci trong nước rau muống…

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, rau muống, gia đình, món ăn, rau quả
Chuối tiêu - thực phẩm vàng cho sức khỏe mọi nhà
Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link