Chuyện chưa tiết lộ về cảnh nóng kinh điển của "Chí Phèo, Thị Nở"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhắc đến những tác phẩm phim chuyển thể kinh điển của điện ảnh Việt Nam người ta không thể bỏ qua Làng Vũ Đại ngày ấy.

Nhắc đến những tác phẩm phim chuyển thể kinh điển của điện ảnh Việt Nam người ta không thể bỏ qua Làng Vũ Đại ngày ấy.

Cùng với bộ phim Chị Dậu (1980), bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy (1982) là 2 trong số ít những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh cách mạng Việt Nam. 

Mặc dù Làng Vũ Đại ngày ấy là phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã nổi tiếng trước đó của nhà văn Nam Cao (gồm Sống mòn, Chí Phèo và Lão Hạc) nhưng đạo diễn Phạm Văn Khoa đã dùng máy quay của mình mang đến cho bộ phim một hơi thở sống động và chân thật nhất.

Bao nhiêu năm trôi qua, có những đạo diễn cố công “tạc” lại hình tượng Chí Phèo và Thị Nở nhưng cũng đều thất bại.

Nguyên nhân bởi vì những diễn viên trong phiên bản mới không vượt qua nổi cái bóng vĩ đại của nghệ sĩ Bùi Cường (vai Chí Phèo) và Đức Lưu (vai Thị Nở).

Nhân vật say và xấu kinh điển của màn ảnh Việt

chipheo-phunutoday-vn
Nhân vật Chí Phèo

Nhắc tới Chí Phèo, người ta không thể bỏ qua "cái say". "Cái say" của gã là cái say độc nhất vô nhị của màn ảnh Việt.

"Cái say" tưởng chừng như đơn giản kết hợp cùng với điệu cười "chó hóc xương" lại đủ để lột tả hết tâm trạng của một kẻ bị đẩy tới tận cùng của xã hội.

Và với nam diễn viên Bùi Cường, cái khó nhất cũng chính là "cái say" và "cái cười" đấy.

chipheo-phunutoday-vn
"Chí Phèo" Bùi Cường trong Biệt động Sài Gòn

Ít ai biết rằng để đưa được Chí Phèo của nhà văn Nam Cao lên màn ảnh, Bùi Cường đã bao nhiêu lần uống rượu đến say mềm rồi đứng trước gương để tập cười, tập diễn.

Để hóa thân vào nhân vật, nam diễn viên Bùi Cường không ngần ngại biến mình thành kẻ chỉ thở thôi cũng thấy say rượu.

Và trời không phụ kẻ có công, với những nỗ lực của mình, nam diễn viên Bùi Cường đã khiến điện ảnh Việt Nam có một Chí Phèo không ai có thể thay thế được, có một gã say kinh điển mà ít người có thể học theo.

Nếu Chí Phèo Bùi Cường là nhân vật say kinh điển của màn ảnh Việt thì xin dành danh hiệu xấu kinh điển cho Thị Nở Đức Lưu.

chipheo-phunutoday-vn
Nghệ sĩ Đức Lưu

Thị Nở là nhân vật nổi tiếng với “nhan sắc” xấu kinh điển trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.

Trong truyện, nhà văn đã dùng ngòi bút sắc sảo của mình để miêu tả Thị Nở là người phụ nữ không thể xấu hơn.

Vừa xấu lại vừa... dở hơi.

Sự dở hơi được xem là may mắn, vì nếu không dở hơi, hẳn Thị Nở sẽ đau khổ lắm khi mua về chiếc gương đầu tiên.

Trong lịch sử văn học, tính đến thời điểm này, Thị Nở vẫn được xem là không có đối thủ về khoản... xấu.

chipheo-phunutoday-vn
Thị Nở

Nguyên tác là vậy nhưng ngoài đời Đức Lưu lại là một người đẹp. Để vào vai một cách chân thật nhất bà không ngần ngại trở thành một Thị Nở “vừa xấu vừa dở hơi” một cách xuất sắc. 

Và không chỉ trên tác phẩm văn học, trong điện ảnh, Thị Nở Đức Lưu vẫn là 1 đối thủ nặng ký cho danh hiệu xấu kinh điển.

Cảnh nóng của Chí Phèo và Thị Nở là "đột phá sex" của Việt Nam

Tình yêu vốn dĩ luôn là điều tuyệt đẹp trong cuộc sống này. Và tình yêu chân chính là tình yêu không cần quan tâm anh tốt đẹp, cô lộng lẫy đến chừng nào.

Đơn giản, tình yêu chỉ cần một người con trai yêu người con gái vì chính con người của cô ấy mà thôi và ngược lại.

Cái thứ tình trong Làng Vũ Đại ngày ấy cũng vậy

chipheo-phunutoday-vn
Bát cháo hành của Thị Nở.

Dù mối tình đấy là của 1 gã say quên trời đất với 1 người đàn bà vừa xấu vừa dở hơi thì nó vẫn được xem là mối tình thuần khiết nhất trong điện ảnh Việt.

Chí không chê Nở xấu, Nở không chê Chí nghèo, họ đến với nhau thuần khiết như cái đêm trăng ở trong vườn chuối vậy.

Hiểu rõ vai trò của chuyện tình Chí - Nở trong suốt mạch phim, cả đoàn làm phim Làng Vũ Đại ngày ấy đã tốn rất nhiều thời gian để dụng tâm cho cảnh nóng bên vườn chuối.

Tuy nhiên, vào thời điểm ấy, ít ai nghĩ rằng cảnh nóng thô sơ, mộc mạc này lại trở thành "đột phá sex" của điện ảnh Việt.

Khi tiến hành chuẩn bị quay cảnh nóng định mệnh giữa Chí Phèo và Thị Nở, đoàn làm phim đã cất công tìm bối cảnh sao cho giống nguyên bản trong truyện.

Khung cảnh phải có vườn chuối, phải có gió mát, phải có trăng thanh và có một Thị Nở cùng một Chí Phèo đầy can đảm và nhập tâm.

Sau khi lựa chọn được khung cảnh hoàn hảo lại phát sinh một vấn đề là cần tìm diễn viên đóng thế cho nghệ sĩ Đức Lưu trong cảnh nóng.

chipheo-phunutoday-vn
Một trường đoạn đột phá...

Được biết, khi vào vai Thị Nở, diễn viên Đức Lưu đã qua tuổi xuân thì vì thế bà không còn sở hữu vòng 1 căng tràn sức sống như những gì tác phẩm yêu cầu.

Trong lúc bối rối tìm người đóng thế, đoàn làm phim đã may mắn liên hệ được một cô người mẫu ở Yết Kiêu sở hữu toàn bộ tiêu chuẩn mà bộ phim yêu cầu.

Nhớ lại lần đóng cảnh nóng, nam diễn viên Bùi Cường có khá nhiều kỷ niệm. Nam diễn viên từng chia sẻ cảnh quay ấy phải thực hiện rất nhiều lần mới thành công.

“Sau khi bộ phim hoàn thành, tôi có đưa vợ đến xem, mọi người xem rất vui, cười ồ lên còn vợ tôi không thấy cười và khi đi về có nói ‘Bố nó có năng khiếu gớm nhỉ”, NSƯT Bùi Cường chia sẻ.

Sau này, khi có dịp nhớ lại những hồi ức về vai diễn Chí Phèo và cảnh nóng trong vườn chuối, nam diễn viên Bùi Cường tâm sự:
“Làng Vũ Đại ngày ấy là bộ phim rất nhân bản, rất con người, nhưng lại là phim có thể gọi là "đột phá sex" của Việt Nam".

Thản nhiên diễn
Thản nhiên diễn "cảnh nóng" tại quán ăn nhanh ở Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì cửa hàng ăn phần mặt tiền được làm bằng kính nên người bên ngoài rất dễ quan sát bên trong.
Theo:  khoevadep.com.vn