Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một số người Yazidi được tự do sau 5 tháng sống dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo (IS) không thể nhớ tên của chính mình.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS-1

Đầu tháng 8/2014, Nhà nước Hồi giáo (IS) tàn sát hàng trăm người thuộc bộ tộc Yazidi và bắt hàng nghìn người khác trong một cuộc càn quét khu vực miền bắc Iraq. Tháng 1/2015, nhóm này phóng thích 196 người mà không rõ lý do. Những người được thả đã tập trung tại một ngôi đền ở Lalish – khu vực linh thiêng nhất của người Yazidi – để hồi phục sức khỏe và “thanh lọc” tâm hồn sau khi IS ép họ cải sang đạo Hồi, theo Aljazeera.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS-2

Morad Barakat (4 tuổi), Aryan Barakat (8 tuổi) và cô Meyan Faris (35 tuổi) đã trở về Lalish sau 5 tháng chịu sự giam cầm của IS. IS đã bắt cóc chồng và 4 đứa con khác của Meyan, gồm 2 bé trai và 2 bé gái rồi đưa tới một địa điểm không xác định. Meyan nghĩ rằng, nhóm Hồi giáo cực đoan đã ép hai con gái của cô kết hôn và những đứa trẻ đang ở Syria.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS-3

Những nốt phồng xuất hiện nhiều trên mặt của bé Morad sau 5 tháng rơi vào tay những phần tử cực đoan. Em đang nhiễm leishmania, một loại bệnh do ruồi cát gây ra. Các bác sĩ tại ngôi đền tới khám cho từng nạn nhân, lấy mẫu máu và tìm cách trấn an họ.

Gulistan Hero, 20 tuổi, động viên và chăm sóc cho cha và mẹ của cô sau khi họ thoát khỏi tay phiến quân IS. Gullistan đã nghĩ rằng, cha mẹ của cô đã chết khi thấy họ ở trên TV. Trước khi đoàn tụ với người thân, cô gái trẻ từng có ý định tự tử vì quá tuyệt vọng.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS-4

Nhiều người khác bật khóc và ôm chặt người thân trong cuộc đoàn tụ sau 5 tháng sống dưới sự kìm kẹp của IS.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS-5

Người phụ nữ này không thể nhớ tên của chính mình. Bà trùm kín khăn lên mặt và đợi người thân. Một số nạn nhân vẫn nghĩ rằng, họ vẫn nằm trong tay phiến quân IS và chúng đang đánh đập họ.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS - 6

Những người Yazidi rửa tay tại nguồn nước thánh bên trong ngôi đền ở Lalish. Lãnh đạo bộ tộc Yazidi nói rằng, mọi người nên tới đền thờ thánh tại Lalish để thanh lọc tâm hồn sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan ép họ cải sang đạo Hồi. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng, cuộc sống của họ sẽ không thể được như trước.

Tâm sự cô gái liều mình lấy cảnh sát trưởng IS để cứu cha
"Tôi không có chút cảm xúc nào và nhận thấy hắn cũng vậy. Hắn làm "chuyện ấy" giống như hắn có quyền làm vậy", cô dâu bị cưỡng hôn ngậm ngùi kể.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link