Chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đột ngột ra vào phòng điều hòa sẽ khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong.

Đến giờ gia đình bà Xuyến (Hưng Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng về nguyên nhân cái chết của chồng bà. Những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, chồng bà thường có thói quen tắm đêm. Bình thường sau khi tắm xong ông ngồi đọc báo, nhưng hôm đó nóng quá, tắm xong ông liền vào phòng bật điều hòa để 18 độ ngồi đọc sách.

Mô tả ảnh.
Đột ngột ra vào phòng điều hòa có thể dẫn đến tai biến hoặc tử vong. Ảnh minh họa

Nửa đêm không thấy ông vào ngủ, khi bà ra tìm đã thấy ông bất tỉnh. Theo bác sỹ, ông bị đột quỵ do sau khi tắm lại vào ngay trong phòng điều hòa để chế độ lạnh khiến nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, máu không lưu thông.

Trường hợp của gia đình bà Xuyến không phải là trường hợp duy nhất, cách đây gần một năm, “tai nạn” thương tâm xảy ra với Vloger nổi tiếng Toàn Shinoda (24/7/2014) khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự việc đau lòng là do anh bị cảm sau khi tắm. Theo một người hàng xóm chia sẻ với báo giới, trước khi

Toàn Shinoda được đưa đi cấp cứu, người này đã sơ cứu cho anh vì phát hiện anh tắm xong, nằm điều hòa và bị cảm. 
Tuy nhiên, vận may đã không tìm đến, Toàn Shinoda ra đi mãi mãi trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè và rất nhiều người hâm mộ.

Thực tế đã có những trường hợp chết người do sau khi tắm nước lạnh lại nằm điều hòa, hay đột quỵ do đột ngột ra vào phòng điều hòa.

Lý giải về hiện tượng này: PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng Khoa Nhi (BV BạchMai) cho rằng, việc ra vào phòng điều hòa đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, có thể gây choáng.

Theo các chuyên gia y tế, trong trường hợp cơthể đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ xuống thấp như đang đi ngoài đườngnắng nóng 37-38 độ C vào phòng điều hòa đột ngột chỉ có 17-18 độ C hay khi trờinóng rồi chuyển sang lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh.

Mô tả ảnh.
Bất kì ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Với sự thay đổi đột ngột này, nhẹ cơ thể có biểu hiện mệt mỏi,lờ đờ, đau đầu, chóng mặt. Nặng có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh,sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê, tử vong. Đặc biệtnguy hiểm hơn với những người có sức đề kháng yếu,nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi…Thậm chí với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp mạn tính có thể xảy ra những cơn tăng huyết áp cấp, đau đầu, buồn nôn, thậm chí là đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh nguy hại và chết ngườ ivì đột ngột ra vào phòng điều hòa, trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt máyđiều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và cơ thể thích nghi dần vớinhiệt độ bên ngoài. Khi từ ngoài vào phòng điều hòa nên để điều hòa ở chế độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

Người đàn ông đột tử khi đang lái xe
Công an huyện Hóc Môn, TPHCM đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết đột tử khi đang lái xe của người đàn ông trên quốc lộ 1, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn