Chân dung kẻ rạch mặt Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kẻ dùng dao lam tấn công Đại sứ Mỹ Mark Lippert ở Seoul là một nhà hoạt động chính trị luôn kêu gọi chống "cường quốc ngoại bang" như Mỹ và Nhật.

Như tin đã đưa, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là ông Mark Lippert đã bị một kẻ dùng dao lam rạch mặt khi chuẩn bị có bài phát biểu trên một khu phố ở trung tâm Sejong ở Seoul về công cuộc thống nhất hai miền Nam Bắc Triều vào lúc 7h40 sáng 5/3.

Mô tả ảnh.
Vết rạch trên mặt đại sứ Mark Lippert.

Theo thông tin ban đầu, nghi phạm của vụ tấn công là Kim Ki Jong, 55 tuổi, đã bị cảnh sát bắt ngay sau vụ việc và cũng được đưa tới bệnh viện vì bị chấn thương ở chân.

Michael Lammbrau, thuộc Viện phân tích Arirang, cho biết Kim mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc đột nhiên lao vào tấn công đại sứ Mỹ khi ông đang ngồi. Lammbrau nhìn thấy vết rạch trên má phải ông Lippert dài khoảng 18 cm.

Mô tả ảnh.
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Lippert bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng sau vụ tấn công.

Được biết, nghi can Kim Ki Jong từng bị kết án 2 năm tù treo hồi năm 2010 vì ném đá vào đại sứ Nhật tại Hàn Quốc. Kim điều hành một nhóm hoạt động chính trị có tên “Sân sau của chúng tôi” với quan điểm chống nước ngoài và tăng cường quan hệ với CHDCND Triều Tiên nhằm thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Sau khi tấn công Đại sứ Mỹ Lippert, Kim đã hô vang các khẩu hiệu đả kích hai cuộc tập trận thường niên Foal Eagle và Key Resolve giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, khai mạc từ hôm 2/3.

Trước đó, chính quyền CHDCND Triều Tiên nhiều lần cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc dùng hai cuộc tập trận này để chuẩn bị một cuộc tấn công xâm lược miền Bắc.

Mô tả ảnh.
Nghi phạm Kim Ki Jong bị khống chế ngay sau khi tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert.

“Tôi đã lên kế hoạch vụ việc này trong 10 ngày qua. Tôi hy sinh bản thân để ngăn chặn cuộc tập trận Key Resolve”, hãng tin Yonhap dẫn lời Kim khẳng định với cảnh sát.

Trên blog cá nhân của mình, Kim khẳng định các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã giết chết mọi nỗ lực nối lại đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng. “Tôi vô cùng buồn vì sự thật này. Chúng ta đối chọi lẫn nhau trong khi để cho các cường quốc ngoại bang thao túng”, Kim viết trên blog.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Kim đã đến thăm CHDCND Triều Tiên ít nhất 12 lần trong hai năm 2006 và 2007.

Theo AP, Kim còn định tự thiêu trong lúc biểu tình ở phía trước phủ tổng thống Nhà Xanh hồi tháng 10/2007. Kim yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra về một vụ buộc hiếp dâm năm 1988 tại văn phòng của ông ta.

Cuối năm 2011, Kim đòi dựng đài tưởng niệm cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il ở Seoul nhưng bị cảnh sát ngăn chặn. Trên blog của mình, Kim còn đăng tải nhiều bức ảnh người này biểu tình trước cửa đại sứ quán Mỹ và Nhật về nhiều vấn đề.

Kim cũng tổ chức chiến dịch phê phán dữ dội Nhật vì tranh giành quần đảo Dokdo/Takeshima với Hàn Quốc.

Sau khi bị bắt giữ vì vụ ném đá đại sứ Nhật, Kim đã xuất bản một cuốn sách nhỏ mô tả sự kiện này, giải thích quan điểm chống Nhật.

Mô tả ảnh.
Kim Ki Jong, kẻ tấn công Đại sứ Mỹ.

Theo các bài đăng gần đây trên blog, Kim đã chuyển sự chú ý từ vấn đề biển đảo sang vai trò của Mỹ trong mối quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc. Kim hôm 3/3 viết bài lên án các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc, gọi đây là "lý do tại sao cuộc đoàn tụ giữa thành viên những gia đình (bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953) không thể diễn ra".

"Nếu hai nước giảm quy mô và thời gian các cuộc tập trận thì Bình Nhưỡng sẽ có động thái phản hồi phù hợp", Kim viết.

Vụ tấn công Đại sứ Mỹ Lippert gợi nhớ lại vụ tấn công Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hồi năm 2006 khi bà còn là nghị sĩ. Một người đàn ông 50 tuổi cố dùng dao rạch mặt bà Park khi bà đi vận động tranh cử. Người này sau đó bị xử tù 10 năm vì tội âm mưu giết người.

Theo hãng tin Pháp, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên án hành động tấn công Đại sứ Lippert, nói đây là nỗ lực nhằm gây tổn hại đến liên minh Washington - Seoul. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện hỏi thăm và chúc ông Lippert nhanh chóng bình phục. Nhà Trắng cho biết cơ quan này đang theo dõi sát thông tin vụ việc.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt
Khi Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đang chuẩn bị phát biểu về công cuộc thống nhất hai miền Nam Bắc Triều Tiên thì bị một kẻ dùng dao lam rạch mặt tấn công.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn