Công việc "kỳ lạ" cực nhàn hạ thu 1,3 tỷ/năm ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công việc liên quan đến những chú gà con này giúp người làm kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhưng hiện nay vẫn khá hiếm người làm...

Nghề nghiệp lạ xuất hiện ở Việt Nam

Nghề phân loại giới tính gà nghe có vẻ lạ, nhưng những người làm nghề này ở nhiều nước như Anh, Pháp, Trung Quốc… và ở cả Việt Nam đều có mức thu nhập cao ngất ngưởng.

Có nhiều phương pháp để xác định giới tính gà như thông qua lông cánh, thông qua màu lông trên lưng gà, xác định giới tính qua lỗ huyệt… Trong đó, phương pháp cho kết quả chính xác nhất và được nhiều nước áp dụng là xác định giới tính gà qua lỗ huyệt.

Phương pháp này được sáng tạo vào năm 1933 bởi người Nhật Bản. Phát minh này đã làm chấn động ngành công nghiệp gia cầm ở Nhật và đưa xứ sở này trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chăn nuôi.

Công việc
 

Ở nước Anh, mỗi năm, người lao động phân loại giới tính gà sẽ nhận mức lương là 40.000 bảng - tương đương 1,3 tỉ đồng.

Còn ở Việt Nam, ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam khẳng định, nghề phân loại giới tính gà cũng đã xuất hiện.

Nhưng hiện rất ít người biết đến nghề này, đặc biệt, rất hiếm người có thể chọn được gà bằng phương pháp nhìn qua lỗ huyệt. Chính vì thế, dù nhu cầu cao, mức thu nhập khá hậu hĩnh, nhưng hiện nghề này vẫn rất “khát” người làm. Muốn thành nghề, phải có chuyên gia đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Ái, chủ một trang trại ở xã Hòa Tiến (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) tiết lộ, mỗi tháng ông phải chi tới gần 30 triệu đồng để thuê người chọn giới tính gà.

Phân loại giới tính gà qua lỗ huyệt chính xác đến 98%

PGS. TS Nguyễn Duy Hoan, Giám đốc Trung tâm Học liệu - nguyên Trưởng khoa  Khuyến nông và Phát triển Nông thôn (ĐH Thái Nguyên) cho biết phương pháp lựa chọn giới tính gà qua lỗ huyệt có tỉ lệ chính xác cao và hiện được nhiều lò ấp ở Việt Nam áp dụng.

“Hiện nhiều trang trại dùng đũa thủy tinh gạt lỗ huyệt để phân loại giới tính. Đây là đũa chuyên dùng cho công việc này. Dùng đũa thủy tinh sẽ dễ xác định bộ phận sinh dục gà hơn”, ông Hoan nói.

Học phân loại giới tính gà không quá khó, nhưng với những người có năng khiếu làm sẽ nhanh hơn. Người thành thạo nghề trung bình mỗi giờ phân loại được từ 500 – 1.000 con gà. Những người không có kỹ năng sẽ làm chậm, làm gà chết nhiều và độ chính xác thường thấp.

Công việc
 

Hiện không ít nông dân Việt Nam đã trở nên giàu có nhờ công việc chọn giới tính gà. Chị Nguyễn Thị Dung (SN 1986, ở xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là một trong những người đó. Dù chỉ phân loại gà quay vòng tại một số trang trại ở tỉnh Bắc Ninh, huyện Hoài Đức, huyện Đông Anh (Hà Nội), chị Dung vẫn có thể kiếm từ 50 đến 90 triệu đồng mỗi tháng. Trung bình, mỗi ngày chị Dung nhìn "mông" gà, phân loại được khoảng 7.000-8.000 con. Có thời điểm, chị chọn được hơn 1 vạn con/ngày.

Chi phí để thành nghề phân loại giới tính gà hiện ở mức chung là 30 triệu đồng. 

Thao tác phân loại giới tính gà

Để thao tác được, yêu cầu trước tiên phải là gà mới nở sau vài giờ, chưa cho ăn.

Người phân loại gà sẽ cầm gà trên tay, tay trái phải bóp nhanh để vắt phần phân còn lại của con gà vào ống nhựa, tay phải nhẹ nhàng vạch hậu môn gà lên xem. Ngón tay cái ấn để hậu môn lòi ra, ngón trỏ chà xát nhẹ phần hậu môn.

Nếu là gà trống, mấu sinh dục nổi lên giống cục u, nhỏ như đầu kim. Nếu không có mấu thì là gà mái.

Top 10 nghề nghiệp lạ có lương khủng trên thế giới
Top 10 nghề nghiệp lạ có lương khủng trên thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có những công việc lạ lùng với mức lương cao đòi hỏi người làm phải có sức khỏe cực tốt cùng với sức chịu đựng bền bỉ thì mới có thể làm được.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn